มาตรการยกระดับบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียนไทย

ข่าวทั่วไป Thursday October 28, 2004 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ตั้งเป้า บริษัทจดทะเบียนทุกแห่งปฏิบัติตามหลัก CG 15 ข้อ ให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของกรรมการบริษัทและกรรมการอิสระ รวมทั้ง การเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วนในรายงานประจำปี เพื่อยกระดับบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียนไทย
เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา การประเมินบรรษัทภิบาลโดยหน่วยงานต่างประเทศหลายแห่ง จะสำรวจข้อมูลในเชิงเปรียบเทียบ โดยอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยในรายงานประจำปี (แบบ 56-2) ของบริษัท ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลในรายงานประจำปี และเร่งพัฒนาตนเองในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี ก.ล.ต. จึงได้ออกหนังสือเวียน
ถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง ขอความร่วมมือจากบริษัทจดทะเบียนในการปฏิบัติตามแนวทางดังต่อไปนี้
1. ปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี 15 ข้อ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (หลัก CG 15 ข้อ) และเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในรายงานประจำปี สำหรับหลักการฯ ที่บริษัทจดทะเบียนยังไม่ได้ปฏิบัติตาม บริษัทจดทะเบียนจะต้องเปิดเผยเหตุผลและแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปในรายงานประจำปีด้วย
2. กำหนดนิยาม “กรรมการอิสระ” โดยในรายงานประจำปีจะต้องเปิดเผยข้อมูลด้วยว่า กรรมการรายใดเป็นกรรมการอิสระ ความถี่ของการประชุมคณะกรรมการบริษัทในรอบปีที่ผ่านมา และจำนวนครั้งที่กรรมการแต่ละรายเข้าร่วมประชุม
นอกจากนี้ บริษัทจดทะเบียนควรพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มจำนวนกรรมการอิสระ เนื่องจากกรรมการอิสระมีส่วนสำคัญในการคานอำนาจผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งในประเทศที่ตลาดทุนมีระดับการพัฒนาที่ดี
ได้กำหนดให้มีกรรมการอิสระถึงกึ่งหนึ่งของคณะกรรมการบริษัท
อนึ่ง เพื่อให้กรรมการบริษัทจดทะเบียนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน และทำหน้าที่ได้โดยถูกต้องและเหมาะสม ก.ล.ต. ได้แนะนำให้บริษัทจดทะเบียนส่งกรรมการเข้าอบรมหลักสูตรที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) โดยขอให้กำหนดเป็นเป้าหมายว่า อย่างน้อยภายในไตรมาส 2 ของปี 2548 กรรมการอิสระ
ทุกคนควรผ่านการอบรมหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งของ IOD รวมทั้ง บริษัทจดทะเบียนควรสมัครเป็นสมาชิกประเภทนิติบุคคล (corporate member) ของ IOD ด้วย เพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของกรรมการบริษัทจดทะเบียน และสิทธิประโยชน์ในการเข้าอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ของ IOD
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ ในปีหน้า ก.ล.ต. จะถือเป็นนโยบายที่จะตรวจสอบความครบถ้วนเพียงพอของข้อมูลที่เปิดเผยในรายงานประจำปี 2547 ดังนั้น จึงขอให้บริษัทจดทะเบียนทุกแห่งเตรียมความพร้อมในการจัดทำข้อมูลด้วย ”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ