บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติแผนธุรกิจ 2548 รุกเพิ่มความรู้เยาวชนและประชาชนทั่วไป เน้นสร้างผู้ลงทุน คุณภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday October 28, 2004 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยถึงมติคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ประจำเดือนตุลาคม เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2547 ว่า คณะกรรมการฯได้อนุมัติแผนธุรกิจประจำปี 2548 จำนวน 26 แผนงาน โดยเน้นการให้ความรู้ การขยายฐาน ผู้ลงทุนคุณภาพ การเพิ่มจำนวนหลักทรัพย์จดทะเบียน รวมทั้ง การพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐาน และการสร้างความเชื่อมั่น โดยคาดว่าปี 2548 จะมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 24,000 ล้านบาทต่อวัน และตั้งเป้าหมายรับบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ 90 บริษัท
ทั้งการขยายฐานผู้ลงทุนคุณภาพ การเพิ่มจำนวนหลักทรัพย์จดทะเบียน การให้ความรู้ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการสร้างความเชื่อมั่น โดยคาดว่าปี 2548 จะมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 24,000 ล้านบาทต่อวัน และตั้งเป้าหมายรับบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ 90 บริษัท
“คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เน้นการให้ความสำคัญกับการให้ความรู้เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยในปี 2548 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมุ่งจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเงิน การลงทุนและการบริหารเงินส่วนบุคคลให้ครอบคลุม 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ 1. เยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษา 2. นิสิต นักศึกษา 3. ประชาชนทั่วไป และ4. บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์
สำหรับการให้ความรู้เยาวชน จะดำเนินการผ่านการอบรมครูจำนวน 3,000 คนจาก 1,300 โรงเรียน ทั่วประเทศให้มีความรู้ด้านการเงินและการบริหารเงินส่วนบุคคล พร้อมกับการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่นิสิต นักศึกษา และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยรวมกว่า 200,000 คนให้มีความรู้เกี่ยวกับการบริหารการเงินส่วนบุคคล
ในด้านประชาชนทั่วไปจะมีการให้ความรู้ด้านการบริหารเงินและการลงทุน ผ่านหลักสูตรอบรม สัมมนาโดยวิทยากรอาสา และ E-learning ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนที่ได้รับความรู้เรื่องการบริหารการเงินและ การลงทุนกว่า 600,000 คน
ในขณะเดียวกัน จะพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์และจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ” รองผู้จัดการกล่าว
นางภัทรียากล่าวต่อว่า สำหรับแผนงานด้านการขยายฐานผู้ลงทุนนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมที่สามารถเข้าถึงผู้ที่มีศักยภาพในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งกิจกรรมใหญ่ประจำปี เช่น งาน SET in the City ซึ่งในปี 2547 จะจัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 11 - วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2547 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็จะมีการจัดอย่างต่อเนื่องในปี 2548 รวมทั้งงาน Money Expo และ “ตลาดหลักทรัพย์สัญจร” ในต่างจังหวัดอีก 6 ครั้ง และกิจกรรมทางการตลาดเพื่อขยายฐานผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2548
นอกจากนี้ จะมีการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ กิจกรรมของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และกิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพนักวิเคราะห์ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้มีกิจกรรม เผยแพร่ข้อมูล และการให้ความรู้สำหรับผู้ลงทุนที่กว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการสร้างผู้ลงทุนคุณภาพในตลาดทุน
ด้านการเพิ่มสินค้า (Supply) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่รวม 90 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 60 บริษัท และในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ (mai) 30 บริษัท และจำนวนตราสารหนี้ภาคเอกชนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดตราสารหนี้รวม 50 รุ่น
“ในขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพัฒนาคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนให้มีความแข็งแกร่ง ทั้งบริษัทในหมวด REHABCO ให้ย้ายกลับหมวดอุตสาหกรรมปกติ และการเพิ่มศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนในการใช้เครื่องมือทางการเงิน รวมถึงการปรับปรุงหมวดธุรกิจให้สะท้อนอุตสาหกรรมของประเทศได้ชัดเจนขึ้น” นางภัทรียากล่าว
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลักที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์และระบบงานที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และให้สามารถรองรับธุรกรรมในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างของระบบงานด้านการซื้อขายหลักทรัพย์และระบบสนับสนุนให้เป็น Integrated Market ซึ่งเป็นระบบงานที่สนับสนุนการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์ ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดแผนการพัฒนาศูนย์สำรองคอมพิวเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้เป็นศูนย์กลางคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย เพื่อรองรับปริมาณธุรกรรมที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2548 และในอนาคตอีกด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ