โนเกียย้ำความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งตลาดโลก 33% ประกาศกำไรไตรมาส 3 รวม 47,328 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday October 18, 2004 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โนเกีย ปิดไตรมาส 3 ด้วยผลประกอบการอย่างแข็งแกร่ง โดยมีส่วนแบ่งรวมในตลาดทั่วโลก 33% และกำไรจากการดำเนินการรวม 47,328 ล้านบาท (928 ล้านยูโร)* เผยธุรกิจมัลติมีเดียยังคงเติบโตสูงสุด และมีการขยายตัวอย่างน่าพอใจในทุกกลุ่มธุรกิจ จากผลสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องดิจิตอลในตัว และโทรศัพท์มือถือสำหรับตลาดกลางและบน
โนเกียเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ บริษัทฯ มียอดขายจากทุกกลุ่มธุรกิจรวม 351,900 ล้านบาท* (6,900 ล้านยูโร) โดยที่ธุรกิจมัลติมีเดีย มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 94% เป็น 46,614 ล้านบาท* (914 ล้านยูโร) ส่วนธุรกิจอื่นๆ ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ ได้แก่ ธุรกิจโทรศัพท์มือถือมียอดขายรวม 224,400 ล้านบาท* (4,400 ล้านยูโร) ธุรกิจโซลูชั่นสำหรับองค์กรมียอดขาย 8,772 ล้านบาท* (172 ล้านยูโร) มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 52% และธุรกิจระบบเครือข่ายหรือเน็ตเวิร์คส์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 21% เป็น 76,500 ล้านบาท* (1,500 ล้านยูโร)
ทั้งนี้ โนเกียสามารถจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายได้รวม 51.4 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา อเมริกาใต้ จีน และ เอเชีย
มร. จอร์มา โอลลิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโนเกียกล่าวว่า “ตลาดโทรศัพท์มือถือรวมในไตรมาสที่สามของปีนี้ ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยมียอดขายรวม 158 ล้านเครื่องตามที่เราคาดการณ์ไว้แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดเครื่องทดแทนในยุโรปและอเมริกาเหนือ และตลาดใหม่ เช่น อเมริกาใต้ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้โนเกียมียอดขายเพิ่มขึ้น ส่วนโนเกียเองเราประสพความสำเร็จมาก โดยสามารถจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารไร้สายรวม 51.4 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 33%”
“ในด้านมูลค่ายอดขาย ยอดขายรวมของโนเกียก็มีการเติบโตเช่นกัน เนื่องจากโนเกียสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในยุโรปได้มาก และรักษาความเป็นผู้นำในตลาดจีน อเมริกาใต้ และเอเชีย ในด้านธุรกิจเน็ตเวิร์ค โนเกียก็สามารถเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดีในยุโรป อเมริกาใต้และเอเชีย เนื่องจากผู้ให้บริการระบบมีการลงทุนเพิ่มเติมและเพิ่มพื้นที่การให้บริการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ความต้องการผลิตภัณฑ์ของโนเกียเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และบริษัทฯ สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ จากตลาดในส่วนผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือระดับกลางถึงระดับบน เช่น โทรศัพท์อัจฉริยะ 7610 และ 6600 โนเกีย 6230 และ 6610i ซึ่งมีกล้องในตัว” มร. โอลลิลากล่าว
เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์ โนเกียได้แนะนำและเริ่มวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือใหม่ในไตรมาสที่สามที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับโนเกียในตลาดระดับกลางและบน ได้แก่ โนเกีย 7260 โนเกีย 7270 และโนเกีย 7280 และโนเกีย 6670 ซึ่งเป็นโทรศัพท์อัจฉริยะที่มีกล้องดิจิตอล 1 ล้านพิกเซลรุ่นที่ 3 ของโนเกีย และ โนเกีย 9300 โทรศัพท์อัจฉิยะสำหรับองค์กรรุ่นใหม่
* อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร = 51 บาท
ในส่วนธุรกิจระบบเครือข่าย ยอดขายในไตรมาสที่ 3 ของธุรกิจระบบเครือข่ายของโนเกียก็มีการเติบโตอย่างมากในยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชีย เนื่องจากผู้ให้บริการระบบได้พัฒนาความสามารถของระบบเครือข่ายและเพิ่มพื้นที่การให้บริการที่ครอบคลุมทั่วถึงยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ความสามารถในการรักษายอดขายที่น่าพอใจสำหรับระบบเครือข่าย 2G และความสำเร็จจากการมีลูกค้าใหม่ 5 รายสำหรับระบบเครือข่าย GSM, EDGE และ 3G ซึ่งอยู่ในตลาดที่กำลังมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้โนเกียสามารถสร้างผลกำไรที่ดีให้กับกลุ่มธุรกิจระบบเครือข่ายได้ โนเกียได้ส่งมอบเทคโนโลยี 3G ให้กับลูกค้าแล้ว 24 รายจากผู้ให้บริการระบบที่สามารถให้บริการด้วยเทคโนโลยี 3G ทั้งหมด 50 รายทั่วโลก
โนเกียจะยังคงมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้าทั้งผู้ให้บริการระบบ ผู้บริโภค และองค์กรต่างๆ โดยการเพิมความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์ โนเกียได้เตรียมที่จะจัดสรรทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ในการพัฒนาและเสริมความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์นี่เอง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โนเกียสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้เป็นอย่างมากในตลาดยุโรปตะวันออกในไตรมาสที่ 3 ซึ่งให้การตอบรับเป็นอย่างดียิ่งต่อโทรศัพท์ที่มีกล้องดิจิตอลและทำงานบนระบบปฏิบัติการซิมเบียนซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์อัจฉริยะ การนำเสนอโทรศัพท์อัจฉริยะหลากหลายรุ่น และการลงทุนในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์คือสิ่งสำคัญที่ทำให้โนเกียเป็นผู้นำในตลาดโทรศัพท์อัจฉริยะ”
“บริษัทฯ คาดว่าปริมาณโทรศัพท์มือถือที่จำหน่ายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จะยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และปริมาณโทรศัพท์มือถือที่จำหน่ายทั้งหมดในปี 2547 จะมีปริมาณรวมถึง 630 ล้านเครื่อง โนเกียจะเริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะโทรศัพท์สำหรับตลาดระดับกลางและระดับบนในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์ของโนเกีย พร้อมกับเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่อง” มร. โอลลิลากล่าวเสริม
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ทั่วภูมิภาค
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลกที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธุรกิจด้านการสื่อสาร โนเกียมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและความสามารถในการผลิตขององค์กร โดยเป็นผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่ายและสร้างสรรค์มากมายอาทิ โทรศัพท์มือถือ โซลูชั่นด้านภาพดิติตัล เกม สื่อไร้สาย ระบบเครือข่ายไร้สายสำหรับผู้ให้บริการระบบและองค์กรธุรกิจ โนเกียเป็นบริษัทชั้นนำและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญ 5 แห่งทั่วโลก
ผู้สนใจสามารถชมเว็บไซต์และเรียกดูข่าวเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโนเกีย
ได้ที่ http://www.nokia.com หรือ http://nokia-asia.com
รายละเอียดเพิ่มเติม
อุณา ตัน
บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0 2673 8888
จิราพร บุนนาค
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2632 8300-7 ต่อ 27--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ