ไอดีซีเผยตลาดเอดีเอสแอลโตกว่า 250% ในช่วงครึ่งปีแรกปี 2547

ข่าวทั่วไป Wednesday October 13, 2004 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--ไอดีซี (ประเทศไทย)
จากรายงาน IDC Asia/Pacific Semiannual Fixed-Line Telecom Services Tracker 1H04 ไอดีซี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่ายอดรวมผู้ใช้บริการเอดีเอสแอลในครึ่งปีแรกของปี 2547 มีอัตราการเติบโตที่สูง เมื่อเทียบกับครึ่งปีหลังของปีที่แล้วด้วยอัตราการเติบโตที่สูงกว่า 250% การที่ตลาดมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างเฉียบพลันเป็นผลมาจาก เอดีเอสแอลราคาถูกที่มีอัตราค่าบริการที่ 590 บาทต่อเดือนที่บริษัท True เป็นผู้ริเริ่ม
“ผู้ใช้งานในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานตามบ้าน เป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อราคา ดังนั้นกลยุทธ์ ด้านราคาจึงถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและมีประสิทธิผลมากที่สุดในการช่วยให้ผู้ให้บริการ ได้ส่วนแบ่งตลาดที่ มากขึ้นจาก mass market” นางสาวนีรนุช กนกวิไลรัตน์ นักวิเคราะห์ตลาดโทรคมนาคม บริษัท ไอดีซี (ประเทศไทย) กล่าว
การแข่งขันด้านราคาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำหรับการเติบโตในตลาด จำนวนผู้ใช้บริการเอดีเอสแอลทั้งหมด ในประเทศไทยมีอยู่เกือบ 50,000 คน ในครึ่งปีแรกของปี 2547 สำหรับครึ่งปีหลังปี 2547 คาดว่า จำนวน ผู้ใช้บริการเอดีเอสแอลจะโตเกือบ 1200% เนื่องจากฐานจำนวนผู้ใช้บริการที่ต่ำในช่วงเวลาที่ผ่านมา
ในขณะที่อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในตลาดเอเชียแปซิฟิกบางประเทศ เช่น ประเทศเกาหลี มี penetration rate ที่สูง ความต้องการสำหรับบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงที่เริ่มโต (early growth) คาดว่าความต้องการสำหรับบริการเอดีเอสแอล และบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอื่น ๆ จะ พัฒนาไปสู่ระยะต่อไปของการเติบโตในตลาดในไตรมาสแรกของปี 2548 อันเนื่องมาจากการแข่งขันที่สูง
จำนวนผู้ใช้ dial-up ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ที่เปลี่ยนมาใช้เอดีเอสแอล หรืออินเตอร์เน็ตความเร็ว สูงประเภทอื่น ๆ จะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าค่าบริการ dial-up จะถูกมาก ดังนั้น ไอดีซีคาดว่าในระยะยาว จะมีจำนวนผู้ใช้บริการเอดีเอสแอลถึง 2.9 ล้านคนในปี 2552 ด้วย อัตราการเติบโตสะสมรายปี (CAGR) ที่ 73%
รูปที่ 1: อัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ ADSL
บริษัท ไอดีซี (ตุลาคม 2547)
หมายเหตุ: 2547* คืออัตราการเติบโตที่ประเมินไว้สิ้นปี 2547
เกี่ยวกับ ไอดีซี
ไอดีซี เป็นบริษัทที่ปรึกษาและให้ข้อมูลการตลาดชั้นนำในอุตสาหกรรมไอทีและโทรคมนาคม ไอดีซีวิเคราะห์และ คาดการณ์กระแสเทคโนโลยี เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจจากข้อมูลและกลยุทธ์ ในเรื่องการจัดซื้อไอทีและกลยุทธ์ ทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์กว่า 700 คนของไอดีซีใน 50 ประเทศได้ใช้ทักษะความรู้และความเข้าใจ อย่างแท้จริงในตลาดไอทีเพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เสริมแรงด้วยทีมบริหารของไอดีซีซึ่งมีประสบการณ์และเป็นที่ นับถือในอุตสาหกรรมมากกว่า 40 ปี ทำให้ผู้บริหารและผู้จัดการด้านไอทีให้ความไว้วางใจในการให้คำปรึกษาของไอดีซี ที่ช่วยให้องค์กรของเขาประสบความสำเร็จ ไอดีซีเป็นบริษัทสาขาของไอดีจี ซึ่งเป็นบริษัทสื่อเทคโนโลยีงานวิจัยและ จัดงานชั้นนำของโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.com
IDC's Asia/Pacific IT InfrastructureVision Conference
9 พฤศจิกายน 2547 เวลา 8:30 น. — 4:30 น.
โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ถนนวิทยุ
จากการวิจัยล่าสุดของ IDC ในตลาดภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิก (รวมถึงตลาดในญี่ปุ่น) พบว่า ค่าใช้จ่ายในการ ลงทุนทางด้าน IT ของแต่ละองค์กรในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 5.5% ในปี 2547 หากเปรียบเทียบกับปี 2546 คิดเป็นมูลค่า 184.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งส่วนมากเป็นค่าใช้จ่ายด้าน Infrastructure ผู้บริหารระดับสูงด้านไอทีจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าองค์กรต้องการอะไร ต้องลงทุนITด้านใด แต่ละส่วนมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันอย่างไรจึงจะได้รับประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่ากับการลงทุนดังกล่าว มากที่สุด
รับฟังการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญของ IDC และบุคลากรในแวดวงไอที ซึ่งจะทำให้เข้าใจประเด็นต่าง ๆ ทางด้าน IT Infrastructure มากขึ้น พร้อมกับได้รับข้อมูลในการวางแผน และตัดสินใจ เลือกใช้ IT Infrastructure รวมทั้งยังสามารถสอบถามข้อสงสัย ต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ
ไอดีซี (ประเทศไทย) ใคร่ขอเรียนเชิญท่านสื่อมวลชนเข้าร่วมงานสัมมนาวิชาการดังกล่าว สามารถดูราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.idc.com.sg/thailand/infrastructure2004/default.htm หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อนัดสัมภาษณ์นักวิเคราะห์ไอดีซีหรือวิทยากรท่านอื่น กรุณาติดต่อ จันจรี เชียรวิชัย โทร. 0-2651-5585-87 ext 110 หรือ janjaree@idc.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณนีรนุช กนกวิไลรัตน์
Senior Market Analyst, Telecommunications Research
โทร 0-2651-5585-87 ต่อ 104
อีเมล์ neeranuch@idc.com
คุณจันจรี เชียรวิชัย
Marketing Executive
โทร 0-2651-5585-87 ต่อ 110
อีเมล์ janjaree@idc.com--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ