การจัดตั้งชมรมโรคสะเก็ดเงินแห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday October 18, 2004 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
เนื่องจากโรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังที่เรื้อรังที่สามารถพบได้ทั่วไปทั่วโลก โดยในประเทศไทย ยังไม่มีการรวบรวมจำนวนหรืออัตราการเกิดโรคที่ชัดเจนแต่จากการตรวจสอบจากสถาบันวิชาการในประเทศพบว่าพบผู้ป่วยสะเก็ดเงินประมาณ 8-10% ของผู้ป่วยที่มาติดต่อที่แผนกผู้ป่วยนอก
จากการที่โรคนี้เป็นโรคเรื้อรังต้องการการดูแลรักษาที่ยาวนาน ผู้ป่วยจำนวนมากจึงมักเปลี่ยนสถานที่รักษา ไปตามโรงพยาบาลและสถาบันต่างๆ ด้วยเหตุผลต่างๆ กันเช่น การย้ายที่อยู่อาศัย การคมนาคม ความสะดวก และ ความต้องการหาที่รักษาให้หายขาด ซึ่งแพทย์ผู้ทำการรักษาอาจขาดข้อมูลผู้ป่วยที่มาจากที่อื่น ทั้งในด้านประวัติโรค และประวัติการรักษา
ดังนั้น คณะแทพย์ผิวหนังจากสถาบันและโรงพยาบาลต่างๆ ได้แก่ สถาบันโรงผิวหนัง กรมการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฯลฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดตั้งชมรม โรคสะเก็ดเงินแห่งประเทศไทย (ช.ส.ท.) เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินแบบองค์รวม
วิสัยทัศน์
เป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินมีสุขภาวะที่ดีทุกด้าน
พันธกิจ
เป็นสื่อกลางในการพัฒนาองค์ความรู้ สร้างเครือข่ายของแพทย์ ผู้ป่วยและญาติ ในเรื่องโรคสะเก็ดเงิน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแรรักษาอย่างได้มาตรฐาน และเป็นองค์รวม โดยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยทั้งทางร่างกาย จิตใจและสังคม และสนับสนุนการวิจัยเรื่องโรคสะเก็ดเงินเพื่อพัฒนาการดูแลรักษาให้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ชมรม
1. เป็นสื่อกลางในการประสานกิจกรรมต่างๆ ของแพทย์ ผู้ป่วย และญาติ
2. สร้างมาตรฐานการดูแรรักษาผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินและสร้างระบบเครือข่ายที่สามารถติดตามดูแลรักษาผู้ป่วยได้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค
3. สร้างเครือข่ายในการศึกษา วิจัย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์สาธารณสุขเกี่ยวกับ โรคสะเก็ดเงิน เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ได้ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4. ให้ความรู้เกี่ยวกับโรค และการรักษาโรคที่ถูกต้อง และทันสมัยแก่ผู้ป่วย ญาติ และสังคมโดยส่งเสริม คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยทั้งทางร่างกาย จิตใจและสังคม เพื่อให้เกิดความเข้าใจในโรคและแนวทางการดูแลรักษา ซึ่งนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ป่วย
5. สร้างความตระหนักในสังคมกับปัญหาโรคสะเก็ดเงิน และให้ความเข้าใจ ความช่วยเหลือตามโอกาสที่ควร เพื่อสร้างสังคมแห่งความเข้าใจและเอื้ออาทร--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ