สรรพสามิตขานรับนโยบายคลังล้างบางบุหรี่เถื่อน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 13, 2004 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--กรมสรรพสามิต
สรรพสามิตสนองนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โชว์ผลงานปราบปรามบุหรี่เถื่อนที่บางคอแหลม ได้ของกลางเป็นบุหรี่มาร์ลโบโร่กว่า 1,000 ซอง เปรียบเทียบปรับเป็นเงินกว่า 200,000 บาท ย้ำทุกตารางนิ้วทั่วไทยต้องปลอดบุหรี่-สุราเถื่อน
นายอุทิศ ธรรมวาทิน อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่าหลังจากเมื่อวันที่ 9-10 ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และการปรับบทบาทกระทรวงการคลังเพื่อรองรับ นโยบาลรัฐบาลในช่วงปี 2548 — 2551 สำหรับในส่วนของกรมสรรพสามิต ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตเน้นการจัดเก็บภาษีอบายมุข และสินค้าที่ก่อให้เกิดปัญหาสังคม นอกจากนั้นยังต้องหาทางจัดเก็บภาษีกับผู้ที่ก่อให้เกิดมลภาวะสิ่งแวดล้อม ตลอดจนยังเน้นให้กรมสรรพสามิตดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามบุหรี่และสุราเถื่อน
อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวต่อว่ากรมสรรพสามิตได้ขานรับนโยบายดังกล่าวโดยการ จัดตั้งศูนย์ปราบปรามสุราและบุหรี่เถื่อน เพื่อรับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับสุราและยาสูบ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ และชุดเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ปรากฏว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2547 เจ้าหน้าที่จากสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม สามารถจับกุมผู้กระทำผิดตาม พระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 คือนายวีระชัย ชลวัฒนธนากร พร้อมของกลางเป็นยาสูบที่มิได้ ปิดแสตมป์ ยี่ห้อ มาร์โบโร่ จำนวน 1,090 ซอง โดยเหตุเกิดบ้านเลขที่ 3537/53 ถนนแฉล้มนิมิตร แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาว่ามียาสูบที่มิได้ปิดแสตมป์ยาสูบไว้ในครอบครองเกินกว่า 500 กรัม โดยเปรียบเทียบปรับเป็นเงินจำนวน 286,125 บาท
อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวต่อว่ากรมสรรพสามิตจะดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตทุกพื้นที่ทั่วประเทศออกกวาดล้างบุหรี่และสุราเถื่อนอย่างหนัก เพื่อให้ทุกตารางนิ้วของประเทศเป็นเขตปลอดบุหรี่และสุราเถื่อน
อธิบดีกรมสรรพสามิตได้กล่าวสรุปว่า “กรมสรรพสามิต เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะบรรลุผล ทั้งนี้เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ที่เสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบภาษี และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค หากพบเห็นการผลิต การขายบุหรี่-สุราปลอม บุหรี่-สุราเถื่อน หรือทราบเบาะแสในการผลิตหรือจำหน่ายยาสูบให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถแจ้งเบาะแสโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตทั่วประเทศ หรือที่ ศูนย์ประสานงานกรมสรรพสามิต hot line 1713 หรือที่ www.excise.go.th หรือแจ้งที่ตู้ ป.ณ. 10 เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300”
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
สำนักงานเลขานุการกรม
กรมสรรพสามิต
โทร. 0 2668 6619
โทรสาร 0 2241 4778
Website: www.excise.go.th
e-mail: exd.press@excise.go.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ