เซ็ทเทรด เผยมั่นใจระบบจัดสรรหุ้นไทยออยล์ โปร่งใส

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 14, 2004 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ต.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ชี้แจงขั้นตอนการจัดสรรหุ้นโดยวิธีสุ่มเลือก (Random) ใบจองหุ้นสามัญผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของเซ็ทเทรด ในพิธีจัดสรรหุ้นสามัญของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) สำหรับผู้จองซื้อรายย่อย ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ท่ามกลางสักขีพยานในวงการตลาดทุนมากมาย
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยถึงขั้นตอนการจัดสรรหุ้นโดย วิธีการสุ่มเลือกใบจองหุ้นสามัญของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 84,534 ใบ ว่า “เซ็ทเทรดจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์จัดสรรหุ้นจากข้อมูลที่ได้รับมาจากธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) โดยเซ็ทเทรดและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Underwriter) จะตรวจสอบข้อมูลการจองหุ้นเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจำนวนหุ้นและจำนวนใบจองที่ได้รับจากธนาคารฯ ทั้ง 2 แห่งร่วมกัน หลังจากนั้นจะนำข้อมูลการจองหุ้นทั้งหมดป้อนเข้าสู่ระบบ เพื่อทำการจัดสรรโดยวิธีการสุ่มเลือกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่เซ็ทเทรดพัฒนาขึ้น ซึ่งมั่นใจได้ว่าเป็นระบบที่จะทำให้การจัดสรรหุ้นเป็นไปด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส
เมื่อป้อนข้อมูลการจองหุ้นทั้งหมดเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสุ่มเลือกแล้ว ระบบจะทำการจัดสรรหุ้น 2 รอบ ตามที่ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Underwriter) กำหนด โดยรอบที่ 1 จะเป็น การสุ่มเลือกใบจองหุ้น เพื่อจัดสรรหุ้นจำนวน 60 ล้านหุ้น และรอบที่ 2 จะเป็นการจัดสรรหุ้นให้กับใบจองหุ้น ที่เหลือจากการสุ่มเลือกจำนวนใบจองละ 1,000 หุ้น
สำหรับการจัดสรรหุ้นรอบที่ 1 โดยการสุ่มเลือก เพื่อจัดสรรหุ้นจำนวน 60 ล้านหุ้น มี 2 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นตอนการสุ่มเลือก (Random)
ระบบคอมพิวเตอร์จะทำการสุ่มเลือก (Random) เพื่อให้หมายเลขกับใบจองก่อนโดยมีหลักการ ดังนี้
ระบบจะทำการสุ่มตัวเลขตั้งแต่หมายเลข 1 — 999,999 เพื่อกำหนดให้แก่ใบจองทุกใบ โดยใบจองแต่ละใบจะได้ตัวเลขไม่ซ้ำกัน และการกำหนดตัวเลขดังกล่าวให้กับใบจองจะไม่เรียงลำดับ ดังนั้น จึงมีการกระโดดข้ามการเรียงลำดับของตัวเลขได้โดยหลักการของวิธีสุ่มเลือกจากใบจองซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 84,534 ใบ ดังนั้น ตัวเลขที่ได้จากการสุ่มเลือก ให้กับใบจองหุ้นทั้งหมดจะมีไม่ครบ 1 ล้านเลข
2. ขั้นตอนการจัดสรรหุ้น สำหรับใบหุ้นที่ได้ตัวเลขจากการสุ่มเลือกแล้ว
ระบบจะทำการเรียงลำดับใบจองตามตัวเลขที่กำหนดให้ตามการสุ่มเลือกจากน้อยไปหามาก
ระบบจะบวกจำนวนหุ้นของใบจองแต่ละใบตามลำดับของตัวเลข (จำนวนหุ้นหรือเลขที่ ใบหุ้นที่ได้จากการสุ่มเลือก)ที่เรียงจากน้อยไปหามากจนครบจำนวนหุ้นทั้งหมด 60 ล้านหุ้น
ใบจองที่ได้รับการจัดสรรหุ้น คือใบจองที่มีตัวเลขเรียงจากน้อยไปหามากจนครบจำนวน 60 ล้านหุ้น
สำหรับการจัดสรรหุ้นรอบที่ 2 จะเป็นการจัดสรรหุ้นให้กับใบจองที่เหลือจากรอบที่ 1 โดยระบบจะจัดสรรหุ้นจำนวน 60 ล้านหุ้น ให้ใบจองที่เหลือจากรอบที่ 1 เรียงตามลำดับเลขที่สุ่มเลือกจากน้อยไปหามาก ใบจองละ 1,000 หุ้น
จากนั้น เซ็ทเทรด จะนำข้อมูลผลการจัดสรรหุ้นทั้งหมดไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ www.settrade.com โดยผู้ลงทุนที่จองซื้อหุ้นของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) สามารถตรวจสอบผลการจัดสรรหุ้นได้ โดยกรอกหมายเลข ใบจองหรือเลขที่บัตรประชาชน เพื่อเรียกดูข้อมูลจากเว็บไซต์ หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การขายหุ้นไทยออยล์ โทร. 1142 ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 0 2888 8888 หรือธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 0 2299 1205 , 0 2299 1210 และ 0 2299 2340--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ