ซีเอ็นเอ็นนำเทคโนโลยี DNG ถ่ายทอดข่าวสำคัญ สดวินาทีต่อวินาที

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 28, 2004 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--เฟรนคอม เอเซีย
ซีเอ็นเอ็นนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ระบบข่าวดิจิตัล DNG (Digital Newsgathering system) พัฒนาขึ้นโดยทีมวิศวกรของซีเอ็นเอ็น มาใช้ในการรายงานช่าวสดจากสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างทันท่วงที
ระบบเก็บภาพข่าว (DNG — Digital Newsgathering) ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษโดย CNN และใช้ในกิจการของ CNN เอง อุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วยกล้องขนาดเบา ดาวเทียมทันสมัย และระบบเชื่อมต่อทางอินเตอร์เนตที่ล้ำยุค ตัวอุปกรณ์จะรวมโทรศัพท์แสดงภาพที่ทำงานด้วยระบบซอฟท์แวร์กับคอมพิวเตอร์แลปทอปอเนกประสงค์ และมีขนาดเบาของ Apple G4เข้าด้วยกัน ตัวคอมพิวเตอร์จะเป็นฐานตัวเดียวของ CNN ที่ใช้ตัดต่อ รวบรวมข้อมูล ส่งสัญญาณและถ่ายทอดสดโดยทำงานร่วมกับตัวซอฟท์แวร์ที่ช่วยตัดต่อและส่งสัญญาณ เพื่อให้อุปกรณ์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฟันเฟืองหนักกว่า 50ปอนด์จะถูกรวมอยู่ในแลปทอปและกล้องขนาดเบาเพียงตัวเดียวเท่านั้น
Mac solution ของ CNN ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สำหรับงานของCNNโดยเฉพาะด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่สุด และด้วยเทคโนโลยีตัวใหม่นี้เอง ผู้สื่อข่าวของ CNNสามารถรวบรวมข้อมูลและส่งภาพการถ่ายทอดข่าวด้วยความเร็วที่มีให้เลือกตั้งแต่ 128K ISDN สำหรับโทรศัพท์ดาวเทียมไปจนถึงหลายเมกะไบต์สำหรับข้อมูลที่รวดเร็วและสายVSAT จากระยะไกล
ด้วยระบบ DNG ผู้สื่อข่าว CNN จึงสามารถรายงานข่าวได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ ทั้งยังตอบสนองความต้องการของสื่อของ CNNทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ ระบบไร้สายต่างๆ และบริการทางอินเตอร์เนต ทั้งหมดนี้เพิ่มขีดความสามารถในการเกาะติดสถานการณ์ข่าวได้อย่างกระชับฉับไว โดยล่าสุด Ryan Chilcote ผู้สื่อข่าวของ CNN ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์การปะทะในระหว่างการจับตัวประกันในโรงเรียน ณ เมือง Beslan ประเทศรัสเซีย ซึ่งเทคโนโลยี DNG นี้ทำให้ ซีเอ็นเอ็นสามารถรายงานสดข่าวสำคัญนี้ออกสู่สายตาชาวโลกได้อย่างทันท่วงที
รายงานต่อไปนี้เป็นการบรรยายเหตุการณ์การปะทะในโรงเรียนที่รัสเซีย โดย Ryan Chilcote ผู้สื่อข่าว CNN จากเมือง Beslan ระหว่างการถ่ายทอดภาพขณะเกิดเหตุการณ์ในรัสเซีย
Ryan Chilcote: “เรากำลังถ่ายทอดสด CNN International ขณะที่ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสองครั้ง ตอนนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้งจากโรงเรียน แต่เสียงระเบิดที่ได้ยินนั้นดังกว่า และต่อจากนั้นเราก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นต่อกันเรื่อยๆ เสียงนี้ไม่เหมือนกับเสียงปืนเป็นระยะๆแบบที่เราได้ยินก่อนหน้านี้ และในขณะนั้นเองผมก็กำลังออกอากาศและบรรยายเหตุการณ์ระเบิดออกมาเป็นคำพูด
ผมคงจะไม่มีวันลืมสีหน้าของบรรดาผู้คนที่วิ่งผ่านเราไป สีหน้าหวาดกลัวและโกรธอย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่เพราะพวกเขากำลังตกอยู่ในอันตราย (และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ) แต่เพราะพวกเขารู้ว่าลูกๆของตนอาจจะตายได้ เราหนีไปหมอบอยู่ข้างรถแล้วปล่อยให้กล้องถ่ายทอดสดภาพฝูงชนที่เบียดเสียดต่อไป ผมบรรยายภาพฝูงชนและเสียงปืนจนกระทั่งถึงเวลาที่จะหาที่หลบภัย จากนั้นเราก็ดึงไมโครโฟนออกมา
ต้องขอบคุณที่ผมมี Anastasia (Nastya) Anashikina ที่เป็นผู้ผลิตรายการของ CNN ในรัสเซีย และ Alexey (Alex) Belov ตากล้อง อยู่ด้วยในขณะนั้น พวกเขาได้ติดตั้งชุดอุปกรณ์ DNGไว้ในเครื่องMacintoshของ Nastya ที่ต่อไปยังระบบคอมพิวเตอร์ของ CNN ระบบนี้เชื่อมกับเครื่องโทรศัพท์ระบบ M4 สองเครื่อง เพื่อทำการถ่ายทอดภาพข่าว
ดูเหมือนการต่อสู้จะอยู่ใกล้แม้ว่าคนบางกลุ่มจะยังอยู่บนลานตรงหน้าพวกเรา ผมกับ Alexเริ่มสำรวจเหตุการณ์ให้แน่ใจว่าปลอดภัยแน่นอน ผมเสียบไมโครโฟนเข้าไปใหม่ สองนาทีผ่านไป ภาพถ่ายทอดสดยังดำเนินต่อไปและพวกเราก็กลับมารายงานข่าวเหมือนเดิม
ผมจะคอยถามผู้ควบคุมรายการอยู่ตลอดว่า ขณะกำลังถ่ายทอดสดผู้ชมเห็นชัดหรือไม่ว่าเรากำลังรายงานข่าวอะไร โชคดีที่เขาเห็นชัด ผมไม่รู้ว่าภาพมันจะชัดหรือไม่เพราะไม่มีทางที่จะดูภาพหลังออกอากาศได้จากบนจอ
เราถ่ายทอดสดอยู่กว่า7ชั่วโมงหลังจากการปะทะเริ่มขึ้น เมื่อถ่ายทอดสดอยู่นานๆ ก็ยากที่จะหาข้อมูลลึกซึ้งลงไปอีก เมื่อผมรู้สึกว่าเริ่มไม่มีข้อมูลเสียแล้ว ผมจะคุยกับ Zoran ผู้ผลิตรายการข่าวต่างประเทศของผมในแอตแลนต้า และจะออกไปอ่านข่าวที่ได้มาอย่างเร็วเพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากพยานเหตุการณ์คนอื่นๆ Zoran จะประสานงานกับห้องควบคุมของCNNทั้งหมดและรอให้ผมกลับมารายงานข่าวต่อ ผมทำแบบนี้4-5ครั้งในช่วงที่เกิดการปะทะ มันทำให้ผมสามารถกลับมาถ่ายทอดสดพร้อมกับข้อมูลที่มากขึ้นกว่าการที่ไม่ขยับไปไหน
หูทั้งสองของผมก็มีหูฟังอยู่ ข้างหนึ่งผมสามารถฟังการรายงานสด ส่วนอีกข้างจะใช้ติดต่อกับผู้ดำเนินรายการ เขาจะคอยส่งข้อมูลสั้นๆ ที่ได้จากโทรศัพท์และข่าวทางการมาเป็นระยะเพื่อให้ข่าวล่าสุดมาถึงผมในเวลาฉุกเฉินเช่นนี้
แน่นอนที่จานดาวเทียมจะน่าเชื่อถือกว่าและให้ภาพที่คมชัดกว่า แต่การรายงานข่าวเกาะติดสถานการณ์เช่นนี้เองที่แสดงให้เห็นความล้ำหน้าของอุปกรณ์เก็บภาพข่าวของCNN อุปกรณ์ที่ว่าทำให้เราท่องไปยังที่ต่างๆได้ง่ายและเร็วขึ้นเพื่อถ่ายทอดรายงานข่าว ทั้งยังออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับสถานการณ์ข่าวที่สับสนอลหม่านและเกินความคาดหมาย
ในการเป็นนักข่าว คุณจะต้องเดินอยู่บนเส้นบางๆท่ามกลางโศกนาฏกรรมที่คุณจะไม่ถูกมองว่าเป็นผู้ก้าวก่ายความโศกเศร้าของผู้อื่น ขณะที่วันนั้นดำเนินต่อไป มันจะยิ่งชัดเจนขึ้นว่าเหตุการณ์ธรรมดาได้กลายเป็นฉากละครที่เลวร้ายที่สุดไปเสียแล้ว นักข่าวทุกคนที่ประสบเหตุการณ์เช่นนี้จะต้องสามารถใช้เหตุผลกับสิ่งที่ตนซึมซับมา ผมเริ่มต้นวันนั้นด้วยการวางเรื่องราวเกี่ยวกับความระมัดระวังอันกล้าหาญของพ่อแม่ และจบด้วยการเพิ่มเติมเรื่องราวที่น่าสะพรึงกลัวลงไป ผมรู้สึกว่างเปล่าและเหนื่อยล้าแต่ก็รู้ว่ายังมีอะไรอีกมากรออยู่ข้างหน้าในขณะที่ความจริงเผยขึ้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ