ว.ส.ท. เตือนคนรักบ้านเช็กสเปกก่อนซื้อ เตรียมระดมวิศวกรเปิด “คลีนิกช่าง” ให้คำปรึกษาบ้านร้าว รั่ว ทรุด

ข่าวทั่วไป Tuesday October 12, 2004 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--รี้ดเทรดเด็ดซ์
นายธเนศ วีระศิริ คณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาวะต้นทุนวัสดุก่อสร้างพุ่งสูงขึ้น แต่การแข่งขันในตลาดบ้านยังรุนแรง อาจส่งผลให้ผู้ประกอบการคิดสั้นเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการลดสเปกวัสดุเพื่อคุมต้นทุนการผลิต ฝากเตือนคนซื้อให้ระวังเช็คสเปกก่อนซื้อเพื่อป้องกันบ้านพัง ร้าว ทรุด
“การลดสเปกวัสดุก่อสร้างมักเกิดขึ้นในช่วงวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น ตลาดมีการแข่งขันสูงและมีการเร่งการก่อสร้าง โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ขาดจรรยาบรรณในวิชาชีพจะสั่งให้ผู้รับเหมาก่อสร้างลดคุณภาพวัสดุลง เพื่อประหยัดต้นทุน หรืออาจเกิดจากผู้รับเหมาที่รับงานเป็นคนทำเองถ้าวิศวกรผู้คุมงานดูแลไม่ทั่วถึง ตัวอย่างที่เกิดขึ้นให้เห็นคือช่วงก่อนวิกฤตมีผู้ประกอบการใช้วิธีลดสเปกวัสดุก่อสร้างลงและทำให้เกิดปัญหาตามมาให้เห็นจำนวนมาก เช่น บ้านมีอาการทรุดตัวและมีรอยร้าว ดังนั้นผู้ซื้อบ้านจะต้องระมัดระวัง โดยการตรวจสอบดูแลงานก่อสร้างอย่างใกล้ชิด สำหรับบ้านสร้างเสร็จก่อนขายอย่าเพิ่งรีบตัดสินใจซื้อ ควรตรวจสอบให้ละเอียด เพราะถ้าบ้านมีปัญหาโดยปกติมักจะเกิดรอยร้าวให้เห็นซึ่งผู้บริโภคควรระวัง กอปรกับ ผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้นและส่งผลต่อต้นทุนวัสดุก่อสร้างทุกชนิดที่จะปรับราคาสูงขึ้น ตลาดบ้านมีการแข่งขันสูงขณะที่กำลังซื้อไม่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้ประกอบการค่อนข้างหนักใจว่าการปรับราคาบ้านตามต้นทุนที่สูงขึ้นอาจไม่สอดรับกับกำลังซื้อและต้องพยายามคุมต้นทุนในด้านอื่นๆแทน
นายธเนศ กล่าวต่อว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ปัญหาในเรื่องของบ้านยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ที่พบบ่อยๆได้แก่ บ้านทรุดหรือมีการยุบตัว และมีปัญหาเรื่องรอยร้าว ดังนั้นผู้ซื้อบ้านควรต้องเอาใจใส่ในการซื้อตั้งแต่จุดเริ่มต้น ในส่วนของว.ส.ท.พยายามเข้ามามีบทบาทในการให้ความรู้ผู้ประกอบการและผู้ซื้อบ้าน โดยร่วมกับบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ ระดมรวมพลวิศวกรเปิด “คลีนิกช่าง” ในงานสัปดาห์วิศวกรรมแห่งชาติครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 28 —31 ตุลาคมนี้ ณ ไบเทค เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนคนรักบ้านทั่วไปตลอด 4วัน เกี่ยวกับวิธการป้องกันและการแก้ไขปัญหา บ้านทรุด ผนังแตกหลังคาร้าว และเทคนิคการสร้างบ้านหารสองเพื่อประหยัดพลังงาน นำทีมโดยนายประสงค์ ธาราไชย และนายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์
“การควบคุมด้านคุณภาพของบ้านในปัจจุบันถือว่ายังไม่ดีเท่าที่ควรแม้ว่าผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพของบ้านมากขึ้นก็ตาม ดังนั้นผู้ซื้อบ้านควรต้องเอาใจใส่ในการซื้อตั้งแต่จุดเริ่มต้น สอบถามเรื่องการตรวจสอบชั้นดินกับผู้ขาย การใช้เสาเข็ม การวางหมุด การตอกเสาเข็ม การทำฐานราก ซึ่งจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้บ้านทรุดตัว ถ้าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง แต่ก็ต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการในขณะนี้ให้ความสำคัญกับคุณภาพมากขึ้นกว่าก่อน เช่นมีหลายบริษัทที่ใช้วิธีตรวจสอบชั้นดินก่อนเพื่อที่จะได้รู้ว่าควรใช้เสาเข็มขนาดเท่าใดต่างจากอดีตที่ไม่เคยตรวจสอบใดๆเลย” นายธเนศ กล่าว (จบ)
Public Relations Reed Tradex Co.,Ltd.
Tel:0-2636-7272 # 156 / 01-9893416
Fax:0-2636-7282 www.reedtradex.com
Email:kaesinee@reedtradex.co.th --จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ