ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือ ม.สงขลานครินทร์ เสริมสร้างทักษะทางด้านการเงินในเชิงรุก

ข่าวทั่วไป Monday October 11, 2004 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--SET Corporate Communications
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เล็งเห็นว่าทักษะทางด้านการเงิน (Financial Literacy) เป็นทักษะที่สำคัญยิ่งในการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ และม.สงขลานครินทร์ จึงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ University Networking พร้อมรับมอบสาขาห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Corner) ที่หอสมุดคุณหญิงหลง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มุ่งให้เป็นศูนย์กลางการให้ความรู้ ความเข้าใจ และเผยแพร่ข้อมูลและข่าวสารด้านการเงินและการลงทุนแก่นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ นักธุรกิจ ผู้ลงทุน และประชาชนทั่วไปในจังหวัดภาคใต้
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ สายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ University Networking ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วันนี้ (9 ต.ค.) ว่าการลงนามในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการเงินและการลงทุนให้แก่นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ นักธุรกิจ ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไปในเขตจังหวัดภาคใต้
“จากความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำเก่าแก่ในภาคใต้ ปัจจุบันมีวิทยาเขตครอบคลุมหลายจังหวัด ทั้งในจังหวัดสงขลา ปัตตานี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และตรัง เป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ซึ่งจะมีการร่วมมือกันในการพัฒนาเนื้อหาหลักสูตร ทั้งในปัจจุบันและหลักสูตรใหม่ๆ รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกับความต้องการและสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจของภูมิภาคนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านการเงินและการประกอบธุรกิจให้แก่ชุมชนและนักธุรกิจในภาคใต้ จึงนับเป็นก้าวสำคัญของความร่วมมือในการเผยแพร่ความรู้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นของภาคใต้ เพราะภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจสูงมากแห่งหนึ่งของประเทศ” รองผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ กิจกรรมนำร่องที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการร่วมกับม.สงขลานครินทร์ไปแล้ว คือ การจัดอบรมหลักสูตร “เงินทองต้องใส่ใจ” ในงาน “มอ.วิชาการ” ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และที่วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้ และได้มีการมอบสาขาห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Corner) ที่ห้องสมุดคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ม.สงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 47 เพื่อเป็นแหล่งรวมสื่อความรู้ในด้านการเงินให้แก่ นักศึกษา คณาจารย์ และประชาชน
รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ยินดีและพร้อมร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเผยแพร่ความรู้ด้านการเงิน และความร่วมมือกันในเชิงวิชาการเพื่อเสริมสร้างทักษะทางด้านการเงินและการบริหารจัดการในรูปแบบที่เหมาะสมไปสู่นักศึกษา คณาจารย์ และประชาชนทั่วไปในภูมิภาค เนื่องจากสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยฯ ในการเป็นผู้นำการเรียนรู้ในด้านที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นฐานของภาคใต้ การประสานจุดแข็งของ 2 หน่วยงานหลักทั้งสถาบันการศึกษาและสถาบันตลาดทุน จึงเป็นก้าวที่สำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างจริงจังบนพื้นฐานของจริยธรรม จรรยาบรรณ ประโยชน์ต่อสังคม และความเป็นเลิศทางวิชาการ
สำหรับกิจกรรมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และม.สงขลานครินทร์จะดำเนินงานร่วมกันในปีนี้ ประกอบไปด้วย กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินและการลงทุน การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลด้านการลงทุนที่คณะวิทยาการจัดการ รวมทั้งการพัฒนาหลักสูตรทางด้านการเงินให้มีความทันสมัย ทันกับนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านการเงิน
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร:
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
เอกสารแนบประกอบข่าวตลาดหลักทรัพย์ฯ ฉบับที่ 120/2547 วันที่ 9 ตุลาคม 2547
แผนกิจกรรมในโครงการ University Networking ประจำปี 2547-48 ระหว่าง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
1.กิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับการเงินและการลงทุน
-การส่งเสริมให้วิชา การบริหารการเงินส่วนบุคคล (Personal Finance) ให้แพร่หลายสำหรับนักศึกษาทุกคณะ ไม่เฉพาะสาขาการเงินเนื่องจากวิชา การบริหารการเงินส่วนบุคคลมีความสำคัญต่อการบริหารเงินที่หามาได้ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดใด ก็มีความจำเป็นต้องเรียนรู้ เป็นทักษะชีวิตของการดำเนินชีวิตให้ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นจึงควรสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ให้ นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญ เพื่อประโยชน์ต่อตัวนักศึกษาเองและเศรษฐกิจของชาติในอนาคต
-การพัฒนาหลักสูตรการเรียนระดับปริญญาตรีให้มีเนื้อหาสอดคล้องตามหลักสูตรวิชาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการในการประกอบวิชาชีพในตลาดทุน และการรับรองมาตรฐานความรู้ระหว่างกัน (Accreditation) เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความรู้ความชำนาญ เช่น วิชาการบริหารการเงินส่วนบุคคล การวิเคราะห์งบการเงิน การวิเคราะห์หุ้น วิชาเกี่ยวกับงานด้านวาณิชธนกิจ ซึ่งโครงการพัฒนาหลักสูตรนี้จะนำไปสู่การพัฒนาตำราเรียนในระดับปริญญาตรี ให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับความต้องการในการประกอบวิชาชีพในตลาดทุนในประเทศไทย และการรับรองมาตรฐานความรู้ระหว่างกัน และระหว่างสถาบันที่ทำความร่วมมือภายใต้โครงการ University Networking
2. กิจกรรมการพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลด้านการเงินและการลงทุน
-การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ภาคใต้ร่วมมือจัดตั้งศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯภาคใต้ เพื่อเป็นศูนย์กลางสำหรับ การเผยแพร่ข้อมูลด้านการเงิน และการลงทุนที่ทันสมัยสมบูรณ์แบบและยั่งยืน โดยเน้นการสร้างระบบข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตลาดการเงิน และตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ SET Smart ของตลาดหลักทรัพย์
-โครงการมุมความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Corner) จัดตั้งมุมความรู้ตลาดทุนตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องการออมและการลงทุนแก่นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนอย่างทั่วถึง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้โดยใช้สื่อความรู้ที่ ตลาดหลักทรัพย์เป็นผู้ผลิตและ สื่อความรู้ที่ตลาดหลักทรัพย์มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด
-การสนับสนุนข้อมูล e-Learning สนับสนุนให้นำโปรแกรม e-Learning ของตลาดหลักทรัพย์ฯไป วางบน Server ภายในมหาวิทยาลัยเพื่อให้บริการแก่ นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรภายใน เป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินการลงทุน ให้แพร่หลายในวงกว้าง ขอบเขตเนื้อหา อาทิเช่น หลักสูตรเงินทองต้องใส่ใจ, การลงทุนในหุ้น, การลงทุนในตราสารหนี้ และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับตราสารอนุพันธ์ เป็นต้น
-การสนับสนุนการจัดตั้งชมรม Young Investor Club ตลาดหลักทรัพย์ฯร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยสนับสนุนการจัดตั้งชมรม Young Investor Club ของนักศึกษาแต่ละคณะ พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดกิจกรรม การให้ข้อมูลเอกสาร และสื่อด้านต่างๆ แก่ชมรม เพื่อเผยแพร่ความรู้และกิจกรรม การลงทุนและความรู้เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ฯให้แก่ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ตื่นตัว และเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการออมและการลงทุน
-สนับสนุนโครงการค่ายพี่สอนน้องเรื่องการเงินและการออม (Training Mobile Unit) จัดอบรม Personal Finance ให้แก่สมาชิกชมรม Young Investor Club หรือนักศึกษาชมรมอื่นๆ เพื่อให้นำความรู้เกี่ยวกับการเงินและการออม ไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษา หรือประชาชน ในพื้นที่ห่างไกล เช่น พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ เป็นต้น
-การเผยแพร่ความรู้ผ่านทางสถานีวิทยุ มหาวิทยาลัย ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการเงินและตลาดทุน จัดส่งให้ทางคณะวิทยาการจัดการ นำไปเผยแพร่ผ่านทางวิทยุมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการกระจายความรู้ ทางด้านการเงินให้แพร่หลายในวงกว้าง
3.กิจกรรมการพัฒนาด้านการฝึกอบรมบุคลากร
-พัฒนาความรู้ด้านตลาดการเงินแก่คณาจารย์ของคณะวิทยาการจัดการอบรมให้ความรู้ในโครงการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ของอาจารย์ผู้สอนวิชาทางการเงิน ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการเพิ่มพูนเสริมสร้างความรู้ให้กับคณาจารย์ของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่างๆ ผู้สอนวิชา ทางการเงิน โดยเน้นความรู้ที่จำเป็นและมีความทันสมัย เพื่อพัฒนาประสบการณ์ ของคณาจารย์ของสถาบันอุดมศึกษา ทั่วประเทศ ให้เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้โครงการจะดำเนินการต่อเนื่องทุกปี
-การพัฒนาความรู้ด้านการเงินและการลงทุนให้แก่นักศึกษา บุคลากร และ ประชาชนทั่วไปการจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนให้แก่นักศึกษา บุคลากรและบุคคลทั่วไป ในหลักสูตร เงินทองต้องใส่ใจ, การลงทุนในหุ้น, การลงทุนในตราสารหนี้ และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับตราสารอนุพันธ์ เป็นต้น
-การพัฒนาความรู้พื้นฐานด้านเศรษฐกิจการตลาด Fundamental of Market Economics (FOME) โครงการพัฒนาความรู้เยาวชน (SET-JAT) จัดอบรมภายใต้หลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้านเศรษฐกิจการตลาด Fundamental of Market Economics (FOME)” ให้แก่นักศึกษา ด้วยรูปแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้กรณีศึกษา และแบบฝึกทดสอบโดยใช้ Simulation ทั้งนี้ยังปลูกฝังความคิดในการเป็นผู้ประกอบการให้กับผู้เรียนเพื่อเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพในอนาคต
-การพัฒนาความรู้ด้านเศรษฐกิจการตลาดและเศรษฐศาสตร์ ให้แก่นักเรียนและครูของโรงเรียนต่างๆในภาคใต้โครงการพัฒนาความรู้เยาวชน (SET-JAT) จัดอบรมภายใต้
หลักสูตรนักลงทุนรุ่นเยาว์
เกมธุรกิจจำลอง (Business Simulations) เป็นการจำลองการวางแผนจัดการธุรกิจ ในหลักสูตร (Management and Economics Simulation Exercise- MESE) สำหรับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาจนถึงปริญญาตรี
อบรมโครงการหนังสือและสื่อประกอบการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ชุด เงินทองของมีค่า ให้แก่ครูผู้สอนของโรงเรียนต่างๆ ภาคใต้
ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ University Networking บรรลุวัตถุประสงค์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะร่วมมือในการจัดฝึกอบรม สัมมนา และกิจกรรมต่างๆ แก่คณาจารย์ นักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย และประชาชนผู้สนใจทั่วไป ภายใต้แผนกิจกรรมและแนวทางในการดำเนินการที่กำหนดไว้ข้างต้น ตามรายละเอียดและกำหนดการที่ทั้งสองฝ่ายจะพิจารณาตกลงร่วมกันต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ