สองเยาวชนคนเก่งจากสิงห์บุรีและโคราชคว้าถ้วยพระราชทานฯ การประกวดร้องเพลง “ขอเป็นคนดี” เทิดพระเกียรติสมเด็จย่า

ข่าวทั่วไป Wednesday October 13, 2004 08:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--เจ เอส แอล
ผ่านไปแล้วสำหรับการประกวดร้องเพลง “ขอเป็นคนดี” ที่ พีระยานุเคราะห์ มูลนิธิฯ จัดขึ้น หนึ่งในโครงการ "คนดีของสมเด็จย่า" เทิดพระเกียรติในวโรกาส ๑ ทศวรรษแห่งการเสด็จสู่สวรรคาลัย เปิดโอกาสให้เยาวชนวัย 8 — 12 ขวบ จากทั่วประเทศ แสดงความสามารถ คัดได้สองเยาวชนคนเก่งจาก สิงหฺบุรี และ นครราชสีมา คว้าถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพฯ และ พระพี่นางเธอฯ พร้อมทุนการศึกษาคนละ 50,000 บาท ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่นที่ผู้ปกครองมาเชียร์กันแน่นขนัดโรงเรียนพีระยานาวิน
ศาสตราจารย์ ดร. อุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา ประธานกรรมการบริหารพีระยานุเคราะห์มูลนิธิในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นประธานจัดการประกวดร้องเพลง “ขอเป็นคนดี” บทเพลงที่นำพระราชดำรัสถึงความหมายของ “คนดี” ของสมเด็จย่ามาเรียบเรียง ซึ่งเป็นโอกาสให้เยาวชนชายหญิงวัย 8 -12 ปีจากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน เปิดเผยว่า “เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ยึดมั่นความดีตามแนวทางที่ประเสริฐที่สุด คือ การเป็นคนดีของสมเด็จย่า จึงนำเอาอมตพจนาของสมเด็จย่ามาเรียบเรียงเป็นบทเพลง เพื่อเป็นการกล่อมเกลาจิตใจ ปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม และการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นคนดี ให้เยาวชนของชาติเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพรับทอดภาระการนำชาติไทยให้รุ่งเรืองและก้าวหน้าในอนาคต และเพื่อเผยแพร่บทเพลงนี้ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น จึงจัดการประกวดร้องเพลง “ขอเป็นคนดี” ครั้งนี้ขึ้น”
การประกวดร้องเพลง “ขอเป็นคนดี” นี้ เป็นหนึ่งในโครงการ "คนดีของสมเด็จย่า" ซึ่งเป็นโครงการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวโรกาส ๑ ทศวรรษแห่งการเสด็จสู่สวรรคาลัย ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2548 ที่จะถึง โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มากมาย
โดยการประกวดร้องเพลง “ขอเป็นคนดี” ได้รับความสนใจจากเยาวชนทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 500 คน จากเทปและซีดีที่ส่งเข้ามา คัดเลือกเยาวชนเข้ารอบรองชนะเลิศได้ 30 คน ชาย 15 หญิง 15 มาจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ทั้ง สงขลา ประจวบฯ ลำพูน สุพรรณ ขอนแก่น บุรีรัมย์ พิษณุโลก เชียงใหม่ ฯลฯ เพื่อมาเข้าค่ายอบรม 2 วันก่อนการประกวด ที่ พีระยานุเคราะห์มูลนิธิฯ โดยมี หลักสูตรวิธีการขัดเกลาจิตใจเด็กให้มีพื้นฐานการเป็นคนดี และสอนพื้นฐานดนตรี ทักษะการร้องเพลง การแสดงออกบนเวที ให้ด้วย เด็กๆ ที่มาจากต่างถิ่นจึงหลอมรวมกลายเป็นเพื่อน เป็นพี่น้องกันมากกว่าจะเป็นคู่แข่งขัน ในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ เด็ก 30 คน ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าชมและเชียร์ ด้วยเด็กแต่ละคนล้วนมาจากต่างบ้านแดนไกล ที่ต่างมุ่งหวังและทุ่มเทอย่างเต็มที่ แต่ก็มีเพียง 10 คนเท่านั้นที่เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จากการคัดเลือกของกรรมการ คือ รัดเกล้า อามระดิษ ศิลปินนักร้องคุณภาพ วินท์โอสถานนท์ และ กิตตินันท์ ชินสำราญ
เมื่อถึงการประกวดรอบชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตนเวช ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ปี 2540 เป็นประธานกรรมการตัดสิน ร่วมกับ วัชระ แวววุฒินันท์ รองกรรมการผู้จัดการ เจ เอส แอล ผุสชา โทณะ วณิก ศิลปิน นักร้อง และพิธีกรชื่อดัง วิรุจน์ สโรบล ผู้จัดการกองลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วินท์ โอสถานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็คเซ่นท์ ครีเอชั่น จำกัด ผู้ประพันธ์ทำนองเพลง “ขอเป็นคนดี” เป็นกรรมการ
บรรยากาศในการประกวดค่อนข้างคึกคัก ผู้ปกครอง ครูจากโรงเรียนต่างจังหวัด และสื่อมวลชน แน่นขนัดโรงละครของ พีระยานุเคราะห์มูลนิธิ เพื่อเป็นกำลังใจและส่งแรงเชียร์ให้เด็กๆ ทั้ง 10 คน โดยเฉพาะน้องเพชร ด.ช.ณัฐพล แก้วโสด วัย 10 ขวบ ชั้น ประถม 4 จากบุรีรัมย์ ที่หลายคนแอบเอาใจช่วย ด้วยความที่ตัวเล็กกว่าใครๆ ที่เข้าร่วมประกวดทั้งหมด
แต่ในที่สุดน้องที่สามารถชนะใจกรรมการด้วยน้ำเสียง การร้อง และการแสดงออก คือ ด.ญ.ชาลิสา โตระย้า-น้องเค๊ก วัย 11 ขวบจากโรงเรียนอินทโมลีประทาน จ.สิงห์บุรี ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท น้องเค๊กบอกอย่างมุ่งมั่นว่า “โตขึ้นหนูอยากเป็นหมอ จะได้ช่วยเหลือคน แม้หนูจะชอบร้องเพลง แต่หนูไม่ได้อยากเป็นนักร้องค่ะ หนูชอบเพลงขอเป็นคนดีตรงท่อนที่บอกว่า “ตั้งใจ กตัญญู ผู้อุปถัมภ์” เพราะหนูเชื่อว่าคนดีคือคนที่ต้องรู้จักกตัญญู ทั้งกับพ่อแม่และผู้มีพระคุณอื่นๆ หนูกตัญญูพ่อแม่ ด้วยการช่วยทำงานบ้าน ตั้งใจเรียน ไม่ดื้อ และให้ความรักกับพ่อแม่ค่ะ” คุณแม่สายรุ้ง โตระย้า บอกว่าลูกสาวกวาดถ้วยระดับจังหวัดมาได้หลายถ้วยแล้ว แต่ส่วนใหญ่มักจะประกวดร้องเพลงลูกทุ่งมากกว่า
ด้าน น้องบิว — ด.ช. นัฐพล วิราพจน์ วัย 12 ปี ชั้นประถม 6 จากโรงเรียนไทยวัฒนาประชารัฐ จ.นครราชสีมา เป็นผู้ชนะเลิศประเภทชาย ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท ความปลื้มปิติครั้งนี้ทำให้น้องบิวถึงกับน้ำตาพราก ทราบความจากคุณครูวิภารัตน์ ศรีเกื้อกูล ที่ช่วยสอนร้องเพลงให้ว่า “คุณพ่อน้องบิวเพิ่งเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุไปเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะพาน้องบิวไปประกวดร้องเพลง และการประกวดเวทีนี้ คุณพ่อค่อนข้างคาดหวังและกระตือรือร้นเข้าสมัครเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติกับสมเด็จย่า น้องบิวอาจจะเสียใจ ที่ถึงวันนี้แล้วพ่อไม่ได้อยู่ชื่นชมความสำเร็จที่ได้รับ” ส่วนน้องบิวที่เป็นคนที่พูดค่อนข้างน้อยบอกว่า “ผมดีใจมากครับที่เข้าประกวดครั้งนี้ ได้ร่วมเข้าค่ายอบรมความรู้ ได้เพื่อนใหม่ๆ อีกหลายคน และสนิทกับวชิราวุธที่มาจากพิษณุโลกครับ คนดีในความรู้สึกของผม คือ เด็กที่ไม่เกเร ไม่ด่าว่าพ่อแม่ตัวเองครับ”
หลังการประกวดเสร็จสิ้น ผู้เข้าแข่งขันที่อยู่ต่างจังหวัดเตรียมตัวที่จะทยอยเดินทางกลับ แต่ส่วนใหญ่อดไม่ได้ที่จะแวะเวียนเข้ามาแสดงความยินดีกับเพื่อนผู้คว้ารางวัล งานนี้ท่านประธานมูลนิธิย้ำว่า เราไม่อยากเรียกว่าผู้ได้รางวัลว่าเป็นผู้ชนะเลิศ เพราะทุกคนที่มารวมตัวกันอยู่ที่นี่ ล้วนถือว่าเป็นผู้ชนะด้วยกันทั้งสิ้น อย่างน้อยก็ชนะตัวเอง มีความพยายามที่จะมุ่งมั่นทำความดีเพื่อสมเด็จย่า เด็กๆ จึงยังคงอยู่ร่วมร้องเพลงกันอย่างสนุกสนานแม้ว่าจบงานแล้วก็ตาม
หลังจากการประกวดสำหรับเยาวชน 8-12 ขวบนี้แล้ว พีระยานุเคราะห์ฯ ยังร่วมกับ กระทรวงยุติธรรม จัดประกวดร้องเพลง "ขอเป็นคนดี” สำหรับเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกและอบรมฯ และสำนักงานคุมประพฤติ เพื่อชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศจาก ฯพณฯนายกรัฐมนตรี และเงินรางวัลรวม มูลค่า 50,000 บาท โดยแบ่งเป็นประเภท เยาวชนชาย-หญิง อายุระหว่าง 12 — 18 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อ กล่อมเกลาจิตใจเยาวชนที่เคยหลงผิดให้กลับตัวกลับใจเป็นคนดี และพร้อมที่จะกลับคืนสู่สังคมอย่างมั่นใจ
ทั้งนี้ พีระยานุเคราะห์มูลนิธิฯ ได้จัดทำซีดีเพลง ชุด “ขอเป็นคนดี” ซึ่งประกอบด้วยเพลงจำนวน 15 เพลง ที่ประพันธ์เนื้อร้องโดย ศ.ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน และประพันธ์ทำนองโดย วินท์ โอสถานนท์ เพื่อเผยแพร่ทางสื่อวิทยุและโทรทัศน์ รวมทั้งมอบให้แก่สถาบันการศึกษา ครู นักเรียน และผู้ที่สนใจโดยไม่คิดมูลค่า สนใจติดต่อรายละเอียดที่ พีระยานุเคราะห์มูลนิธิฯ 31/2 ซอยพหลโยธิน 47 แขวงลาดยาว เขต จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 หรือ โทร.0 — 2940 — 7000 — 9
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย
โทร. 0 - 1804 - 5493 // 0 - 2731 - 0630 ต่อ 312--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ