ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศผลการพิจารณา บล. อินเทลวิชั่น และ บล. ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) กรณีไม่ปฏิบัติตาม ข้อบังคับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Monday October 11, 2004 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและลงโทษเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาความผิดและลงโทษบริษัทสมาชิก 2 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ อินเทลวิชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และพบว่ามีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับเรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับ ดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ.2545
“คณะอนุกรรมการฯ พบว่าบริษัทหลักทรัพย์ อินเทลวิชั่น จำกัด (มหาชน) ได้จ่ายค่าตอบแทนให้ เจ้าหน้าที่การตลาดในระบบ Incentive Scheme 1 ราย เกินกว่าอัตราที่กำหนด โดยคณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าบริษัทมิได้กำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่การตลาดให้เหมาะสมและรัดกุมอย่างเพียงพอ
จากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18, 25, 27 และ 28 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 ลงวันที่ 11 มกราคม 2545 มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 90,000 บาท และมีมติให้บริษัทดำเนินการกำชับผู้บริหารของบริษัท 3 ราย ให้กำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของบริษัทให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาด หลักทรัพย์อย่างเคร่งครัดต่อไป รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่การตลาดจำนวน 1 ราย ให้ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์อย่างเคร่งครัดต่อไป” รองผู้จัดการกล่าวช
นายสุทธิชัยกล่าวว่าต่อว่า “ส่วนกรณีบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด คณะอนุกรรมการฯ พบว่าบริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่การตลาด 10 ราย ในระบบ Incentive Scheme โดยที่เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าว ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายจากลูกค้าเป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่การตลาด 10 รายได้รับค่าตอบแทนเกินกว่าที่กำหนด นอกจากนี้บริษัทจ่ายผลประโยชน์ อื่นใดในรูปการเบิกค่ารับรองที่ไม่ใช่การให้บริการตามปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่การตลาดจำนวน 1 ราย ”
จากข้อมูลดังกล่าวคณะอนุกรรมการฯ อาศัยอำนาจตามความในข้อ18, 25, 27 และ 28 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือ ตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 ลงวันที่ 11 มกราคม 2545 มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 2,630,000 บาท ”
นอกจากนี้ให้บริษัทลงโทษเจ้าหน้าที่การตลาดที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แก่ ห้ามเจ้าหน้าที่การตลาด 1 ราย ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่การตลาดและเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 60 วัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่การตลาดข้างต้นมีฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามข้อ 28(1) แห่งข้อบังคับ ดังกล่าวด้วยซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต คณะอนุกรรมการฯเห็นควรให้ดำเนินการลงโทษตาม ข้อ 28(1) แม้บุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติงานอยู่ที่บริษัทแล้วก็ตาม โดยห้ามปฏิบัติหน้าที่ไว้เป็นระยะเวลาเท่ากับช่วงเวลาดังกล่าวข้างต้นด้วย และให้บริษัทกำชับผู้บริหารของบริษัท 3 ราย และเจ้าหน้าที่การตลาด 10 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 2 แห่งแล้ว ซึ่งบริษัททั้ง 2 แห่งได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ และไม่ขออุทธรณ์คำลงโทษดังกล่าว โดยแจ้งว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัด ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้บริษัทจะกำชับให้ผู้บริหารและฝ่ายตรวจสอบของบริษัทควบคุมดูแลและกำหนดระบบการควบคุมภายในที่ดีเพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตามกฏข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ