ฟิทช์ คงอันดับเครดิต ‘A+(tha)/F1(tha)’ แก่โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์โครงการแรกของการเคหะแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2004 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ A+(tha) แก่หุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้นอายุ 10 ปี ที่ออกโดยบริษัท NHA SPV และคงอันดับเครดิตที่ระดับ F1(tha) แก่หุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกแบบต่อเนื่องโดยบริษัท ออสเปรย์ ซีรีส์ วัน (“ออสเปรย์”) โครงการนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitisation) ของค่าเช่าซื้อประเภทที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ (“การเคหะฯ”) โดยระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะสั้นของ ออสเปรย์ เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2545
อันดับเครดิตที่ ฟิทช์ ให้กับโครงการนี้มีพื้นฐานมาจากการรับประกันการซื้อคืนค่าเช่าซื้อที่ค้างเกิน 3 เดือนจากการเคหะฯ, คุณภาพของลูกหนี้ที่คัดเลือกเข้าโครงการ, ความสามารถในการบริหารและเรียกเก็บค่าเช่าซื้อของการเคหะฯ, วงเงินสำรองค่าใช้จ่าย, วงเงินสนับสนุนเพื่อป้องกันการขาดสภาพคล่องจากธนาคารกรุงไทยซึ่งมีอันดับเครดิตที่ระดับ AA(tha)/F1+(tha) และการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Swap) กับธนาคารกรุงไทย
ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (กันยายน 2546 — สิงหาคม 2547) NHA SPV สามารถเรียกเก็บเงินต้นได้ทั้งหมด 70.5 ล้านบาท และได้รับเงินอีก 30.6 ล้านบาทจากการซื้อคืนของการเคหะฯ ยอดการซื้อคืนนี้ คิดเป็น 9.9% ของยอดลูกหนี้ ซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพลูกหนี้ที่ค่อนข้างอ่อนแอ ถึงแม้ว่ายอดการซื้อคืนจะลดลงจากปีก่อนหน้านี้ที่ 16.4% ใน 1 ปีที่ผ่านมานี้ NHA SPV ได้มีการชำระคืนเงินต้นของหุ้นกู้เพิ่มอีก 137.7 ล้านบาท นับตั้งแต่ Cut-off date (31 สิงหาคม 2545) NHA ได้มีการซื้อลูกหนี้คืนทั้งสิ้น 21.8% ของยอดลูกหนี้ ณ วันเริ่มโครงการ หรือประมาณ 145.9 ล้านบาท ในขณะที่ หุ้นกู้ได้รับการชำระคืนไปแล้วทั้งสิ้น 391.8 ล้านบาท หรือ 64.5% ของหุ้นกู้ทั้งหมด จากการที่หุ้นกู้ได้มีการทยอยชำระคืนเงินต้นไปแล้วบางส่วน ทำให้วงเงินการรับประกันการซื้อคืนครอบคลุมมูลค่าหุ้นกู้คงเหลือทั้งหมด 100% ณ สิ้นเดือน สิงหาคม 2547 กลุ่มลูกหนี้ค่าเช่าซื้อมียอดคงเหลือ 237.7 ล้านบาท หรือ 4,436 บัญชี โดยมีมูลค่ารวม ในขณะที่หุ้นกู้มียอดคงเหลือ 216.1 ล้านบาท
การเคหะฯ จะยังคงเป็นผู้บริหารและเรียกชำระเงินจากลูกหนี้ค่าเช่าซื้อกลุ่มนี้ ซึ่งฟิทช์เชื่อว่าการเคหะฯมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบริหารและเรียกชำระเงินจากลูกหนี้ค่าเช่าซื้อในโครงการของการเคหะฯเอง อันดับเครดิตของการเคหะฯอยู่ที่ระดับ A+(tha) ซึ่งสะท้อนถึงการที่รัฐบาลถือหุ้นในการเคหะฯ อยู่ 100% และมีอำนาจในการควบคุมการดำเนินงานของการเคหะฯ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้อันดับเครดิตพิจารณาถึงการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาล ซึ่งเห็นได้จากการได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี การแปลงหนี้ของรัฐบาลเป็นทุน และการที่รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันการเงินกู้บางส่วนของการเคหะฯ อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตได้สะท้อนถึงสถานะการเงินที่ค่อนข้างอ่อนแอของการเคหะฯเอง และการที่ไม่มีการค้ำประกันตามกฏหมายจากรัฐบาลสำหรับการชำระคืนหนี้ตามกำหนดทั้งหมดของการเคหะฯ
สำหรับรายงานฉบับเบื้องต้นนี้หาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ:
ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton
+ 662 655 4755
Ben McCarthy, ฮ่องกง
+ 852 2263 9922
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุนหรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ