วช. จัดสัมมนา เรื่อง “การศึกษาสถานภาพการวิจัยด้านนิเทศศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน”

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 1, 2004 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่การวิจัย เรื่อง “การศึกษาสถานภาพการวิจัยด้านนิเทศศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน” ในวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน 2547 ณ ห้องแคทรียา โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร. กิตติน อุดมเกียรติ ประธานกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เวลา 09.00 น.
รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมงานวิจัยที่สร้างองค์ความรู้ที่ทันสมัย มีมาตรฐานทางวิชาการเท่าเทียมกับประเทศในภูมิภาคเดียวกัน สามารถใช้ในการกำหนดนโยบายและเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาของสังคม
โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการวิจัยเป็นจำนวนมาก หากแต่ยังขาดการรวบรวมสถานภาพของงานวิจัย และข้อมูลในการกำหนดแนวทางการส่งเสริมงานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาสังคม รวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและแพร่กระจายของเทคโนโลยีสารสนเทศ และจริยธรรมของนักวิชาชีพสื่อมวลชน
อันส่งผลกระทบโดยตรงต่อสังคม สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดยคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้ให้ทุนอุดหนุนการวิจัยแก่ ดร. ดวงกมล ชาติประเสริฐ ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาวิจัย เรื่อง “การศึกษาสถานภาพการวิจัยด้านนิเทศศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน” ทั้งนี้ เพื่อประมวลองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในมุมมองด้าน
นิเทศศาสตร์และองค์ความรู้ทางด้านจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน รวมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับสถานภาพของ
การวิจัยในปัจจุบัน และแนวทางการวิจัยที่จะทำต่อไปในอนาคต เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถใช้องค์ความรู้ในการกำหนดนโยบายและมาตรฐานแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชนได้ และได้กำหนดจัดการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเผยแพร่ผลการวิจัยดังกล่าว โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย นักวิจัย นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จำนวนประมาณ 100 คน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ