ขสมก.จัดตั้งมูลนิธิรถเมล์ไทย หาทุนสนับสนุนผู้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 27, 2004 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--ขสมก.
วันที่ 28 ตุลาคม 2547 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานใหญ่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคม นายปกศักดิ์ เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการ ขสมก. เป็นประธานในการประชุมเพื่อจัดงานกุศลหารายได้ในการก่อตั้ง “มูลนิธิรถเมล์ไทย” โดยมีวัตถุประสงค์ในการสืบสานประวัติของรถเมล์ไทยอันยาวไกลมาเป็นเวลา 97 ปี(ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2450) และเชิดชูเกียรติพระยาภักดีนรเศรษฐ (นายเลิศ เศรษฐบุตร) ผู้ริเริ่มดำเนินกิจการเดินรถเมล์ในเมืองหลวง เป็นคนแรก ใช้ม้าลากจูง วิ่งจากสะพานยศเส(กษัตริย์ศึก) ถึงประตูน้ำสระปทุม
“มูลนิธิรถเมล์ไทย” ที่ก่อตั้งขึ้นครั้งนี้ จะเป็นองค์กรในการดูแล ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต
แก่ผู้ประกอบอาชีพรถเมล์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงานด้านบริการ ที่มีสภาพความรับผิดชอบที่หนักทั้งในด้านความเสี่ยงจากการปฏิบัติงานประจำวัน หรือความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อมที่มีมลภาวะเป็นพิษ ขณะที่สวัสดิภาพและ
สวัสดิการตอบแทนจากการทำงาน ถูกจำกัดด้วยปัญหาการขาดทุนของผลประกอบการ ทำให้ขาดความเป็นอยู่ที่ดีและขาดการช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับบาดเจ็บหรือล้มตายจากการทำงานอย่างเต็มที่ จึงเป็นการขาดการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างแท้จริง
ผู้อำนวยการ ขสมก.กล่าวว่า “มูลธินิรถเมล์ไทย” จะเป็นองค์กรการกุศลช่วยเหลือพนักงานโดยไม่หวังผลตอบแทนและจะมีการขยายขอบข่ายออกไปช่วยเหลือพนักงานในส่วนของรถเอกชนร่วมบริการที่มีมากกว่า 2 หมื่นชีวิตและหากการดำเนินงานของมูลนิธิมีความสำเร็จก้าวหน้าไปได้ด้วยดี จะมีการขยายขอบข่ายของภาระกิจในการช่วยเหลือดูแลผู้ประกอบอาชีพขับรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศไทยในอนาคตด้วย สำหรับในการจัดงานการกุศลหารายได้เข้ามูลนิธิรถเมล์ไทย ในครั้งนี้ จะจัดให้มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม 2547 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่อาคารแกรนด์สปอต (ใกล้ตลาดปัฐวิกรณ์) ปากทางแยกนวมินทร์-เกษตรตัดใหม่ ถนนนวมินทร์ โดยมี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายนิกร จำนง จะมาเป็นประธานพิธีด้วย
นายชำนาญ อยู่สอาด เจ้าหน้าที่ระดับ 4 ศูนย์พัฒนาบุคคลกร ขสมก. ในฐานะประธานกรรมการ
สหกรณ์พนักงานรถเมล์ ขสมก. จำกัด (รหัส 27) กล่าวในฐานะผู้ริเริ่มก่อตั้งมูลนิธิรถเมล์ไทย ว่า ภายในงานจะจัดนิทรรศการประวัติรถเมล์ไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รายการ ทอล์คโชว์ ชีวิตของคนรถเมล์ โดยอาจารย์พนม ปีเจริญ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานเพื่อการกุศลในครั้งนี้
ทั้งนี้ “มูลนิธิรถเมล์ไทย” ได้กำหนดเป้าหมายในการตั้งกองทุนเริ่มแรกให้ได้เป็นจำนวนเงิน 5 แสนบาท ซึ่งขณะนี้ได้รับการสนับสนุนจาก พนักงานในการจำหน่ายเสื้อแล้วเป็นจำนวน 2 แสนบาท ส่วนที่เหลือจะนำรายได้จากการจัดงานในครั้งนี้เข้าสมทบทุน “มูลนิธิรถเมล์ไทย” เพื่อนำไปใช้ประโยชน์แก่พนักงานที่ปฏิบัติงานให้บริการเพื่อรับใช้สังคมต่อไป
นางสาวยุพิน เมฆหิรัญศิริ ห.สผอ. เป็นประธานเปิดซองประกวดราคาการจัดทำล้อหมุน ประจำปี 2548 ณ ห้องประชุมสำนักงานใหญ่ ขสมก. เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2547--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ