ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ภูมิใจเสนอ หมานคร ผลงานเรื่องที่สองของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 13, 2004 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--ไฟว์สตาร์
ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ภูมิใจเสนอ หมานคร ผลงานเรื่องที่สองของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
หมานคร เป็นหนังรักรื่นรมย์ อารมณ์ดี ประหลาดโลก
หมานคร เป็นผลงานเรื่องที่ สอง ของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ต่อจาก ภาพยนตร์ เรื่อง ฟ้าทะลายโจร เป็นภาพยนตร์แนวรักตลกเหนือจริง เรื่องราวของผู้คนตัวเล็ก ๆ ในกรุงเทพมหานคร และการดิ้นรนค้นหาความสุขในท่ามกลางโลกสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โลกที่อุดมไปด้วยความฝันแต่แห้งแล้งความรักและความเข้าใจ
หมานคร เป็นหนังรักรื่นรมย์ อารมณ์ดี ประหลาดโลก คือ คำจำกัดความที่ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง มีถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ของเขา
โดยมี จีน มหาสมุทร บุญยรักษ์ วัย 24ปี เด็กหนุ่มนักเรียนนอกจาก London College of Printing ประเทศอังกฤษ มารับบท ป๊อด ชายหนุ่มผู้ไม่มีความฝัน มีแต่ความรักอยู่เต็มหัวใจ และ จี๊ด แสงทอง เกตุอู่ทอง นางแบบสาว วัย 22 ปี ที่ มีผลงานทั้งเดินแบบและถ่ายแฟชั่น และติดอันดับ Top Model ของประเทศไทย มารับบท จิน หญิงสาว ผู้ตามหาความฝัน ร่วมด้วยนักแสดง สมทบอีกคับคั่ง อาทิ ร่วมด้วยนักแสดงสมทบ อาทิ สวัสดิ์วงศ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ณัฎฐา วัฒนะไพบูลย์ เรือนคำ แสน อินทร์ และ นักแสดงรับเชิญ STEPHENS CHUCK, GERARD FOUQUET หมานคร อำนวยการสร้างโดย ไฟว์สตาร์ โปรดั้กชั่น อำนวยการผลิตในนามเดอะ ฟิล์ม แฟคตอรี่ The Film Factory โปรดั้กชั่นเฮาส์ชื่อดัง เรวัต วรรัตน์ เป็นโปรดิวเซอร์ ดูแลการผลิต ออกแบบงานสร้างโดย สุราษฏร์ กาฏีโรจน์ คัดเลือกนักแสดงโดย สุขุมาภรณ์ สุทธิศรีศิลป หรือ จิ๋ม โมเดลลิ่ง กำกับภาพโดย เรวัตร ปรีเลิศ ที่ปรึกษาด้านภาพ โดย ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์ ออกแบบงานเสียงและดนตรีประกอบโดย อมรพงศ์ เมธาคุณวุฒิ เจ้าของบริษัท Wild at Heart ตัดต่อโดย ดุษณีย์ ผุยหนองโพธิ์ โพสต์ โปรดักชั่น โดย เดอะ โพสต์ แบงค็อก THE POST BANGKOK
มีกำหนดการเข้าฉาย ทุกโรงภาพยนตร์ ต้นเดือนธันวาคมนี้
หมานคร
Citizen Dog
ภาพยนตร์รักงดงาม ประหลาดโลก
โดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
“บางสิ่ง ยิ่งตามหา ก็ยิ่งไม่พบ แต่ถ้าเราอยู่เฉยๆ และหยุดค้นหา มันจะออกมาหาเราเอง”
ความรักเป็นสิ่งมหัศจรรย์เสมอที่เมืองนี้ กำหนดเข้าฉาย ต้นเดือน ธันวาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์ เซอร์ครับท่านผู้ชม…เซอร์จริงๆ…….เซอร์แตก….
คุณยายที่ตายแล้วไปเกิดเป็นจิ้งจก ก่อนที่จะตายอีกครั้งแล้วไปเกิดเป็นแมลงวัน มนุษย์มีหาง เพศสัมพันธ์บนรถเมล์แน่นๆ โรงงานปลากระป๋องที่พนักงานตัดนิ้วตัวเองแพ็คไปกลับปลาในกระป๋อง ฝนที่ตกลงมาเป็นหมวกกันน็อค หนังสือปกขาวที่ไม่มีมนุษย์คนไหนอ่านออก ภูเขาที่เกิดจากกล่องโฟมและถุงพลาสติกที่สูงถึงดวงจันทร์ ฯลฯ ทั้งหมดนี้จากนักเขียนสุภาพสตรีที่มี “จู๋” เป็นชื่อ ความเซอร์แตกทั้งหมดนี้ถูกเรียงร้อยให้ไหลลื่นตั้งแต่หน้าแรกยันหน้าสุดท้าย ด้วยสัจธรรมของชีวิต ความเชื่อ และความบริสุทธิ์ของป๊อดตัวละครเอกและของตัวผู้เขียน
เป็นเอก รัตนเรือง
ป๊อดเป็นหนุ่มโรงงานปลากระป๋อง วันหนึ่งเขาเผลอตัดนิ้วชี้ข้างขวาของตัวเองลงไปในกระป๋อง ป็อดวิ่งตามหานิ้วชี้ของเขาไปทุกห้างสรรพสินค้า เพราะถ้า ไม่มีนิ้วชี้ข้างขวาแล้ว ชั่วชีวิตนี้เขาจะไม่มีโอการชี้นิ้วสั่งใครเลย….เป็นไงครับ รู้ตัวอย่างพล็อตเท่านี้ก็ “อึ้ง” แล้วใช่ไหม นี้คือ นวนิยายขนาดสั้น(หรือเรื่องสั้นขนาดยาว)ที่ผมอ่านแล้ววางไม่ลง เพราะมันทั้งสนุก เสียดสี มีอารมณ์ขัน (แบบBlack Comedy ) และมีจินตนาการที่เหลือกินเหลือเชื่อ ผมไม่รู้ว่า จะจัด หมานคร ของคอยนุช ไว้ในวรรณกรรม ประเภทไหนดี
วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์
สองคำนิยม ที่มีถึง นวนิยาย ขนาดสั้น เรื่อง หมานคร
Director’s Note
เคยมีคำถามว่า ศิลปโมเดิร์นแบบไทย หน้าตาเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้เวลาที่เราจะทำงานศิลปให้ดูทันสมัย ไม่ว่าภาพยนตร์หรือดนตรี มักจะต้องพยายามทำให้ออกมาดูเป็นตะวันตกมากที่สุด จนแทบจะจำกัดความได้ว่า ความเป็นไทย คือ เชย และความเป็นตะวันตก คือ ทันสมัย
ภาพยนตร์เรื่อง หมานคร ( Citizen dog ) เป็นความพยายามในการทดลองว่า ความทันสมัยแบบไทย แบบที่มาจากรากเหง้าของเราเอง ควรจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อไหร่เราถึงจะมีสไตล์เป็นของตัวเราเองโดยไม่ต้องพึ่งพารูปแบบของตะวันตก เมื่อไหร่เราถึงจะภูมิใจในความเป็นไทยได้โดยไม่อายใคร เวลาที่เราไปยืนบนแผนที่โลกของภาพยนตร์ด้วยหน้าตาของเราเอง ไม่ต้องมีหน้าตาเหมือนภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดแบบทุกวันนี้
เราอาจจะไม่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยภาพยนตร์เรื่องเดียว แต่อย่างน้อยเราก็ได้เริ่มต้นทดลอง เริ่มต้นที่จะคิดค้นหารูปแบบ มันอาจจะไม่สำเร็จภายในระยะเวลาอันใกล้ แต่ถ้าคนไทยทุกคนช่วยกันคิดค้นโดยเฉพาะคนที่ทำงานด้านศิลป ผมเชื่อว่าเราจะสามารถสร้างสไตล์ของเราขึ้นมาเองได้ เหมือนที่ญี่ปุ่นทำสำเร็จมาแล้ว ทุกวันนี้ญี่ปุ่นมีสไตล์โมเดิร์นที่เป็นของตัวเอง และกำลังแผ่อิทธิพลไปสู่ตะวันตกอย่างน่าภาคภูมิใจ
ผมเชื่อว่าคนไทยทำได้ถ้าทุกคนช่วยกันคิด และเอาจริงกับมัน
วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
หมานคร Citizen Dog
อำนวยการสร้าง เจริญ เอี่ยมพึ่งพร บริษัทไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น
อำนวยการผลิต เรวัต วรรัตน์
กำกับภาพยนตร์ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
ดูแลการผลิต พรสุทธิ์ โอสถานนท์
โพสต์โปรดิวเซอร์ ธรรมนูญ ลภัณฑกุล
ผู้ช่วยผู้กำกับ 1 พร้อมภพ ลีรพันธ์
ผู้ช่วยผู้กำกับ 2 วัฒนชนม์ คงทน
ผู้จัดการกองถ่าย ประกาศิต สิทธิคู
ออกแบบงานสร้าง สุราษฏร์ กาฏีโรจน์
คัดเลือกนักแสดง สุขุมาภรณ์ สุทธิศรีศิลป
กำกับภาพ เรวัตร ปรีเลิศ
ออกแบบเสียงและดนตรีประกอบ อมรพงศ์ เมธาคุณวุฒิ
ลำดับภาพ ดุษณีย์ ผุยหนองโพธิ์
เทคนิคพิเศษด้านภาพ THE POST BANGKOK
ผู้จัดการกองถ่าย ประกาศิต สิทธิคู
นักแสดงในภาพยนตร์ เรื่อง มหานคร
มหาสมุทร บุณยรักษ์ รับบท ป๊อด
แสงทอง เกตุอู่ทอง รับบท จิน
สวัสดิ์วงศ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา รับบท ยอด
ณัฎฐา วัฒนะไพบูลย์ รับบท คง
เรือนคำ แสนอินทร์ รับบท ยาย
นักแสดงรับเชิญ
CHUCK STEPHENS รับบท PETER
GERARD FOUQUET รับบท ครูฝรั่ง
หมานครภาพยนตร์รักงดงาม ประหลาดโลก โดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
ภาพยนตร์แนวรักตลกเหนือจริง เรื่องราวของผู้คนตัวเล็ก ๆ ในกรุงเทพมหานคร และการดิ้นรนค้นหาความสุขในท่ามกลางโลกสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โลกที่อุดมไปด้วยความฝันแต่แห้งแล้งความรักและความเข้าใจ
เรื่องย่อ
ป๊อด หนุ่มต่างจังหวัดที่ตั้งใจเข้ามาหาความก้าวหน้าในกรุงเทพฯ ป๊อดเริ่มงานในโรงงานปลากระป๋องแต่ในที่สุดเค้าก็ค้นพบว่าคิดว่ายังไม่ใช่ที่เขาต้องการ ต่อมา ป๊อดได้งานใหม่เป็น รปภ.ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ที่นี่เองเขาได้พบกับ จิน ยายของเขาเคยเตือนไว้ก่อนตายว่า วันใดที่เขามาทำงานที่กรุงเทพฯ วันรุ่งขึ้นเขาจะตื่นมาพร้อมกับมีหางงอกจากก้น ที่กรุงเทพฯป๊อดทำงานในโรงงานปลากระป๋อง วันหนึ่งเขาเผลอตัดนิ้วชี้ของตัวเองใส่ไปในกระป๋อง ป๊อดเที่ยวตามหานิ้วของเขาไปทั่วทุกห้างสรรพสินค้าจนพบ ก่อนจะตัดสินใจลาออกจากงาน เพราะขี้เกียจตามหานิ้วอีก
จิน เป็นแม่บ้านทำความสะอาดที่ชอบถูพื้นเป็นชีวิตจิตใจ ป๊อดแอบชอบจินและสังเกตเห็นว่า นอกจากชอบถูพื้นแล้ว จินยังชอบถือหนังสือปกสีขาวที่เธออ่านไม่ออกตลอดเวลา จินเป็นหญิงสาวที่พยายามควานหาความฝัน จินฝันว่าวันหนึ่งเธอจะอ่านหนังสือเล่มนั้นออก และชีวิตของเธอจะเปลี่ยนไป
ป๊อด พยายามจีบจิน เขาลงทุนลาออกไปขับแท็กซี่เพื่อจะได้มีรถมารับ-ส่งจินทุกวัน วันหนึ่งป๊อดสารภาพรักกับจินแต่จินปฎิเสธ ป๊อดจึงคิดฆ่าตัวตาย แต่ยายของป๊อดที่ตายไปแล้วไปเกิดใหม่เป็นจิ้งจกมาห้ามป๊อดไว้ทัน ขณะที่จินได้พบกับใครบางคนที่ทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปจริงๆ ปีเตอร์เป็นฝรั่งนักประท้วงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม จินสนใจปีเตอร์เพราะปีเตอร์มีหนังสือปกสีขาวเล่มเดียวกับจินด้วยความอยากรู้ความหมายในหนังสือเล่มนั้นทำให้จินออกตามหาปีเตอร์จนเธอกลายเป็นนักประท้วงไปด้วย จินลาออกจากงานไปร่วมขบวนประท้วงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทุกวัน เธอยังเที่ยวเก็บพลาสติกที่ใช้แล้วมาเก็บไว้ในบ้านจนมันกลายเป็นภูเขาพลาสติกลูกใหญ่มหึมา ป๊อดเศร้าใจที่จินอยู่ห่างเขาออกไปทุกที แต่ป๊อดก็ยังรักจิน และมารอจินที่ภูเขาพลาสติกทุกวัน แต่จินก็ไม่เคยกลับมาเลย
และแล้วหลังจากตามหามานานจินก็ได้พบกับปีเตอร์ และได้พบกับความจริงที่ทำให้ฝันของเธอพังทลายลง ปีเตอร์ไม่ใช่นักประท้วงอย่างที่จินเข้าใจ ...ด้วยความผิดหวัง จินเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างรวดเร็วและขออยู่ห่าง ป๊อดสักพัก ป๊อดจึงกลับบ้านนอกไปด้วยความเศร้าใจ
แต่ในที่สุดป๊อดก็ทนคิดถึงจินไม่ไหว ป๊อดจึงตัดสินใจกลับมาที่กรุงเทพ ฯ ความรักของป๊อดจะสมหวังหรือไม่ และจินจะค้นพบสิ่งที่พยายามตามหาตลอดมาเจอหรือไม่ พบคำตอบทั้งหมดได้ใน หมานคร.....
วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับภาพยนตร์ กับประวัติและผลงาน
เกิด 25 เมษายน 2507 เป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยช่างศิลป์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มทำงานโฆษณากับบริษัท ลินตาส (ประเทศไทย) ในตำแหน่งครีเอทีฟ และออกไปหาประสบการณ์ด้านบันเทิงที่ บริษัท คีตา เรคคอร์ด ในยุคแรก ก่อนที่จะกลับเข้ามาทำงานด้านการโฆษณาอีกครั้งกับ บริษัทโฆษณาระดับแนวหน้า อย่าง ดามาสก์ แอดเวอร์ไทซิ่ง และโอกิลวี แอนด์เมเธอร์ ล่าสุด เป็นผู้กำกับโฆษณาให้กับ บริษัท เดอะ ฟิล์ม แฟคตอรี่ จำกัด มีผลงานโฆษณา เป็นที่รู้จักจำนวนมาก
เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง (2540) และ นางนาก (2542) ที่กำกับ ฯ โดย นนทรีย์ นิมิบุตร ใน ปี 2543 มีผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของตัวเองเรื่อง ฟ้าทะลายโจร ผลงานการสร้างระหว่าง ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น และ ฟิล์มบางกอก ภาพยนตร์ที่ได้รับการพูดถึงมากด้วยการนำเสนอที่ไม่เหมือนใคร และได้รับรางวัล Dragon & Tiger award จาก Vancuvor Film Festival , Canada ในปี 2000 ล่าสุดกับผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 2 กับ บริษัทไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด เรื่อง “ หมานคร ” (2546)
วิศิษฎ์ กับ งานหนังรักงดงาม ประหลาดโลก ใน หมานคร
“มีไหม ความโมเดิร์น แบบไทย หมานคร ชีวิต ของคนเล็กๆที่ไม่มีใครนำมาเป็นพระเอก นางเอก” “ส่วนใหญ่คำถามแรกเริ่มเลย พอคนรู้ว่าจะเอา หมานคร มาทำเป็นหนัง จะถามว่ามันเป็นหนังได้ด้วยเหรอ คือว่ามันมีแต่เรื่องของความเหนือจริง มันไม่ได้มีอะไรเลยที่เป็นจริง แต่เรากลับรู้สึกว่าในความเหนือจริงมันมีอะไรที่จะสะท้อนความเป็นจริงได้มากกว่าหนังที่เป็น realistic”
“ผมชอบเรื่องนี้ เรื่องเกี่ยวกับคนกรุงเทพที่ต้องผจญชีวิตในกทม. คนตัวเล็กๆ คนต่างจังหวัดที่เข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ เหมือนหมาในเมือง มันก็เลยเป็นคำว่าหมานคร หรือหมาเมืองมากกว่า แล้วก็ล้อ ๆ สังคมนิดหน่อย แต่ความหมายจริง ซิตี้เซน ด็อก คือประชาชนชั้นล่าง”
“เป็นหนังรัก ที่ดูแล้วรื่นรมย์ ไม่ใช่หนังแบบ บ้า ๆ บอ ๆ จริง ๆมันก็คือ คอมเมดี้ แต่วิธีการนำเสนอมันไม่ปกติเท่านั้นเอง มันเป็นอะไรที่แปลกใหม่ เพราะว่าถ้าไปสร้างคำใหม่ ๆแล้วมันจะยิ่งงง มันคือรักคอมเมดี้ อีกแบบ ที่อยากนำเสนอ”
“สิ่งที่อยากได้มากที่สุดจากการกำกับภาพยนตร์ เรื่องนี้คือ ให้คนดูได้ความบันเทิงแบบไทยๆ ในอีกรูปแบบหนึ่ง”
“กรุงเทพฯ มหานคร เมืองที่มีศูนย์การค้า เกินความจำเป็น ขาดแคลนสวนสาธารณะ ล้นไปด้วยขยะพลาสติก รถติด มลภาวะเป็นพิษ เด็กอาชีวะ น่ากลัว แต่กรุงเทพฯ ก็ยังมีผู้คนมากมายจากต่างจังหวัดเข้ามาอาศัย มาวิ่งไล่ตามความฝันบ้างสมหวัง และบ้างก็ผิดหวัง”
เกี่ยวกับงานสร้าง
ภาพยนตร์เรื่อง “หมานคร” Citizen Dog อำนวยการสร้าง โดย บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ที่เปิดโอกาสให้ผู้กำกับทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ มาร่วมสร้างสรรค์งานภาพยนตร์ระดับคุณภาพออกสู่วงการตลอดมา เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ เรื่องที่สอง ของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ต่อจากเรื่อง ฟ้าทะลาย โจร ที่ประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้กับวงการภาพยนตร์ในฐานะภาพยนตร์ไทยเรื่องแรก ที่ได้รับการเสนอชื่อ เข้าประกวดในเทศกาลหนังที่เมืองคานส์ แม้จะไม่ได้รับรางวัล จากเมืองคานส์ แต่ก็นับได้ว่า ฟ้าทะลายโจร ได้ทำให้วงการภาพยนตร์ระดับโลก ได้รู้จักภาพยนตร์ไทยมากขึ้น และฟ้าทะลายโจร ได้รับรางวัล Dragon & Tiger award จาก Vancuvor Film Festival , Canada ในปี 2000
หมานคร เป็นภาพยนตร์ ที่บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ภาคภูมิใจเสนอ อำนวยการผลิตโดย บริษัท ฟิล์ม แฟคตอรี่ โปรดักชั่นเฮ้าส์ชื่อดัง ซึ่งสร้างสรรค์ ผลงานโฆษณา โดนใจผู้ชมมามากมาย
หมานคร มาจากหนังสือ นวนิยายขนาดสั้น ในชื่อเดียวกันของ ศิริพรรณ เตชจินดาวงศ์
เป็นเอก รัตนเรือง ให้คำจำกัดความ ถึงหนังสือเล่มนี้ว่า “เซอร์ เซอร์ แตก ครับ” และ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ บอกว่า “ นวนิยายขนาดสั้น(หรือเรื่องสั้นขนาดยาว)ที่ผมอ่านแล้ววางไม่ลง เพราะมันทั้งสนุก เสียดสี มีอารมณ์ขัน ( แบบBlack Comedy ) และมีจินตนาการที่เหลือกินเหลือเชื่อ ผมไม่รู้ว่า จะจัด หมานคร ของคอยนุช ไว้ในวรรณกรรม ประเภทไหนดี”
“หมานคร เป็นหนังรักงดงาม ประหลาดโลก” วิศิษฏ์ แจง
“ หนังเรื่องนี้ ผมเขียนบทเอง ก่อนที่จะเป็นหนังสือนั้นมาจากบทก่อน ซึ่งมันมาจากความคิดดั้งเดิมของผมที่อยากจะทำหนัง เกี่ยวกับคนที่ต้องผจญชีวิตในกรุงเทพฯ เรื่องคนตัวเล็กๆ คนต่างจังหวัด ชื่อมันก็มาจากคอนเซ็ปต์นี้ ที่คนสมัยก่อนที่เข้ามาอยู่ในเมืองกรุง เป็นเหมือนหมาในเมืองเราเป็นได้แค่คนตัวเล็กๆที่เขาจะตบเราไปทางไหนเราก็ไป มันก็เลยเป็นคำว่าหมานคร หรือหมาเมืองแล้วก็ล้อ ๆ สังคมนิดหน่อย แต่ความหมายจริงๆ ของ ซิตี้เซน ด็อก คือประชาชนชั้นล่างมี ป๊อด ชายหนุ่มจากต่างจังหวัด ที่ไม่ได้มีความฝันอะไรมากมาย ทำทุกอย่าง เพื่อคนที่รัก คือ จิน หญิงสาว ที่วิ่งไล่ตามหาความฝันอยู่ตลอดเวลาเป็นตัวแทนของคนกลุ่มนี้”
จากนั้น เขาก็นำโปรเจ็คต์ มานำเสนอ ที่ ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น และได้อนุมัติ งบประมาณทั้งงานสร้างและงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์กว่า กว่า 60 ล้านบาท จาก คุณเจริญ เอี่ยมพึ่งพร
ในชั้นต้น เขาวางตัว ป๊อด ธนชัย อุชชิน นักร้องนำวง โมเดิร์น ด็อก และ จินตหรา พูนลาภ ไว้
“คือ ตัวละครจะชื่อว่าป๊อด ตอนแรกจะชื่อเรื่อง โมเดิร์น ด๊อก แล้วจะใช้เพลงก่อนของวง โมเดิร์นด๊อก เพราะรู้สึกว่ามันสะท้อนคอนเซ็ปต์ อารมณ์รักของเรื่องนี้ได้ แรกสุดเราอยากได้ป๊อด มาเล่น และ
จินตหรา พูนลาภ อยากจับ 2 คนนี้มาชนกัน ป๊อดเขาก็มีคาแรคเตอร์แบบของเขาซึ่งมันเหมาะกับหนังแนวนี้ แต่สุดท้ายติดเงื่อนไขบางอย่างเลยต้องมาแคสติ้งหาคนใหม่กันเลย” โดย สุมาภรณ์ สุทธิศรีศิลป หรือ จิ๋ม โมเดลลิ่ง มาช่วยคัดเลือกตัวแสดงให้ และเขาก็ได้ จีน มหาสมุทร บุญยรักษ์ เด็กหนุ่มนักเรียนนอกจาก London College of Printing ประเทศอังกฤษ ซึ่ง มีผลงานถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณามาบ้างรวมไปถึงการเป็นนักดนตรี ที่เคยทำเพลงออกขายเองในงาน Fat Festival มารับบท ป๊อด
จีน กล่าวถึงเหตุผลงานการก้าวเข้ามาสู่วงการภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาว่า “เคยดูฟ้าทะลายโจร แล้วชอบมาก พี่ วิศิษฏ์ เขาเป็นผู้กำกับที่ไม่ธรรมดา เป็นหนังที่ มีสไตล์ มีความโดดเด่นในหลายๆด้าน แค่เห็นชื่อที่พี่วิศิษฏ์ กำกับก็อยากกระโดดมาเล่นอยู่แล้ว โดยไม่ต้องคุยอะไรกันมาก”
“ก่อนเข้าฉาก ก็ได้ไปเรียนการแสดงอยู่สามวัน กับ ครูเล็ก ภัทราวดี ก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น ถึงการใช้เสียงในการแสดง พี่วิศิษฏ์ ไม่อยากให้เรียนมาก ให้เล่นแบบสบายๆ พอมาเล่นแล้วก็ชอบครับ เพราะบท ป๊อด มันดูเป็นธรรมชาติ ไม่ขัดกับตัวผมเท่าไหร่ ไม่เหมือนพระเอกบางเรื่องที่ต้องดูเป็นเหมือนฮีโร่ ต้องเก่งไปหมดทุกอย่าง เวลาทำงานก็เหนื่อยครับ แต่ก็สนุกดี ได้ประสบการณ์การทำงานในกองถ่าย ที่ไม่สามารถหาได้จากตำรา”
ส่วนนักแสดงที่มาสวมบท จิน ก็ได้ จี๊ด แสงทอง เกตุอู่ทอง นางแบบสาว วัย 22 ปี ที่มีผลงานทั้งเดินแบบและถ่ายแฟชั่นติดอันดับ Top Model ของประเทศโดดเข้ามาร่วมงานด้วยเป็นเรื่องแรกในชีวิตการแสดงของเธอ
“ที่ตัดสินใจเล่นเพราะอยากได้ประสบการณ์ในการเป็นนักแสดงค่ะ แล้วก็ชอบบท ชอบแนวหนังพี่วิศิษฏ์ ตั้งแต่ตอนที่พี่เขาทำเรื่อง ฟ้าทะลายโจรแล้ว มันมีสไตล์ ตอนแรกได้อ่านบทจากหนังสือก่อน แล้วก็ได้ฟังการอธิบายบทอย่างคร่าว ๆ เราก็คิดว่ามันน่าสนใจดี ตลก ๆ ตัวเองก็เป็นคนเปิ่น ๆ บ้า ๆ อยู่แล้วด้วย”
“เล่นเรื่องนี้เหมือนไม่ได้แสดงอะไรเลย เป็นตัวเราเอง และก็ไม่เหมือนการมาทำงานเลย คือนั่ง ๆอยู่ อ้าว ถ่ายเสร็จแล้วเหรอ” จี๊ด เล่าถึงการทำงาน
“หนังเรื่องนี้ให้อะไรกับคนดูเยอะมาก ต้องไปดู คือสอนให้มีความมุ่งมั่น พยายาม มีความฝันและทำมันให้ได้ ถ้าสอนผู้ใหญ่ จะเป็นในด้านการแบ่งชั้นวรรณะในสังคม การมองคนอื่นว่าอย่ามองเพียงรูปภายนอก”
ร่วมด้วยนักแสดงสมทบ อาทิ สวัสดิ์วงศ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา , ณัฎฐา วัฒนะไพบูลย์ ,เรือนคำ แสนอินทร์ และ นักแสดงรับเชิญ CHUCK STEPHENS , GERARD FOUQUET
ในส่วนของทีมงานสร้างภาพยนตร์เรื่อง หมานคร จะเป็นภาพยนตร์ที่อำนวยการผลิตในนาม ฟิล์ม แฟคตอรี่ The Film Factory โปรดักชั่นเฮาส์ชื่อดัง ที่ฝากผลงานโฆษณามามากมาย เรื่องที่เป็นผลงานการกำกับ ของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ก็มีอาทิ แรงเยอร์ ชุดอินเดียนน่า โจนส์ โฆษณาของ ธนาคารกรุงไทย ชุดผู้ใหญ่ลี กับพิภพ มัจจุราช สุกี้ เอ็มเค ฯลฯ และเคยร่วมงานกันมาตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง ฟ้าทะลายโจร โดยมี เรวัต วรรัตน์ เป็นโปรดิวเซอร์ ดูแลการผลิต ออกแบบงานสร้างโดย สุราษฏร์ กาฏีโรจน์ มือหนึ่งในด้านออกแบบงานสร้างของภาพยนตร์โฆษณา ผ่านงานกำกับศิลป์ให้ภาพยนตร์ไทยมาแล้วหลายเรื่อง ตั้งแต่ เรื่องตลก69 / เดอะชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ คัดเลือกนักแสดงโดย สุมาภรณ์ สุทธิศรีศิลป หรือ จิ๋ม โมเดลลิ่ง บริษัทจัดหาตัวแสดงชื่อดังที่รู้จักกันดีในวงการโฆษณา ทำหน้าที่คัดเลือกนักแสดงให้กับภาพยนตร์ของ เป็นเอก รัตนเรือง ตั้งแต่ เรื่องตลก 69 / มนต์รักทรานซิสเตอร์ / เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล และ โอเค เบตง ของ นนทรีย์ นิมิบุตร กำกับภาพโดย เรวัตร ปรีเลิศ เป็นผู้กำกับภาพในงานโฆษณาเกือบทุกเรื่องของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เคยเป็นตากล้องมือสองใน ฟ้าทะลายโจร ที่ปรึกษาด้านภาพ โดย ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์ คร่ำหวอดในวงการโฆษณามากว่า 20 ปี เป็น ผู้กำกับภาพอันดับต้นๆของภาพยนตร์โฆษณาได้รับรางวัลด้านภาพมาแล้วมากมาย เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง The film Factory เคยกำกับภาพให้ภาพยนตร์ของ เป็นเอก รัตนเรือง มา ตั้งแต่ ฝัน บ้า คาราโอเกะ เรื่องตลก 69 / มนต์รักทรานซิสเตอร์ และของ นนทรีย์ นิมิบุตร เรื่องโอเค เบตง ปัจจุบันกำลังถ่ายภาพยนตร์เรื่อง เหมืองแร่ ให้กับจิระ มะลิกุล ออกแบบงานเสียงและดนตรีประกอบโดย อมรพงศ์ เมธาคุณวุฒิ เจ้าของบริษัท Wild at Heart โพสต์โปรดักชั่นชั้นนำของภาพยนตร์โฆษณา เป็นผู้ทำเพลงและออกแบบเสียงในหนังไทยมามากมาย ได้รับรางวัลมาแล้วจากหลายสถาบันเรื่องเด่นๆได้แก่ แฟนฉัน มนต์รักทรานซิสเตอร์ / สตรีเหล็ก / นางนาค / เดอะชัตเตอร์ เคยร่วมงานกับวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง มาแล้วใน ฟ้าทะลายโจร ตัดต่อโดย ดุษณีย์ ผุยหนองโพธิ์ เป็นผู้ลำดับภาพของภาพยนตร์โฆษณานานมานับสิบปี ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ตัดต่อคือ ฟ้าทะลายโจร บิวตี้ฟูล บ๊อกเซอร์ ของ เอกชัย เอื้อครองธรรม โพสต์ โปรดักชั่น โดย เดอะ โพสต์ แบงค็อก THE POST BANGKOK เป็นโพสต์โปรดักชั่นอันดับหนึ่งของโฆษณา มีเครื่องมือด้าน Visual Effect ที่ทันสมัยที่สุดในเมืองไทยและในเอเซียอาคเนย์ ภาพยนตร์เรื่องหมานคร ได้รับการผลิตด้าน Post ทั้งหมดที่นี่ ตั้งแต่ ตัดต่อ เทเลซีน ปรับแต่งสี เทคนิคด้านภาพ คอมพิวเตอร์กราฟฟิค จนถึงยิงฟิล์มทั้งเรื่อง เพื่อความสมบูรณ์แบบของผลงาน
วิศิษฏ์ กล่าวถึงการทำงานในลำดับต่อมาว่า “ งานออกแบบงานสร้าง ส่วนใหญ่เราจะเป็นคนกำหนด ว่าเราอยากได้แบบไหนเพราะหนังเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องค่อนข้างเหนือจริงทุกอย่างการกำหนดเฟรมภาพ เราจะกำหนดให้มันเป็น ความไม่ปกติขึ้น หรือวิธีถ่ายทำเราก็จะใช้เลนส์ไวด์ ทำให้ภาพในหนังแปลก ๆ ประหลาด เราพยายามจะทำให้เป็นหนังที่เรารู้สึกว่ามันควรจะมีดีไซน์ ไม่ใช่ยกกองออกไปตั้งกล้องแล้วถ่ายเลย ก่อนถ่ายทำต้องทำงานล่วงหน้า ต้องคิด วางเฟรมไว้ก่อน เราต้องหาที่แล้วก็เซ็ทออกมา มีสตอรี่ บอร์ด ไว้กำหนดภาพให้ออกมาเป็นเฟรม มันเหมือนกับว่าบางทีตัวแสดงไม่ต้องแสดงอะไรมากเราจะใช้องค์ประกอบในฉาก เพื่อที่จะบอกว่ามันเหงา โดยไม่ต้องมาทำท่าเหงา หรือพูดว่าเหงา”เขาใช้เวลาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่มาก ประมาณสี่เดือน โดยใช้ โลเกชั่นในกรุงเทพฯ เป็นส่วนใหญ่ และที่นครชัยศรี บางส่วน และใช้เวลาอีกไม่น้อย ในช่วงโพสต์ โปรดักชั่น เพื่อให้งานออกมาดีได้ดั่งใจ
“ในส่วนของสีสันที่แตกต่างจากภาพยนตร์ทั่วไปนั้น ในการทำงานผมจะทำสีไว้ระดับหนึ่ง คือสีที่ใช่ก่อน แล้วปรับให้มันประหลาดขึ้นนิดหน่อย อย่างสีเขียวต้นหญ้าที่เป็นสีเขียว เหลือง เราจะเอาเหลืองออกให้เหลือแต่เขียวล้วน ๆ แล้วภาพมันจะแปลกตา ไม่ปกติ อย่างสีผิวของคนก็จะปรับให้มันอมชมพูนิดๆ ผมได้อิทธิพลมาจากหนังเก่า เมื่อก่อนหนังยุคเทคนิคคัลเลอร์ สีจะเป็นคู่สีที่สมัยนี้ไม่นิยมใช้กันแล้ว แต่มันจะมีเสน่ห์ สีสันแบบไทย ๆ”
วิศิษฏ์ กล่าวสรุปถึง งานภาพยนตร์ ในเรื่องนี้ของเขาว่า
ภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมอยากจะแชร์ภาพในหัวของผมออกมา ให้ออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว หนังผมส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องภาพ พลังของภาพ บางครั้งอาจจะดูมากกว่าการเล่าเรื่อง ผมไม่ได้ทำหนังด่ากรุงเทพฯ ไม่ได้เกลียด ผมเกิดและโตในกรุงเทพฯ แล้วผมก็เข้าใจว่าเมืองหลวง ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนี้ มันจะมิกซ์ทุกอย่าง มีความวุ่นวาย รถติด ตราบใดที่เราต้องอยู่เมืองหลวงและไม่สามารถเปลี่ยนอะไรมันได้ เพราะฉะนั้น เราควรจะทำใจมองมันให้สวยงาม ยอมรับมันแล้วจะมีความสุข ”
ในส่วนของเพลงประกอบภาพยนตร์ ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะ จีน มหาสมุทร ได้นำเพลง ก่อน ของ โมเดิร์น ด็อก มาเรียบเรียง และขับร้องเอง ประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย รวมถึงอีกหลายบทเพลงที่เขามีส่วนร่วมในการทำงาน
หนังมันก็คล้ายๆการต่อจิ๊กซอส์ คือต้องเอาชิ้นเล็กๆมารวมกัน พอเสร็จมันก็จะเป็นอะไรที่น่าสนใจ
คืนหนึ่งในเดือน กุมภาพันธ์ 2547 เป็นวันที่เรานั่งอยู่บนเตียงกับหนังสือเล่มหนึ่ง ปกสีฟ้า ..เกี่ยวกับหมา.. ใครจะเชื่อว่าจะออกมาเป็นหนังได้ แต่ขอบอก คนๆ หนึ่งทำได้ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
มีกำหนดเข้าฉาย ทุกโรงภาพยนตร์ ต้นเดือนธันวาคม 2547 นี้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ