พิธีพระราชทานรางวัลและพิธีเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 30

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 21, 2004 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ต.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย
วันที่ (19 ต.ค.47) เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินในพิธีพระราชทานรางวัลและพิธีเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วทท.) ครั้งที่ 30 เนื่องในการเฉลิมฉลองสมโภช 200 ปี แห่งการพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม อาคารอิมแพค คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เมืองทองธานี โดยมี นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้เข้าร่วมประชุมเฝ้ารับเสด็จ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเปิดการประชุมว่า “ข้าพเจ้ายินดีที่ได้มาเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 30 ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ในวโรกาส 200 ปี แห่งการพระบรมราชสมภพ ในปัจจุบันสังคมโลกมักเป็นสังคมแบบเศรษฐกิจฐานความรู้ ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาที่เป็นกระบวนการคิด การใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม ความรู้เพื่อการาพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจเป็นพื้นฐาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมักจะเป็นปัจจัยในการพัฒนา จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยปลูกฝังพฤติกรรมทางวิทยาศาสตร์ อันได้แก่ การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล การพิสูจน์ความคิด ตลอดจนการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ การส่งเสริมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงเป็นโอกาสให้ท่านทั้งหลายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ อันจะเป็นพลังในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เจริญก้าวหน้าทำให้เกิดเครือข่ายการพัฒนาการศึกษา การวิจัย และการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งการพัฒนาด้านอื่น ๆ ต่อไป”
นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ กราบบังคมทูลรายงานการจัดประชุมว่าจัดขึ้นโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นเจ้าภาพจัดงาน ภายใต้หัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสังคมและเศรษฐกิจฐานความรู้” ในระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2547 โดยปีนี้ได้จัดร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และเป็นส่วนหนึ่งของงาน “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2547” ซึ่งนอกจากจะมีการประชุมทางวิชาการแล้ว ยังมีการประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ประจำปี 2547 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย และการแข่งขันรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ระดับประเทศ ครั้งที่ 4 สำหรับนิสิต นักศึกษาและระดับอุดมศึกษา
หลังจากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานโล่และเกียรติบัตรแก่นักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลต่าง ๆในปี 2547 และนักเรียน และนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับต่าง ๆ และทรงประทับฟังการบรรยายพิเศษ โดยนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อได้เวลาแล้วเสด็จพระราชดำเนินกลับ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ