พรพรหมเม็ททอล ประกาศขายหุ้นไอพีโอ ราคาหุ้นละ 3.05 บาท 1-2 พ.ย.ศกนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 27, 2004 13:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--Idealist Communications
พรพรหมเม็ททอล ประกาศขายหุ้นไอพีโอ ราคาหุ้นละ 3.05 บาท 1-2 พ.ย.ศกนี้
ระดมเงินทุนเสริมสภาพคล่อง พร้อมผลักดันบริษัทก้าวสู่ Trading Firm ระดับสากล
นายชำนาญ พรพิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรพรหมเม็ททอล จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าโลหะเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบอุตสาหกรรมและวัสดุเพื่อใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งประกอบด้วย ทองแดงและทองเหลืองชนิดแผ่นและม้วน ลวดสแตนเลสและลวดเหล็ก อลูมิเนียมและสแตนเลสชนิดแผ่นและม้วน ท่อทองแดง และฉนวนยางป้องกันความร้อน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทำธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าประเภทโลหะเป็นเวลากว่า 20 ปี เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในราคาหุ้นละ 3.05 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท จำนวน 40 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียนหลัง IPO แบ่งเป็นการเสนอขายให้แก่บุคคลทั่วไปจำนวน 38.8 ล้านหุ้น ที่เหลือจำนวน 1.2 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับกรรมการและพนักงานของบริษัทฯ ซึ่งจะเปิดให้มีการจองซื้อระหว่างวันที่ 1-2 พฤศจิกายน และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ MAI ได้ในวันที่ 11 พฤศจิกายนศกนี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้แต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนอีกจำนวน 7 บริษัท ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด
นายชำนาญ กล่าวว่า เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จำนวน 122 ล้านบาท จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัท โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจ Trading Firm ที่เป็นศูนย์รวมสินค้าโลหะประเภทต่างๆ เทียบเท่า Trading Firm ชั้นนำในต่างประเทศ เช่น ในประเทศญี่ปุ่นที่บริษัทTrading Firm ขนาดใหญ่จะเป็นบริษัทมหาชน และมีบทบาทอย่างมากต่อภาคอุตสาหกรรมการผลิต ในการจัดหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพและมีราคาอย่างเหมาะสม ในบางครั้งยังลงทุนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่มีความเกี่ยวโยง ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมในประเทศมีการเติบโตอย่างมั่นคง
“บริษัทฯ มีแผนการเพิ่มสินค้าเข้ามาจัดจำหน่ายมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าวัตถุดิบเพื่ออุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิต และยังได้เตรียมขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น โดยจะขยายธุรกิจเข้าไปในลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยเฉพาะผู้ผลิตต่างประเทศที่ได้ย้ายฐานการผลิตเข้ามาจำนวนมาก ทั้งจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และสิงคโปร์ ซึ่งต้องการหาผู้จัดจำหน่ายภายในประเทศ ที่มีศักยภาพและความพร้อมที่จะให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายชำนาญกล่าว
นายชำนาญ กล่าวต่อว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2546 บริษัทฯ มีรายได้รวม 778.56 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 21.13 ล้านบาท ในขณะที่ครึ่งแรกของปี 2547 บริษัทฯ มีรายได้รวม 629.13 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโต 46.42% จากงวดเดียวกันของปี 2546 และมีกำไรสุทธิจำนวน 23.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.26% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้จากการขายวัตถุดิบอุตสาหกรรม
จำนวน 519.75 ล้านบาท คิดเป็น 83.14% ของรายได้จากการขายรวม ส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากการขายวัสดุเพื่อใช้ในการก่อสร้าง จำนวน 105.39 ล้านบาท คิดเป็น 16.86% ทั้งนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่า ด้วยความเป็น Trading Firm ที่สามารถให้บริการได้อย่างครบวงจร และมีความเป็นมาตรฐานสากล จะทำให้บริษัทฯสามารถขยายธุรกิจและเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง
ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่าราคาจองหุ้นที่ 3.05 บาท ถือเป็นราคาที่เหมาะสม โดยใช้วิธีเปรียบเทียบราคาตลาดที่สามารถอ้างอิงได้ (Market Comparable) โดยพิจารณาถึง P/E รวมถึงปัจจัยพื้นฐานและศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งราคาหุ้นที่เสนอขายมีค่า P/E ประมาณ 10.33 เท่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันไม่มีบริษัทใดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจเหมือนกับบริษัทฯ ดังนั้น จึงทำการเปรียบเทียบอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาจากฐานลูกค้าซึ่งกระจายอยู่ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์ อุตสาหกรรมยานพาหนะและอุปกรณ์ และอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ซึ่ง P/E ของอุตสาหกรรมดังกล่าวในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน 2547 อยู่ระหว่าง 9.25-12.63 เท่า ซึ่ง SYRUS มีความเชื่อมั่นว่าหุ้นของ บมจ.พรพรหมเม็ททอล จะได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างแน่นอน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณลัคคณา ขวัญงาม และคุณสุจิรา วิโรจนะ
โทร. 02-953-8633,01-629-1821--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ