กระเบื้องคอตโต้ เฟ้นหาผู้ชนะ Difference@Chaopraya เตรียมประกาศผล 25 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 27, 2004 18:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
การจัดประกวด "Difference @ Chaopraya" ในโครงการ Difference Design Awarde 2004 ของกระเบื้องคอตโต้ในปีนี้ ได้รับการตอบรับมากกว่าทุกปี มีนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ส่งผลงานเข้าประกวดเกือบ 300 ผลงาน ทำให้คณะกรรมการต้องทำงานหนักกว่าทุกปี เพื่อคัดเลือกผลงานที่โดดเด่น รับเงินรางวัลรวมกว่า 4 แสนบาท
นายวรกานต์ ชูโต ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องคอตโต้ กล่าวว่า "การประกวดในปีนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของหัวข้อของการประกวด ซึ่งเกี่ยวข้องกับแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งแนวคิดของการประกวดที่เปิดกว้างไม่จำกัดความคิดในการสร้างสรรค์และไม่จำกัดในเรื่องของวัสดุที่ใช้ จากผลงานที่ส่งเข้ามา ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการทางความคิด ได้เห็นฝีมือของนิสิตนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ที่ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ซึ่งกระเบื้องคอตโต้รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมสังคมในการผลักดันให้คนไทยกล้าคิด กล้าทำในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น"
นายทินกร รุจิณรงค์ นายกสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดในโครงการ Difference Design Awarde 2004 ได้แสดงความคิดเห็นต่อการประกวดครั้งนี้ว่า "การที่กระเบื้องคอตโต้จัดประกวดในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการส่งเสริมให้สถาปนิก นักศึกษา ได้แสดงความคิดเห็นออกสู่สาธารณชน เป็นการคืนกำไรให้กับสังคมอีกทางหนึ่ง ผมคิดว่าความสำเร็จของการประกวดครั้งนี้ ขึ้นอยู่ว่าผู้เข้าประกวดให้ความสำคัญมากน้อยแค่ไหน ผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน คนที่ส่งผลงานต้องคิดให้มากๆ ศึกษาโจทย์เยอะๆ ตีโจทย์ให้แตก แล้วนำเสนอแนวคิด ถ่ายทอดออกมาให้กรรมการเข้าใจง่าย และชัดเจน ปัจจุบันไอเดียเด็กไทยดีขึ้น แต่เด็กไทยต้องใช้เวลา สถาบันการศึกษาก็ต้องใช้เวลา กระตุ้นให้เด็กใช้ความคิดให้มาก คนเราจะมีไอเดียที่ดี แตกต่าง ต้องเห็นมาก รู้มาก มีประสบการณ์มาก ระบบการศึกษาก็ต้องเปลี่ยนไปเน้นการพัฒนาให้เด็กเรียนรู้มากขึ้น ในส่วนของผลงานที่มีคุณภาพ น่าสนใจ ก็สามารถนำไปเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปศึกษาและพัฒนาต่อ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองให้ดีขึ้น"
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกรัตน์ วงษ์จริต Industrial Designer หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า "หากหน่วยงานของไทยให้ความสำคัญในเรื่องของการดีไซน์ ความคิดสร้างสรรค์ และมีการจัดประกวดในเรื่องนี้มากขึ้น ก็จะทำให้คนไทยมีสนามประลองความคิด ได้ฝึกฝนความคิดมากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ผู้จัดการประกวดต้องทำให้ผู้ส่งผลงานทราบว่าถ้าส่งงานมาแล้วไม่ได้รางวัล เป็นเพราะอะไร จะได้เกิดการต่อยอด พัฒนาขึ้น โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ได้มองว่าใครจะได้หรือไม่ได้ แต่มองว่าหากคนที่ไม่ได้ในปีนี้ แล้วเขากลับไปพัฒนาฝีมือเพื่อกลับมาสมัครใหม่ในปีหน้า แล้วงานของเขาพัฒนาขึ้นกว่าเดิม นั่นเป็นการแสดงว่าเค้าพัฒนาขึ้น ซึ่งมีส่วนสำคัญมาก ที่จะทำให้งานดีไซน์ของประเทศไทยพัฒนาขึ้นตามไปด้วย สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่อยากจะแนะนำผู้เข้าประกวด นั่นคือ ต้องกล้าที่จะคิด อย่าอาย คิดอะไรต้องคิดให้หลุดกรอบเดิมๆ คิดให้แตกต่าง การประกวดแบบนี้ผู้ส่งงานเข้าประกวดไม่ได้เสียอะไรมาก เสียแค่กระดาษและต้องใช้เวลาในการคิดเท่านั้น ถ้าเด็กไทยหลุดจากกรอบเดิมๆ จะทำให้ประเทศไทยมีสิ่งที่ใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์เพิ่มขึ้น"
สำหรับการประกาศผลผู้ชนะการประกวด "Difference @ Chaopraya" พร้อมงานมอบรางวัล ทางกระเบื้องคอตโต้จะจัดขึ้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2547 นี้ ณ สยามสมาคม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณอุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3590
Email : usanee@incom.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ