ก.พลังงานจับมือก.ศึกษาธิการ พร้อมเซ็นเอ็มโอยู สร้างบุคลากรด้านพลังงานสู่ธุรกิจปิโตรเลียมในอนาคตเพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday October 11, 2004 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--สนพ.
ก.พลังงานจับมือก.ศึกษาธิการ พร้อมเซ็นเอ็มโอยู สร้างบุคลากรด้านพลังงานสู่ธุรกิจปิโตรเลียมในอนาคตเพิ่มขึ้น เพิ่มหลักสูตรพลังงานลงในแบบเรียน พัฒนาครูให้การศึกษาด้านพลังงาน และสร้างยุวทูตพลังงานเผยแพร่สู่ชุมชน
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤศจิกายน 2547 นี้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ �จะได้ร่วมกันลงนามบันทึกความตกลงหรือเอ็มโอยู โดยมี เป้าหมายในการให้ความรู้ ความเข้าใจด้านพลังงาน รวมทั้งส่งเสริมและรณรงค์ให้นักเรียน นักศึกษาในระดับต่าง ๆ ได้สำนึกถึงคุณค่าของพลังงานและความสำคัญของการประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน โดยจะบูรณาการความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน และกระทรวง ศึกษาธิการ
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานพบว่า ปัจจุบันสายงานธุรกิจเกี่ยวข้องกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในประเทศไทยมีการลงทุนธุรกิจประเภทนี้ปีละหลายแสนล้านบาท แต่กลับพบว่าคนไทยมีโอกาสเข้าไปทำงานในธุรกิจดังกล่าวน้อยมาก เนื่องจากขาดความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ดังนั้นการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมทั้งนิสิต นักศึกษา เข้าสู่อาชีพในวงการปิโตรเลียม เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการได้บุคลากรคุณภาพเข้ามาดำเนินงานในกิจการพลังงานของประเทศในอนาคต จึงเป็นสิ่งที่ควรเร่งดำเนินการโดยกระทรวง พลังงานจะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ และพร้อมจะนำเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ พลังงานสนับสนุนทุนการศึกษา ทุนฝึกงานแก่นักเรียน นักศึกษาที่สนใจและมีคุณสมบัติเหมาะสม
นอกจากนี้ ทั้งสองกระทรวงยังจะร่วมสร้างยุวทูตพลังงาน เพื่อเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับกิจการพลังงานของประเทศ แก่ประชาชน ชุมชน และจัดให้มี กิจกรรมประกวดโครงงานด้านพลังงานในแต่ละระดับ เพื่อหาเยาวชนที่มีความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และการออกแบบงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน เข้าแข่งขันในระดับภาค ระดับประเทศ ทั้งนี้หากเยาวชนมีความพร้อม ก็จะส่งเสริมให้เข้าสู่การแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ
นายเชิดพงษ์ กล่าวเพิ่มว่า การลงนามเอ็มโอยูดังกล่าว กระทรวงพลังงานและกระทรวง ศึกษาธิการ จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรพลังงานและสิ่งแวดล้อมสำหรับลูกเสือและยุวกาชาด พัฒนาวิทยากรด้านพลังงาน โดยกระทรวงพลังงานพร้อมจะช่วยพัฒนาครูผู้สอน รวมทั้งจะให้ทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และเอก แก่ผู้ที่มีความสนใจด้านนี้อย่างจริงจังต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ