สพ. สมุทรปราการ จัดโครงการประชุมกลุ่มครอบครัว เพื่อให้เด็กและเยาวชนไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ

ข่าวทั่วไป Friday October 29, 2004 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--สพ.สมุทรปราการ
สถานพินิจฯ จ. สมุทรปราการ จัดโครงการทดลองการประชุมกลุ่มครอบครัว เพื่อให้เด็กและเยาวชนไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ และให้ศาลนำไปประกอบการพิจารณาคดีพร้อมวางมาตรการแก้ไขเด็กและเยาวชนต่อไปในอนาคต
สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดโครงการทดลองการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชนเพื่อประกอบการพิจารณาคดีของศาลจังหวัดสมุทรปราการ(แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว)
นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวว่า สถานพินิจฯ จ. สมุทรปราการ ได้ดำเนินการตามมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดี เยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2534 ซึ่งใช้วิธีการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชน โดยพิจารณาเยาวชนที่ยอมรับผิดในการกระทำและพร้อมที่จะกลับตนเป็นคนดี และยินดีที่จะอยู่ในความดูแลของสถานพินิจฯ เป็นเวลา 2 ปี และเห็นว่า นอกจากประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชน เพื่อดำเนินการตามมาตรา 63 แล้ว ควรจัดให้มีการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชนในคดีอื่น ๆ ซึ่งพนักงานอัยการได้มีการฟ้องคดีต่อศาลด้วย เพื่อศาลจะได้นำผลการประชุมฯ ไปใช้ประกอบในการพิพากษาคดีและวางมาตรการแก้ไขเด็กและเยาวชน
“นอกจากนี้ เด็กและเยาวชนจะได้รู้ถึงผลกระทบในสิ่งที่ตนกระทำและได้รับคำ แนะนำในการประพฤติตนในทางที่ถูกต้อง เพื่อเปิดโอกาสแก่เยาวชนทุกรายไม่กลับมากระทำผิดอีกและกลับตัวเป็นพลเมืองดีต่อไป พร้อมทั้งได้รับการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในกรณีที่มีปัญหาหรือสิ่งที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตโดยได้รับการดูแลจากผู้นำชุมชน หรือกรรมการสงเคราะห์ในท้องถิ่นเดียวกับ เยาวชนด้วย สำหรับกลุ่มเป้าหมายนั้น คือ เด็กและเยาวชนที่กระทำผิดและอัยการสั่งฟ้องในคดีความผิดซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และคดีที่มีอัตราโทษเกินกว่า 5 ปี ซึ่งศาลมีความประสงค์ให้จัด การประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชนโดยมีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี” นายวันชัย กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ