บสย.จับมือกสิกรไทยค้ำประกันสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอี

ข่าวทั่วไป Tuesday October 12, 2004 13:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ธ.กสิกรไทย
บสย. ร่วมมือกับ ธนาคารกสิกรไทย ค้ำประกันสินเชื่อโครงการรับความเสี่ยงร่วมกันให้เอสเอ็มอี ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงพอ เผย 5 ปี ค้ำประกันไปแล้ว 5.6 พันล้าน
เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2547 ณ ห้องปัญญาพล ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน ได มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือในการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะรับความเสี่ยงร่วมกัน ระหว่างนายธงชัย เจริญสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และนายทวีศักดิ์ ฟุ้งเกียรติเจริญ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัท ประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)
นายธงชัย เจริญสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับบรรษัท ประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ให้การค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยบสย.จะค้ำประกั นวงเงินสินเชื่อในส่วนที่ลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีหลักประกันไม่พอหรือเป็นสินเชื่อใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ได้รับการอนุมัติวงเงินสินเชื่อที่สูงเพียงพอต่อการดำเนินกิจการได้
โดยในช่วงที่ผ่านมา บสย.ได้ค้ำประกันให้กับลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารกสิกรไทยแล้ว 1,870 ราย วงเงินค้ำประกัน 5,615.15 ล้านบาท และในปี 2547 ตั้งแต่ม.ค.-ก.ย. ได้ค้ำประกันไปแล้ว 307 ราย วงเงินค้ำประกัน 1,197 ล้านบาท จากยอดการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคาร ณ ขณะนี้ประมาณ 253,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% จากสิ้นปี 2546
นายทวีศักดิ์ ฟุ้งเกียรติเจริญ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า โครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะรับความเสี่ยงร่วมกัน (Risk Participation) จะช่วยให้ธนาคารมั่นใจในการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยบสย.จะเป็นผู้ รับความเสี่ยงต อจากสถาบันการเงินที่จะให้สินเชื่อเพิ่มหรือสินเชื่อใหม่แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเข้าค้ำประกันสินเชื่อในส่วนที่ขาด และอนุมัติการค้ำประกันภายใน 5 วัน และให้ธนาคารเป็นผู้กำหนดวงเงินค้ำประกันได้เอง การค้ำประกันดังกล่าวเป็นการค้ำประกันสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีทุกประเภทกิจการ โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องหลักประกันที่เป็นสถานประกอบการ , บุคคลค้ำประกันให้กับ บสย. และหลักประกันจำนองกับ บสย. ทั้งนี้บสย. จะคิดค่าธรรมเนียม ปีละ 1.75% ของวงเงินค้ำประกัน และไม่เรียกเก็บค่าวิเคราะห์โครงการ.
สำหรับการใช้บริการ บสย. ของธนาคารกสิกรไทยนั้น ได้รับความร่วมมือจาก ธนาคารในการใช้บริการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะรับความเสี่ยงร่วมกันนี้เป็นอย่างดี โดยธนาคารกสิกรไทยถือเป็นสถาบันการเงินที่มีการใช้บริการ บสย. มากที่สุด เป็นอันดับ 1 ของสถาบันการเงินพาณิชย์ ซึ่งบสย. และธนาคารกสิกรไทย ต่าง มุ่งที่จะให้เกิดผลในการกระตุ้นการขยายตัวและการลงทุนใหม่ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่ง เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีการขยายตัวและเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
รังษี บูรณประภาพงศ์
ฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมงานบริหารองค์การ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2655 โทรสาร 0 2470 2746
e-mail: rungsee.b@kasikornbank.com--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ