ควอลคอมม์ ประกาศความร่วมมือกับ เอ็นทีที โดโคโม สนับสนุนการใช้เทคโนโลยี WCDMA ทั่วโลก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 19, 2004 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเร็ทเต็ด (หรือมีชื่อในตลาดหุ้นแนสแด็กคือ QCOM) ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายดิจิตอลระบบ CDMA ชั้นนำของโลก ประกาศประสานความร่วมมือกับบริษัท เอ็นทีที โดโคโม อิ๊งค์ เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยี WCDMA อย่างแพร่หลายทั่วโลก
ควอลคอมม์และโดโคโมได้เริ่มดำเนินการทดสอบสมรรถนะของเทคโนโลยี WCDMA ในการทำงานร่วมกับระบบอื่นๆ ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยใช้โทรศัพท์มือถือรุ่น TM6250TM ที่ใช้ชิพเซ็ท รุ่น
MSM 6250 TM ของควอลคอมม์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษสำหรับทดสอบประสิทธิภาพของระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด การทดสอบในครั้งนี้จะเอื้อประโยชน์ให้ผู้ให้บริการการสื่อสารไร้สาย รวมทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์โครงข่ายสามารถเปิดให้บริการการสื่อสารผ่านเครือข่ายระบบ WCDMA ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วที่สุด ทั้งนี้ ผลการทดสอบการทำงานข้ามเครือข่ายประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม และจะมีการทดสอบภาคสนามบนโครงข่ายระบบ FOMA ของโดโคโมตามขั้นตอนต่อไปได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในปลายปี 2547
TM6250 เป็นเครื่องมือทดสอบประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่ต่างๆ ที่ได้รับการรับรองมาแล้วว่าสามารถทำงานบนโครงข่ายการสื่อสารเคลื่อนที่ระบบต่างๆ ของผู้ให้บริการการสื่อสารเคลื่อนที่ชั้นนำทั่วโลก อาทิ ระบบ WCDMA GSM และ GPRS ด้วยเหตุนี้ควอลคอมม์จึงคาดว่าโทรศัพท์มือถือที่ใช้ชิพเซ็ทของควอลคอมม์ทุกเครื่องในระบบของผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่ในประเทศต่างๆ จะได้รับการพัฒนาให้สามารถโรมมิ่งสัญญาณกับโครงข่าย FOMA ของบริษัทโดโคโมแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ในเร็วๆ นี้
ขณะนี้ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายรายกำลังร่วมมือกับควอลคอมม์เพื่อพัฒนาโทรศัพท์มือถือรุ่น
FOMA I-mode ที่ใช้ชิพเซ็ทแบบครบวงจรรุ่น MSM6250 และซอฟท์แวร์ระบบ BREW สำหรับใช้งานกับเครื่องลูกข่าย ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวสู่ตลาดภายในไตรมาสที่สองของปี 2548
นายทาคาโนริ อูตาโนะ รองประธานบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการสายงานด้านเทคนิค บริษัท โดโคโม กล่าวว่า “บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมมือกับควอลคอมม์ เพื่อเร่งรัดให้มีการใช้เทคโนโลยี WCDMA ให้รวดเร็วยิ่งขึ้นตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้” และเสริมว่า “เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โทรศัพท์มือถือระบบ WCDMA ที่ใช้ชิพเซ็ทของควอลคอมม์ จะได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายจากผู้ให้บริการทั่วโลก
อีกทั้งยังสามารถโรมมิ่งสัญญาณกับโครงข่ายของโดโคโมได้ในเร็วๆ นี้ เราเล็งเห็นว่า ชิพเซ็ทที่มีความสามารถในการรองรับการใช้งานด้วยชิพเพียงชิ้นเดียวของ ควอลคอมม์นี้จะเป็นโซลูชั่นที่สร้างความคุ้มค่าให้กับผู้ใช้งานได้มากที่สุด พร้อมทั้งมั่นใจว่าจะสามารถเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่ทำงานด้วยชิพเซ็ทของ ควอลคอมม์ภายใต้บริการ FOMA ที่มี ประสิทธิภาพสูง แต่มีราคาต่ำ สู่ตลาดได้ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน”
“เทคโนโลยี WCDMA และ CDMA2000 เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้มีการพัฒนาบริการสื่อสาร
เคลื่อนที่ในยุค 3G ทั่วโลก” นายเท็ตสุโซะ มัตสึโมโต ประธาน บริษัท ควอลคอมม์ ประจำญี่ปุ่น เอเชีย-
ตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก กล่าวและเสริมว่า “ควอลคอมม์ เล็งเห็นและยอมรับความเป็นผู้นำของโดโคโมในการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีแห่งยุค 3G มาอย่างต่อเนื่อง และรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ระบบและเทคโนโลยีต่างๆ ของควอลคอมม์ได้สร้างความคุ้มค่าสูงสุดให้แก่โดโคโมมาโดยตลอด นอกจากนี้ เรายังมั่นใจว่า จะสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของโดโคโมทั้งในปัจจุบันและที่จะมีขึ้นในอนาคต และเชื่อมั่นว่า เราจะสามารถสนับสนุนให้มีการขยายการโรมมิ่งสัญญาณบนเครือข่ายระบบ WCDMA ระหว่างประเทศได้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น”
เกี่ยวกับเอ็นทีที โดโคโม
เอ็นทีที โดโคโม เป็นผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่ชั้นนำระดับโลก โดยมีลูกค้ามากกว่า 48 ล้านราย พร้อมทั้งบริการสื่อสารเคลื่อนที่แบบมัลติมีเดียล้ำสมัยหลากหลายประเภท ได้แก่ i-mode ซึ่งเป็นบริการอีเมล์และอินเตอร์เน็ตที่มีผู้ใช้บริการสูงถึง 42 ล้านคน นับเป็นบริการอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก และบริการ FOMA ซึ่งเป็นบริการสื่อสารเคลื่อนที่แห่งยุค3G ระบบแรกที่สนับสนุนเทคโนโลยี WCDMA โดยเปิดตัวเมื่อปี 2544 เอ็นทีที โดโคโม มีบริษัทในเครือที่มีบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นแต่เพียงผู้เดียวจำนวนหลายแห่งในภูมิภาคยุโรปและอเมริกาเหนือ ทั้งยังมีการขยายการดำเนินงานออกไปในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก โดยเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการสื่อสารเคลื่อนที่และมัลติมีเดียในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยุโรป และอเมริกาเหนือ เอ็นทีที โดโคโม เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (มีชื่อในตลาดฯ ว่า 9437) ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (มีชื่อในตลาดฯ ว่า NDCM) และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (มีชื่อในตลาดฯ ว่า DCM) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปที่ www.nttdocomo.com
เกี่ยวกับควอลคอมม์
ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบและบริการสื่อสารไร้สายแบบ ดิจิตอลที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ควอลคอมม์มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมือง ซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และติดอันดับบริษัทเอสแอนด์พี 500 รวมทั้งติดอันดับ บริษัทฟอร์จูน 500 ในปี 2546 ควอลคอมม์เป็น บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก โดยมี สัญลักษณ์ที่ใช้ในตลาดแนสแด็กคือ QCOM
ข้อมูลที่กล่าวถึงในจดหมายข่าวฉบับนี้นอกจากจะประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของบริษัทฯแล้ว ยังมีข้อมูลที่เป็นการประเมิน สถานการณ์ในอนาคต ซึ่งคำนึงถึงความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ รวมถึงปัจจัยทางด้านการพัฒนา ออกแบบ และผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ ระบบซีดีเอ็มเอ ในปริมาณมากได้ตรงตามเวลา และการสร้างผลกำไร รวมทั้งความรวดเร็วในการยอมรับและนำเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอมาใช้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจในตลาดที่บริษัทดำเนินการ และความเสี่ยงภัยอื่นๆ ได้รับการบันทึกไว้อย่างละเอียดในรายงานของบริษัท ที่ได้นำเสนอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission : SEC) และในรายงาน 10-K
ณ วันที่ 28 กันยายน 2546 และรายงาน 10-Q ฉบับล่าสุด
ควอลคอมม์และ BREW เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด TM6250 และ MSM6250 เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด I-mode และ FOMA เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทเอ็นทีที โดโคโม อิ๊งค์ ในประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ ระบบ FOMA ของเอ็นทีที โดโคโม เปิดให้บริการเฉพาะ ผู้จดทะเบียนใช้บริการในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น สำหรับเครื่องหมายการค้าอื่นๆ เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นๆ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ