ดั๊บเบิ้ล เอ จับมือโตโยต้า ลงทุน 50 ล้านเปลี่ยนรถในโรงงาน ช่วยชาติประหยัดน้ำมัน

ข่าวยานยนต์ Thursday October 28, 2004 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--คิธ แอนด์ คินฯ
ดั๊บเบิ้ล เอ สนับสนุนนโยบายประหยัดพลังงานงานร่วมกับโตโยต้า ทูโช เปลี่ยนรถ ฟอร์คลิฟในโรงงานที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง 59 คัน เป็นรถฟอร์คลิฟพลังงานไฟฟ้าและแก๊ส ซึ่งทำให้สามารถประหยัดการนำเข้าน้ำมันได้ถึง 1 ล้านลิตร
นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ — การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวว่า ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า ทูโช จำกัด ในการปรับเปลี่ยนรถยกหรือรถ ฟอร์คลิฟ (Forklift) จำนวน 59 คัน ในโรงงาน จากเดิมที่ใช้น้ำมันเป็นพลังงานในการขับเคลื่อน โดยเปลี่ยนเป็นรถยกรุ่นที่ใช้ไฟฟ้าและแก๊สแอลพีจี (LPG) เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนแทน และสามารถประหยัดการใช้น้ำมันถึง 1 ล้านลิตร เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายการประหยัดพลังงานน้ำมันของรัฐบาล และยังเป็นการช่วยลดมลภาวะอีกด้วย โดยได้ใช้เงินลงทุนไป 50 ล้านบาท
“ดั๊บเบิ้ล เอ เป็นโรงงานผลิตที่ประหยัดพลังงานอยู่แล้ว เนื่องจากภายในกระบวนการผลิตกระดาษนั้น เราใช้น้ำมันยางดำและแกลบซึ่งเป็นสิ่งที่เหลือจากกระบวนการผลิตไปเป็นเชื้อเพลิง ชีวมวลเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ดังแนวคิดที่ว่า “ทำของเสียไม่ให้เสียของ” ซึ่งทำให้เป็นโรงงานที่มีการใช้พลังงานหมุนเวียน และลดภาระการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันของประเทศได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 200 ล้านลิตร นอกจากนี้ยังมีการหมุนเวียนใช้น้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วไปรดต้นไม้ การปอกเปลือกไม้แบบแห้งที่ไม่ต้องไปแช่น้ำก่อนปลอกเปลือกทำให้ลดปริมาณน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการ หรือใช้น้ำในกระบวนการผลิตเยื่อที่น้อยกว่าโรงงานอื่นเกือบ 10 เท่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้โรงงานประหยัดพลังงานในปีหนึ่งๆ ได้อีกเป็นจำนวนมาก จึงเห็นได้ว่าโรงงานผลิตกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ ของแอ๊ดวานซ์ อะโกรฯ นั้น มีนโยบายในการประหยัดพลังงานมาตั้งแต่แนวคิดเริ่มต้นก่อสร้างโรงงานแล้ว เพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ และใช้อย่างรู้คุณค่า และยังทำให้เป็นโรงงานที่สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล” นายชาญวิทย์ กล่าว
สำหรับ นายทาคาชิ คันดะ ผู้จัดการฝ่ายรถยก บริษัท โตโยต้า ทูโช จำกัด กล่าวว่ารถฟอร์คลิฟที่ดั๊บเบิ้ล เอ สั่งเพื่อใช้ในโรงงานครั้งนี้นั้น เป็นเทคโนโลยีล่าสุด สามารถประหยัดพลังงานกว่าการใช้น้ำมันถึงร้อยละ 30-50 เลยทีเดียว และการร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ โดยในประเทศไทยขณะนี้มีโรงงานที่ใช้รถฟอร์คลิฟทั้งสองแบบนี้อยู่เพียงไม่กี่โรงงาน เพราะต้องเป็นโรงงานที่มีการผลิตที่มีขนาดใหญ่พอสมควร แต่ในประเทศญี่ปุ่นนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะช่วยประหยัดพลังงาน และไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด
จรรยา นุกูลกิจ โทร. 02. 663. 3226 ต่อ 36 หรือ 09. 814. 8941 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ