ก.พลังงาน แย้มข่าวดี 1 พย. 47 ปูพรมขายแก๊สโซฮอล์ ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 ไม่ต่ำกว่า 70 สต.ต่อลิตรแน่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 27, 2004 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--สนพ.
ก.พลังงาน แย้มข่าวดี 1 พย. 47 ปูพรมขายแก๊สโซฮอล์ ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 ไม่ต่ำกว่า 70 สต.ต่อลิตรแน่ ยันผลผลิตเอทานอลมีรองรับจำหน่ายได้ในปั๊ม ทั่วกทม.
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์อย่างจริงจัง เพื่อรองรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2547 นี้ กระทรวงพลังงานจะประกาศราคาจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ ที่ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 ไม่ต่ำกว่า 70 สตางค์ต่อลิตร เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น รวมทั้งสร้างความมั่นใจว่ารถยนต์สามารถเติมแก๊สโซฮอล์ได้โดยไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์ ซึ่งขณะนี้ด้านกำลังการผลิตเอทานอลมีเพียงพอแล้ว และเชื่อว่าบริษัทน้ำมันรายอื่นจะหันมาจำหน่ายแก๊สโซฮอล์มากขึ้น นอกจากปตท. บางจากและเชลล์
ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ กระทรวงพลังงานจะได้ร่วมกับ สถาบันยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) และผู้บริหารบริษัทรถยนต์ ทั้งจากค่ายญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ นิสสัน และค่ายยุโรป เช่น ฟอร์ด บีเอ็มดับบลิว เบ็นส์ วอลโว่ รวมทั้งฮุนได โฮลเด้น จะร่วมกันรับประกัน การใช้แก๊สโซฮอล์ว่าไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์แต่อย่างไร เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถยนต์
แต่ละยี่ห้อว่าสามารถเติมแก๊สโซฮอล์ได้ทันที โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์แต่อย่างไร โดยจะมีการสาธิตเติมแก๊สโซฮอล์สำหรับรถยนต์แต่ละยี่ห้อ ในวันดังกล่าวด้วย
อย่างไรก็ตาม ด้านผลผลิตเอทานอล กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า กำลังการผลิตเอทานอลจะมีเพียงพอต่อความต้องการใช้จากประชาชน โดยคาดว่าสิ้นปี 2547 นี้ กำลังผลิตเอทานอลจะเพิ่มเป็น 225,000 ลิตรต่อวัน และจะเพิ่มเป็น 1 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2549 และขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังศึกษา และจัดทำคุณลักษณะของแก๊สโซฮอล์ ในน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 เพื่อให้เป็นทางเลือก รองรับการใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่มเติมในอนาคต สำหรับประชาชนต่อไป โดยขณะนี้สถานีบริการน้ำมันของปตท.จำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 89 สถานี บางจาก 106 สถานี และเชลล์ 9 สถานี รวมทั้งสิ้น 204 สถานี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ