หุ้นกู้ธนาคารกรุงไทยได้รับความนิยม มีผู้จองซื้อเกินจำนวน

ข่าวทั่วไป Friday October 22, 2004 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--ธ.กรุงไทย
ประชาชนจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิธนาคารกรุงไทยเกินจำนวน ขณะนี้ชำระเงินเต็มจำนวน 1 หมื่นล้านบาทแล้ว ชี้เป็นเพราะประชาชนมั่นใจ หลังออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เพิ่มเป็น 10%
นายพงศธร สิริโยธิน รักษาการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารได้ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท อายุ 10 ปี เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปในวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม มีประชาชนจองซื้อเข้ามาเกินยอดที่จำหน่าย และขณะนี้ได้ชำระเงินเต็มตามจำนวนแล้ว ซึ่งธนาคารต้องขอขอบคุณลูกค้าผู้มีอุปการคุณเป็นอย่างสูงที่ได้ให้ความสนใจลงทุนในหุ้นกู้ของธนาคาร
“ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ธนาคารได้ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ธนาคารพอใจมากกับผลการตอบรับ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อธนาคาร ประกอบกับอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ได้รับจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ที่ระดับ AA- อันเป็นระดับความน่าเชื่อถือขั้นสูงมาก อีกทั้งอัตราผลตอบแทนค่อนข้างดี คือ ใน 5 ปีแรก ธนาคารจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 5.15%ต่อปี ส่วน 5 ปีหลัง จ่ายที่อัตรา 6.70%ต่อปี โดยธนาคารจะชำระดอกเบี้ยให้ในทุกวันที่ 22 เมษายนและ 22 ตุลาคมของทุกปี”
นายพงศธร สิริโยธิน ได้กล่าวต่อไปว่า การระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเงินกองทุนของธนาคาร เพราะหุ้นกู้ด้อยสิทธิสามารถนับเข้าเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ซึ่งทำให้เงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารเพิ่มขึ้นเป็น 10% สูงกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ที่ 8.50% ซึ่งธนาคารจะนำหุ้นกู้ดังกล่าวไปจดทะเบียนให้ซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ถือ
อนึ่ง ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2547 ธนาคารมีเงินกองทุนรวมประมาณ 6.9 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วน 8.7% ต่อสินทรัพย์เสี่ยง แบ่งเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 จำนวนประมาณ 6.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วน 7.74% และเงินกองทุนชั้นที่ 2 จำนวนประมาณ 7.7 พันล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วน 0.96%
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ