เมื่อ อี-ทิคเก็ต เข้ามามีบทบาทต่อการเดินทาง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 12, 2004 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ธนบุรินทร์ เอเซีย แปซิฟิก
หากคุณคือนักเดินทางที่ต้องอาศัยการเดินทางโดยเครื่องบินแล้วล่ะก็ คุณอาจจะคุ้นเคยกับตั๋วโดยสารที่เป็นกระดาษ หรืออาจจะได้ใช้ตั๋วโดยสารที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-ทิคเก็ต กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้เดินทางเป็นประจำ ถึงเวลาที่จะต้องหันมามองเจ้า อี-ทิคเก็ต กันบ้างแล้ว เนื่องจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศหรือที่มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า International Air Transport Association มีมติว่า จะมีการเปลี่ยนระบบการออกตั๋วโดยสารใหม่โดยไม่ใช้ตั๋วโดยสารกระดาษอีกต่อไปภายในราวปี พ.ศ. 2550 ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แล้วจะทำให้สายการบินต่าง ๆ สามารถรลดต้นทุนที่เกิดจากการใช้ตั๋วโดยสารที่เป็นกระดาษที่มีราคาสูงถึงราว 9 เหรียญ
เมื่อเป็นเช่นนี้ บรรดาสายการบินต่าง ๆ จึงหันมาเปลี่ยนระบบตั๋วโดยสารของตัวเอง เพื่อรองรับการใช้ อี-ทิคเก็ตที่จะมีขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า ดังนั้นผู้โดยสารอย่างเรา ๆ จึงควรหันมาศึกษาและปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ที่กำลังจำเกิดขึ้น
อี-ทิคเก็ต คือ บัตรโดยสารเครื่องบินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่รายละเอียดของเที่ยวบินได้รับการบันทึกไว้อย่างดีกับสายการบิน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและช่วยให้การเดินทางเป็นเรื่องง่าย
ในการเดินทางแต่ละครั้ง ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วเครื่องบินผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือผ่านบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว โดยไม่ต้องเสียเวลารอออกตั๋ว ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งตั๋ว ผู้โดยสารเพียงแค่จดรหัสในการเดินทางของตนหรือเพียงแค่ปริ๊นท์ออกมาจากอีเมล์ หรือขอให้สายการบินแฟกซ์รายละเอียดตารางการเดินทางมาให้เท่านั้น ที่สำคัญผู้โดยสารไม่ต้องคอยกังวลกับความกลัวที่จะลืมตั๋วโดยสารก่อนออกเดินทาง เพราะเมื่อมีรหัสการเดินทางแล้ว ผู้โดยสารสามารถออกจากบ้านโดยมีพาสปอร์ตติดตัวมาเพียงเล่มเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าตั๋วโดยสารจะสูญหายหรือถูกขโมยแต่อย่างใด
นอกจากนี้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงตั๋วโดยสารได้จนถึง 3 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทาง โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่ห้องตั๋วโดยสาร ที่สนามบินด้วยตัวเอง
เพื่อสนองตอบต่อมติของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ และสร้างความคล่องตั๋วในการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้มากขึ้น สายการบินแควนตัสและบริติช แอร์เวย์สในประเทศไทยจึงได้มีมติเปลี่ยนระบบการออกตั๋วโดยสารจากที่ให้ผู้โดยสารเลือกว่าต้องการตั๋วโดยสารที่เป็นตั๋วกระดาษหรือตั๋วโดยสารแบบ อี-ทิคเก็ตมาเป็นตั๋วโดยสาร อี-ทิคเก็ตทั้งหมด ช่วยให้เกิดความคล่องตัวและความสะดวกแก่ผู้โดยสารเป็นอย่างมาก
ผู้โดยสารที่สนใจสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดของการให้บริการบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ทิคเก็ต ได้ที่สำนักงานสายการบิน แควนตัส และบริติช แอร์เวย์ส หรือเข้าไปดูรายละเอียดที่เวปไซด์ของทั้วสองสายการบินคือ www.qantas.com และ www. ba.com
ปัจจุบัน สายการบิน แควนตัสให้บริการเที่ยวบินตรงสู่นครซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย (7 เที่ยวบิน) และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (7 เที่ยวบิน) และเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศออสเตรเลีย รวม 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
สำหรับสายการบิน บริติช แอร์เวย์ส ให้บริการเที่ยวบินตรงสู่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย (7 เที่ยวบิน) และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (7 เที่ยวบิน) รวม 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์.
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
เกษมศรี แก้วธรรมชัย / ยุวดี ชมบุญ
โทรศัพท์ 02 231 6158-9, 01 611 4696 โทรสาร 02 231 6230
อีเมล์ kasemsri@thanaburin.co.th, yuwadi@thanaburin.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ