ชีวิต คือการเป็นนักการเมือง ของผู้ชายที่ชื่อ ฌาคส์ ชีรัค

ข่าวทั่วไป Monday July 25, 2005 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ท่ามกลางความตะลึงและแตกตื่นของชาวโลก กับเหตุการณ์ โจมตีอิรักของกองทัพสหรัฐ ที่เกิดขึ้นอย่างร้อนระอุ ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ มาตลอดตั้งแต่สงครามเพื่อเอกราชแห่งอเมริกา กลับไม่เข้าร่วมด้วย ทำให้ชาวอเมริกันอาจมองว่า ฝรั่งเศสได้เปลี่ยนจากมิตรเป็นศัตรู จากจุดยืนนี้จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและฝรั่งเศส และแล้ว ฌาคส์ ชีรัค ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกมาแถลง ด้วยเหตุผลที่ไม่ต้องการเห็นสงคราม การสูญเสียเลือดเนื้อ และปรารถนาการใช้สันติวิธี ฌาคส์ ชีรัค มีสองสิ่งที่เขาเกลียดมากทั้งโดยส่วนตัวและในฐานะนักการเมือง หนึ่งคือ การถูกบีบให้เลือก สองเขาเกลียดกลัวความวุ่นวายและอณาธิปไตย นี่คือวิถีของเขา และนี่คือการตัดสินใจที่ใคร่ครวญแล้ว โดยมาจากประสบการณ์อันสะสมมานาน ในฐานะนักการเมืองที่มีหัวคิดเสรีและกล้าเสี่ยง ตามแบบชีรัค ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ส่งเสริมเขามาตลอดชีวิต และส่งให้เขาได้ครองเก้าอี้ประธานาธิบดี ติดตามชีวิตบนเส้นทางการเมืองของฌาคส์ ชีรัค ในรายการจอโลก Biography วันที่ 27 กรกฎาคม 2548 เวลา 20.30 น. ที่โมเดิร์นไนน์ทีวี
บนถนนสายการเมือง ตลอด 10 ปีของผู้ชาย ที่กุมอำนาจทางการเมืองของฝรั่งเศส ฌาคส์ ชีรัค ว่ากันว่า ชีวิตของเขาคือการเป็นนักการเมือง นับตั้งแต่เขาได้รับเลือกตั้งเข้าสภาชาติในปี 1957 นั่นเป็นความสำเร็จที่ได้มาจากการฝึกฝน วางแผน และตระเตรียมการมาหลายปี เขาเกิดในปี 1932 บุตรชายคนเดียวของสามีภรรยาชาวปารีส จากชีวประวัติของเขา จะเห็นว่าได้มีการเตรียมการสู่ถนนนักการเมืองมาอย่างดี เขาเพียรสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนในคอร์แรซ ใจกลางเขตกสิกรรมของฝรั่งเศส เป็นภูมิภาคที่ยากจนและชนบท เต็มไปด้วยชาวไร่ชาวนา เรียกได้ว่า เขาเกิดมาเพื่อการหาเสียง เพราะเขาปราศรัยเก่งมาก ด้วยคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก คือ เขาชอบที่จะเข้าถึงผู้คน ชอบพูดคุย จับมือกับผู้คน เขาเป็นคนที่เปี่ยมไปด้วยความรัก และยังรักเด็กด้วย
เขาเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา และที่นี่ เขาก็มีรักแรกพบตามแบบฉบับอเมริกัน เขาเริ่มคบหากับสาวอเมริกันจากทางตอนใต้คนหนึ่ง ขับรถคาดิลแลค รถอเมริกันชื่อดังไปไหนมาไหนเสมอ เป็นวิถีชีวิตอย่างหนึ่งที่มีเสรีภาพมากเขาซึมซับอิสรภาพในอเมริกาไปแล้ว เขาก้าวเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองในสมัยของประธานาธิบดี จอร์จ ปอมปิดู โดยมีนายพลชาร์ลส์ เดอโกล์ เป็นฮีโร่ในดวงใจของเขา จนในปี 1974 ความมุ่งมั่นทะเยอทะยานในด้านการเมืองของเขาก็มีบทบาทเด่น เมื่อเขาสูญเสีย จอร์จ ปอมปิดู เขาต้องยืนด้วยตนเอง และก้าวไปข้างหน้าพร้อมที่จะบุกเบิกเส้นทางอาชีพตัวเอง เขาตั้งพรรคเพื่อสนับสนุนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีคนอื่น ๆ ชีวิตของเขายังคงเคลื่อนไหวอยู่ในแวดวงการเมือง
เขาประกาศตัวอีกครั้ง กับบทบาทของนายกเทศมนตรี นครปารีส เขาเป็นที่รู้จักอีกครั้ง เขาทำให้หอไอเฟล ได้รับการบูรณะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ปารีสได้รับการทำความสะอาดอย่างทั่วถึง กลายเป็นเมืองที่สดใส นอกจากนี้ยังดึงดูดนักธุรกิจการลงทุนต่าง ๆ เข้ามา ด้วยเพราะเครือข่ายโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ที่ใช้การได้ดี รวมถึงการวางโครงสร้างเมือง เป็นที่ซึ่งประชาชนอยู่ได้อย่างปลอดภัย สะดวก สบาย ไปไหนมาไหน ทำธุระได้ง่าย เขาไต่เต้าจากตำแหน่งเล็ก ๆ ไปจนถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ข้อกล่าวหาต่าง ๆ การแข่งขัน ทำให้เขารู้สึกผิดหวังและสมหวังคลุกเคล้ากันไป ในฐานะรัฐบาลร่วม
สำหรับที่บ้านของเขา การเมืองนั้นจะถือเป็นเรื่องของทั้งครอบครัว เพราะชั่วชีวิตของเขาเต็มไปด้วยการเมือง แบร์นาเด็ตต์ ภรรยาของเขาได้ตำแหน่งจากการเลือกตั้ง ในคอร์แรซ ส่วนคล็อด ลูกสาวของเขาก็เป็นที่ปรึกษาหลักในด้านการสื่อสารของเขา เธอดูแลทุกอย่างแม้แต่การเลือกเนคไทของคุณพ่อ นอกจากนี้ยังจัดการภาพลักษณ์สาธารณะของเขา ในช่วงที่วอล์คแมนเพิ่งถูกคิดค้นขึ้น คล็อดแนะนำให้เขาใช้วอล์คแมน ใส่หูฟังเพลงมาดอนน่า และต้องยอมให้ถูกถ่ายรูปแบบนั้น เวลาปรากฎตัวในปารีส เพื่อดึงดูดคะแนนเสียงจากวัยรุ่น และคำแนะนำเหล่านั้นก็ได้ผลดี
ดูเหมือนว่านักการเมืองฝรั่งเศส ก็เหมือนไวน์ ยิ่งมีอายุมากก็ยิ่งดีเป็นที่ต้องการ ใน ปี 1995 ฌาคส์ ชีรัค ทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างเหลือเชื่อ กับการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเขาก็ทำให้คู่แข่งที่ทำได้ดีในหลายปีที่ผ่านมาเรียนรู้ว่า อย่าประเมินโอกาสชนะของเขาต่ำเกินไป เขาเริ่มต้นตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ด้วยความต้องการที่จะเห็นฝรั่งเศสมีบทบาทต่ออนาคตของโลก เขาปลูกสร้างสานสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา และยังเข้าไปแก้ไขยุติปัญหาสงครามในหลายพื้นที่
ชีรัค ผู้เชี่ยวชาญ การเมือง อนาคตของเขายังไม่แน่นอน ส่วนมากขึ้นอยู่กับการว่าเขาจะชี้นำกระแสความสัมพันธ์นานาชาติได้ดีเพียงใด อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเขาก็จะยังคงเป็นผู้ชำนาญแห่งการเมืองมากกว่าการเป็นรัฐบุรุษ ติดตามเรื่องราวที่เป็นยิ่งกว่าชีวิตจริงบนถนนสายการเมืองได้ ในรายการจอโลก Biography วันที่ 27 กรกฎาคม 2548 เวลา 20.30 น. ที่โมเดิร์นไนน์ทีวี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ