บีโอไอ เชื่อมโยงอุตสาหกรรมไทย-อเมริกา ดึงบริษัทมะกันตั้งฐานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในไทย

ข่าวทั่วไป Friday October 15, 2004 12:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอ โรด์โชว์ดึงอุตสาหกรรมชิ้นส่วน สหรัฐฯ ที่มีส่วนแบ่งตลาดในประเทศสูง ให้เข้ามาใช้ไทยเป็นฐานผลิตส่งกลับสหรัฐฯ มั่นใจปีหน้ามีย้ายฐานมาไทยแน่
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยภายหลังการเดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 30 กันยายน — วันที่ 8 ตุลาคม 2547 ว่า การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการไปเคาะประตู (Door Knocking) กลุ่มบริษัทสหรัฐฯ ขนาดใหญ่ที่กระจายกันอยู่ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่แตกต่างจากธุรกิจเดิมๆ ที่คนไทยรู้จักกันดี และปัจจุบันเริ่มมีความสนใจจะย้ายฐานการผลิตมาเอเชีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะค่าแรงงานที่สหรัฐฯ สูงมาก โดยจะใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกกลับไปสหรัฐ และขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย
สำหรับกิจการที่คณะได้เดินทางไปพบ ในรัฐต่างๆ ได้แก่ นิวเจอร์ซี่ อินเดียน่า อิลลินอยส์ ประกอบด้วย บริษัทผลิตท่อพลาสติกที่มีคุณสมบัติพิเศษใช้กับหลายอุตสาหกรรม บริษัทผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงรถยนต์และรถบรรทุก บริษัทผลิตแม่พิมพ์ชิ้นส่วนพลาสติกแบบฉีด บริษัทผลิตเครื่องสุขภัณฑ์-เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนรถยนต์ และบริษัทผลิตอุปกรณ์-บรรจุภัณฑ์สำหรับดอกไม้ และธุรกิจบริการทางการแพทย์ ซึ่งทุกรายมีความตั้งใจสูงที่จะเข้ามาลงทุนในไทย
นายสาธิต กล่าวว่า การเดินทางไปสหรัฐฯ ครั้งนี้ เพื่อไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยและนโยบายส่งเสริมการลงทุนแบบตัวต่อตัว เนื่องจากกลุ่มนี้ยังขาดข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับเศรษฐกิจและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนที่ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้นักลงทุนตัดสินใจเร็วขึ้น โดยที่ผ่านมามีนักลงทุน 2-3 ราย
ในกลุ่มนี้ได้เข้ามาศึกษาลู่ทางการลงทุนในไทยบ้างแล้ว ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยบางรายแจ้งว่าจะสามารถเริ่มกิจการได้ภายในต้นปี 2548 หากสามารถเลือกสถานที่ตั้งโรงงานได้แล้ว ขณะที่บางรายได้เคยเข้ามาให้บริการในไทยแล้วและเห็นว่ามีศักยภาพที่จะดำเนินกิจการในไทยได้
นายสาธิตกล่าวเพิ่มเติมว่า หากกลุ่มอุตสาหกรรมเหล่านี้ย้ายฐานเข้ามาไทย ก็จะเป็นตัวอย่าง และจูงใจให้รายอื่นๆ ในแถบมลรัฐเดียวกันย้ายฐานการลงทุนมาในประเทศตามกันมาอีกหลายราย เพราะบริษัทนำร่องที่เข้ามาลงทุนเหล่านี้เป็นบริษัทชั้นนำ ที่มีชื่อเสียงและมีส่วนแบ่งการตลาดสูงมากในสหรัฐ
สหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายในการดึงดูดการลงทุน โดยเมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมาบีโอไอ ก็ได้เดินทางไปจัดสัมมนาชักจูงการลงทุนในเมืองปอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิง-ตัน และเข้าร่วมงาน “ Semicon West 2004” ที่เมืองซานฟรานซิสโก และซิลิคอนวัลเล่ย์ พร้อมทั้งเข้าพบบริษัทขนาดใหญ่ที่รู้จักกันดีในแถบซิลิคอนวัลเล่ย์ เช่น เอเอ็มดี ซีเกท สำหรับในครั้งนี้จึงมุ่งเคาะประตูบริษัทที่แตกต่างจากกลุ่มเดิมๆ ที่ยังขาดข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนแบบเจาะลึก นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2547 นี้ บีโอไอมีแผนจะไปชักจูงการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ