‘อีเอสอาร์ไอ’ รั้งตำแหน่งผู้นำตลาด GIS ในไทย ทั้งกวาดเรียบโครงการในอินโดจีน

ข่าวทั่วไป Monday November 1, 2004 12:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--กลุ่มบริษัทซีดีจี
‘อีเอสอาร์ไอ’ รั้งตำแหน่งผู้นำตลาด GIS ในไทย ทั้งกวาดเรียบโครงการในอินโดจีน โดยคว้าโครงการที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เผยเตรียมจัดงานสัมมนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยประจำปี Thai Geomatics User Conference 2004 เป็นปีที่ 9 หวังแสดงให้เห็นถึงโซลูชั่นด้าน GIS และ GPS ที่มีการนำไปใช้ประโยชน์จริง รวมถึงสนองตอบความมุ่งหวังที่จะให้ความรู้กับประชาชนทุกระดับชั้น
นายไกรรพ เหลืองอุทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้เทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ GIS (Geographic Information System) ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศ และได้ถูกนำใช้ในการวางยุทธศาสตร์ของประเทศหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบการรักษาความปลอดภัย (Security), ระบบ Logistic, เทคโนโลยีมือถือชนิดใหม่ LBS : Location Base Service หรือยุทธศาสตร์ทางด้านศูนย์ปฏิบัติการ GMOC ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ทำให้ GIS เติบโตขึ้นมาก ไม่เพียงแต่ภาคราชการเท่านั้น ยังรวมไปถึงองค์กรเอกชนด้วย
“อีเอสอาร์ไอ ยังคงรักษาฐานะผู้นำของตลาด GIS ในเมืองไทย โดยปีนี้เราสามารถปิดยอดรายได้ที่ 800 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 50% ซึ่งในยอดรายได้ดังกล่าวเป็นรายได้ที่มาจากการให้บริการ (Service) ถึง 70-80% เนื่องจากธุรกิจด้าน GIS เป็นธุรกิจที่สงวนเงินตราในประเทศเยอะมาก เราจะจ้างแรงงานในประเทศเป็นหลัก ทำให้เงินตราแทบจะไม่ไหลออกนอกประเทศ ขณะเดียวกันบริษัทฯ เรายังทำรายได้เข้าประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก” นายไกรรพกล่าว
สำหรับตลาดอินโดจีนในปีนี้ถือว่ามีการขยายตัวสูงมาก โดยอีเอสอาร์ไอได้โครงการของกรมที่ดินของประเทศเวียดนาม ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุด นอกจากนั้นยังมีโครงการในประเทศลาวและกัมพูชา
“ตลาดอินโดจีนยังสามารถเติบโตได้อีกมาก และอีเอสอาร์ไอเป็นบริษัท GIS บริษัทเดียวที่ดูแลอินโดจีนทั้ง หมด” นายไกรรพกล่าว
ทั้งนี้ อีเอสอาร์ไอ ได้เตรียมจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ‘Thai Geomatics User Conference 2004’ โดยปีนี้ใช้ชื่องานว่า ‘GIS : Powering The Country’ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2547 ณ โรงแรมโซพิเทล เซ็นทรัล พลาซ่า ห้องแกรนด์ บอลรูม เป็นงานสัมมนาฟรี เนื่องจากอีเอสอาร์ไอ มุ่งมั่นที่จะให้ความรู้ทางด้าน GIS กับประชาชนทุกระดับชั้นให้มีความเข้าใจในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อเป็นการประหยัด และเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นแนวทางในการช่วยพัฒนาประเทศได้อีกทางหนึ่ง
“เทคโนโลยีทางด้าน GIS ไม่ได้ใช้อยู่ในเฉพาะราชการเท่านั้น แต่ถูกนำไปใช้ในทุกๆ ส่วนของประเทศ ของสังคมไทย เราต้องการแสดงให้เห็นถึง Product ที่เป็นโซลูชั่นที่สามารถทำงานได้จริง และมีการนำไปใช้งานจริง รวมถึงเรามี Product ที่หลากหลายกว่า โดยที่ทั้งในหน่วยงานราชการและเอกชนนั้นใช้ Product ของเรามากมาย นอกจากนั้นเราต้องการที่จะมอบความรู้ทางด้านพื้นฐานให้แก่ทุกท่านที่เข้าร่วมงาน ผู้ที่เข้าร่วมงานสัมมนาที่มีความรู้อยู่แล้วก็จะได้
ประโยชน์ยิ่งขึ้น ส่วนผู้ที่ยังไม่มีความรู้ ก็สามารถเลือกเข้าฟังความรู้พื้นฐานเพื่อที่จะนำมาพัฒนาตนเองได้ และพิจารณาต่อไปว่า แนวโน้มของเทคโนโลยีในอนาคตจะมุ่งต่อไปในทิศทางไหนที่สามารถใช้งานได้จริง” นายไกรรพกล่าว
โดยภายในงานสัมมนา เฉพาะในส่วนของนิทรรศการซึ่งจะมีการสาธิตระบบภูมิสารสนเทศและเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจะแบ่งการจัดบูธออกเป็น 6 ส่วนคือ
1.Powering Your Life Style : Make it easier นำเสนอ Banking & Travel และ GPS Garmin
2.Powering Your Work: Make it better นำเสนอฟังก์ชั่นการทำงานด้วยซอฟท์แวร์ GIS (ArcGIS 9.0) ที่เหมาะแก่ผู้ใช้
3.Powering Your Enterprise Solution: Make it simpler นำเสนอ GIS สำหรับการจัดการข้อมูลของทั้งองค์กรด้วย server และ ระบบ portal
4.Powering Your Data: Make it more qualified นำเสนอกระบวนการจัดทำแผนที่ และข้อมูล GIS โดยจีไอเอส ดาต้า
5.Powering Your Ground Work: Make it more precise นำเสนออุปกรณ์สำรวจ และรังวัดพื้นที่ Leica
6.Professional Service Center (PSC) คลินิกที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้พบผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ของอีเอสอาร์ไอ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา
สำหรับในส่วนของการบรรยายจะแบ่งเป็น 2 ช่วงหลัก โดยช่วงเช้านั้นจะมีการบรรยายในหัวข้อเทคโนโลยีของ ESRI Thailand เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ และหัวข้อภาพถ่ายจากอากาศยานและอวกาศยานในอนาคต ช่วงบ่ายเป็นการบรรยายหัวข้อต่างๆ อีกกว่า 18 หัวข้อ จากภาคราชการ และเอกชนอาทิ การระบบนำทางและบริการข้อมูลในรถยนต์ในอนาคต, การประยุกต์ใช้ GIS สำหรับ Location Base Service (LBS),ArcGlobe กับข้อมูลเสมือนจริง (Virtual Reality in ArcGlobe), เทคโนโลยีล่าสุดกับการทำงานของ GPS แบบ Real Time Kinematic ผ่านระบบ Internet (Real Time GPS via Internet) เป็นต้น
นอกจากนั้น ในปีนี้มีพิเศษกว่าที่ผ่านมา ด้วยการเชิญ Partner เข้าร่วมจัดงานกับอีเอสอาร์ไอด้วยเพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพของเราว่า มี solution ที่ครอบคลุมแก่องค์กรต่างๆ โดยสามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม อันได้แก่ IBM, SUN, HP, EMC, CDT, Hutch, Thai-G, DTC, PDAMagz, Se-ed และ Chula
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา สามารถลงทำเบียนได้ที่ www.esrith.com หรือโทร.0-2678-0707 ต่อ 1622 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ชุติมา สีดา
จรีย์วิบูล บุญชนะโกศล
นุสรินทร์ เพ็ชร์หลำ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มบริษัทซีดีจี
โทร. 678-0200 ต่อ 2996-9
e-mail : cdgpr@cdg.co.th--จบ--

แท็ก เวียดนาม   E 20   ATIC   gps   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ