เอเอ็มดีปลื้มยอดขายทั่วโลกพุ่ง 30% ไตรมาส 3

ข่าวทั่วไป Wednesday October 13, 2004 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
-กำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นโต หลังได้แรงหนุนจากดีมานด์สำหรับโพรเซสเซอร์ AMD64-
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) ปลื้มผลประกอบการไตรมาสสามพุ่ง 30% โดยสามารถทำยอดรวมได้ 954 ล้านดอลลาร์ เผยเป็นผลจากความต้องการของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มซีพีจีพุ่ง โดยเฉพาะโพรเซสเซอร์ AMD64 ขณะเดียวกันมาจากความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตไปเป็นเทคโนโลยี 110 นาโนเมตร และการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ
มร.โรเบิร์ต เจ ไรเว็ต ประธานฝ่ายการเงิน บริษัทเอเอ็มดี เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส ที่สามที่ผ่านมาว่า บริษัทสามารถขยายยอดจำหน่ายทั่วโลกได้ทั้งสิ้น 954 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทว่ามียอดจำหน่ายลดลง 2% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่สองของปีนี้ซึ่งสามารถทำได้ 1.262 พันล้านดอลลาร์ จากผลการดำเนินงานดังกล่าวทำให้บริษัทอยู่ในสถานะขาดทุนสุทธิ 31 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 0.09 ดอลลาร์ต่อหุ้น
“ปัจจัยบวกที่ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นสืบเนื่องมาจากการขยายตัวของยอดขายกลุ่มสินค้าคอมพิวติ้ง หรือซีพีจี (Computation Products Group) และกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทหน่วยความจำ” มร.ไรเว็ตกล่าว และว่ายอดจำหน่ายของโพรเซสเซอร์ AMD64 มีสัดส่วนที่ใหญ่กว่า 1 ใน 3 ของยอดขายซีพีจีโดยรวม โดยเป็นผลจากราคาเฉลี่ย หรือเอเอสพี (Average Selling Price; ASP) และปริมาณที่สูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตไปเป็นเทคโนโลยี 110 นาโนเมตร และการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ยังผลให้บริษัทสามารถทำผลกำไรในกลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำได้ดีกว่าไตรมาสที่ผ่านมาแม้ว่าจะมียอดจำหน่ายโดยรวมได้ต่ำกว่าเป้ามายที่วางไว้ในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่
ภาพรวมธุรกิจ
กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2547 อยู่ที่ 68 ล้านดอลลาร์ เทียบกับขาดทุน 30 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ปี 2546 และลดลงจาก 72 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปี 2547 อัตรากำไรขั้นต้นใน
ไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นเป็น 40% จาก 38% ในไตรมาส 2 ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากยอดขายโพรเซสเซอร์และการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นไปอย่างราบรื่นในทั้งสองกลุ่มธุรกิจ
ยอดขายกลุ่มสินค้าคอมพิวติ้งอยู่ที่ 673 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ปี 2547 เพิ่มขึ้น 34% จาก 503 ล้านดอลลาร์ของไตรมาส 3 ปี 2546 และเพิ่มขึ้น 21% จาก 554 ล้านดอลลาร์ของไตรมาส 2 ปี 2547 กลุ่มสินค้าคอมพิวติ้งมีกำไรจากการดำเนินงาน 89 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นจาก 58 ล้านในไตรมาส 2 ปี 2547
การเพิ่มขึ้นของความสามารถในการทำกำไรและราคาเฉลี่ยของกลุ่มซีพีจี เป็นผลจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสินค้าโพรเซสเซอร์ในตลาดโลก โดยเฉพาะโพรเซสเซอร์ AMD64 ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนั้นความสำเร็จในการเปิดตัว AMD Sempron ในไตรมาส 3 ก็ช่วยเพิ่มยอดขายให้กลุ่มซีพีจีได้ไม่น้อย โดยเฉพาะในประเทศจีน ส่วนโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 90nm ก็เริ่มทำตลาดในไตรมาส 3 เช่นกัน
ยอดขายกลุ่มเมมโมรี่อยู่ที่ 538 ในไตรมาส 3 ปี 2547 เพิ่มขึ้น 27% จาก 424 ล้านดอลลาร์ของไตรมาส 3 ปี 2546 และลดลง 20% จาก 673 ล้านดอลลาร์ของไตรมาส 2 ปี 2547 กลุ่มเมมโมรี่ทำกำไรจากการดำเนินงานได้ 15 ล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 45 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปี 2547 ความสำเร็จของกลุ่มเมมโมรี่มาจากการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตไปเป็น 110nm สำหรับการผลิตแฟลชเมมโมรี่ชนิด NOR Flash และการเพิ่มขึ้นของยอดขายแฟลชเมมโมรี่ที่ใช้เทคโนโลยี MirrorBit
ยอดขายแฟลชเมมโมรี่ในตลาดเอ็มเบดเด็ด (Embedded) คงที่ ส่วนยอดขายในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่หดตัว อันเป็นผลจากราคาเฉลี่ยที่ลดลง
เหตุการณ์เด่นๆ ในไตรมาส 3
25% ของบริษัทใน Fortune Global 100 เลือกใช้ระบบ AMD Opteron องค์กรเหล่านี้ได้แก่ ผู้นำในกลุ่มแบงก์, ประกันภัย, เภสัชกรรม, การผลิต, พลังงาน และสื่อสาร
ลูกค้าใหม่สำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ AMD Opteron ได้แก่ AOL, Merrill Lynch, Bell Helicopter, Sabre Holdings, BNP Paribas, E! Networks, Fox Sports และ Agere Systems
ระบบ AMD Opteron ได้รับความไว้วางใจจาก JAK Films ให้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่อง Star Wars Episode III: Revenge of the Sith ในการทำพรี-วิชวลไลเซชั่น และพรี-โพสต์ โปรดักชั่น
เอเอ็มดีโชว์ระบบ x86 Dual-Core ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 90nm เป็นครั้งแรก โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก เอชพี ไอบีเอ็ม และซันไมโครซิสเต็มส์
ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการของ สคูเดอเรียเฟอร์รารี ทีมแข่งรถฟอร์มูล่า 1 และ ยูเอสพีเอสโปรไซคลิงทีม ทีมแข่งจักรยาน ทำให้เอเอ็มดีกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สำคัญ หนึ่งคือการครองตำแหน่งผู้ผลิตยอดเยี่ยม เป็นครั้งที่ 14 ของทีมเฟอร์รารี สองคือ ครองตำแหน่งนักแข่งยอดเยี่ยม ของมร.ไมเคิล ชูมัคเกอร์ นักแข่งฟอร์มูล่า 1 ของทีมเฟอร์รารี และสามคือ ครองแชมป์สมัยที่ 6 ของมร.แลนซ์ อาร์มสตรอง ในการแข่งขันจักรยานรายการตูร์เดอฟรองซ์
เอเอ็มดีเปิดตัวโพรเซสเซอร์ตระกูลใหม่ AMD Sempron เพื่อระบบคอมพิวเตอร์ที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับการใช้งานในแต่ละวันของผู้ซื้อเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊คพีซี โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตชั้นนำอย่าง เอชพีและลีโนโว
VMware ESX Server ผู้นำซอฟต์แวร์เวอร์ชวลอินฟราสตรักเจอร์ที่ช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กร ได้รับการรับรองว่าสามารถทำงานร่วมกับระบบ AMD Opteron ของเอชพีและไอบีเอ็ม ได้อย่างไม่มีปัญหา
การมาของ Microsoft Windows XP Service Pack 2 ทำให้ Enhanced Virus Protection ที่อยู่ใน AMD Athlon 64 ทุกตัวถูกกระตุ้นให้ทำงาน เพื่อให้คอมพิวเตอร์มีระดับความปลอดภัยสูงสุด
เอเอ็มดีเปิดตัว Mobile AMD Athlon 64 3000+ สำหรับโน้ตบุ๊คประเภทบางและเบา และ AMD Athlon 64 processor 3700+ สำหรับโน้ตบุ๊คประเภทเดสก์ท็อปรีเพลซเมนต์ สนับสนุนการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นทั้งแบบ 32 และ 64 บิตบนโน้ตบุ๊ค
Spansion ประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตไปเป็น 110nm ที่โรงาน Fab 25 ในออสติน เท็กซัส
เอเอ็มดีตั้งสำนักงานใหญ่ในปักกิ่ง
การประชุมทางไกล
เอเอ็มดีจะจัดประชุมผ่านโทรศัพท์ในเวลา 2:30 p.m. PT ของวันนี้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ผู้สนใจสามารถรับออดิโอบรอดคาสต์แบบเรียลไทม์ได้จากหน้าเว็บ Investor Relations ภายในเว็บไซต์ www.amd.com หรือ www.streetevents.com เว็บคาสต์จะมีไว้ให้บริการเป็นระยะเวลา 10 วันหลังสิ้นสุดการประชุม
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี คือ ผู้ออกแบบ และผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amd.com
ข้อความเตือน
ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ บางข้อความเป็นการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย Private Securities Litigation Reform Act of 1995 ข้อความที่เป็นการคาดการณ์จะประกอบด้วยคำ เช่น "มีแผนว่า", "คาดว่า", "เชื่อว่า", "หวังว่า" หรือ "ตั้งใจว่า" นักลงทุนพึงระลึกอยู่เสมอว่าข้อความที่เป็นการคาดการณ์ซึ่งปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน อาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้
ความเสี่ยง ได้แก่ ความเป็นไปได้ที่ภาวะเศรษฐกิจจะแย่ลงและยอดขายในไตรมาส 4 ปี 2547 อาจต่ำกว่าที่คาดไว้, กลยุทธ์ราคา โปรแกรมการตลาด การจัดแพ็คเกจผลิตภัณฑ์ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และกิจกรรมอื่นๆของบริษัทอินเทล ที่มีเป้าหมายที่ธุรกิจโพรเซสเซอร์ อาจส่งผลให้ยอดขายของเอเอ็มดีไม่
เป็นไปตามเป้าที่วางไว้, ดีมานด์สำหรับพีซีและดีมานด์สำหรับโพรเซสเซอร์อาจต่ำกว่าที่คาดไว้, การเปิดรับผลิตภัณฑ์ AMD64 รวมถึงโพรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ที่จะออกมาในอนาคต ของผู้ผลิตพีซีชั้นนำและลูกค้าอาจไม่เป็นไปตามคาด, ดีมานด์สำหรับแฟลชเมมโมรี่อาจต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะกลุ่มโทรศัพท์มือถือระดับไฮเอนด์ และอาจเป็นไปได้ที่มาร์เก็ตแชร์ของเอเอ็มดีจะไม่เพิ่มขึ้น, อินเทลอาจปรับลดราคา Nor Flash, ฐานลูกค้า MirrorBit อาจไม่เพิ่มขึ้น, เอเอ็มดีอาจไม่สามารถตอบสนองดีมานด์ที่เกิดขึ้นได้, เอเอ็มดีอาจไม่บรรลุผลสำเร็จตามกำหนดการในแผนผลิตภัณฑ์ปัจจุบันและเทคโนโลยีที่เปิดตัว, การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตโพรเซสเซอร์ไปเป็น 90nm และการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตแฟลชเมมโมรี่ไปเป็น 110nm อาจใช้เวลามากกว่าที่คาดไว้ และอาจส่งผลให้บริษัทฯไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว, เอเอ็มดีอาจมีทุนไม่พอสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำ และโซลูชั่นโพรวายเดอร์อาจไม่สามารถจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่น ซึ่งซัพพอร์ตเทคโนโลยี AMD64 ได้ทันตามกำหนด
เราแนะนำให้นักลงทุนพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จากรายงานที่บริษัทฯส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission) รวมไปถึงรายงานผลการดำเนินงานประจำปี แบบฟอร์ม 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 28 ธันวาคม 2546, รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส แบบฟอร์ม 10-Q สำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 27 มิถุนายน 2547--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ