ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง กำหนดช่วงราคาขายหุ้นไอพีโอ 7.80 - 8.50 บาท ผู้บริหารมั่นใจเนื่องจากมีส่วนลดให้กับนักลงทุนในระดับที่ดี

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2005 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง
นายไพบูลย์ เฉลิมทรัพยากร ประธานกรรมการ บริษัท ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ UEC หนึ่งในผู้นำธุรกิจรับจ้างออกแบบด้านวิศวกรรม การผลิตภาชนะความดัน และติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้กว่า 23 ปี เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 7.80 - 8.50 บาท โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 43 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 30.07 ของทุนจดทะเบียนหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท แบ่งเป็นประชาชน จำนวน 40 ล้านหุ้น และพนักงานของบริษัทจำนวน 3 ล้านหุ้น ประมาณวันที่ 15-17 พฤศจิกายนนี้
บริษัทฯคาดว่าจะได้รับเงินจากการระดมทุนครั้งนี้ประมาณ 330 - 360 ล้านบาท เพื่อไปใช้ในการลงทุนโครงการต่างๆที่มีศักยภาพและสร้างรายได้อย่างมั่นคงระยะยาว โดยบริษัทฯมีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2545 -2547 ซึ่งรายได้เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 24 และกำไรสุทธิเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 37 โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2548 บริษัทมีรายได้ 648.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 89.45 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 79.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 112.57 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือเป็นเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการที่บริษัทฯได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในการผลิตผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและแนวโน้มราคาเหล็กซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยในช่วงต้นปี 2548 บริษัทได้เริ่มขยายพื้นที่ร้อยละ 30 ของพื้นที่โรงงานเดิมเพื่อให้สามารถรับงานได้เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ดี พื้นที่ดังกล่าวยังไม่เพียงพอในการรับงานที่คาดว่าจะเข้ามาในอนาคต
โดยเงินที่ได้จากการระดมในครั้งนี้ จะนำไปขยายโรงงานโดยซื้อที่ดินพร้อมเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆเพื่อเน้นงานด้าน Steel Structure และ Heat Exchanger ในปี 2549 นอกจากนี้บริษัทฯมีโครงการที่จะผลิต High Pressure Vessel ในปี 2550 ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีโรงงานใดในประเทศที่สามารถผลิตได้ ซึ่งบริษัทฯมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและความเชี่ยวชาญที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ โดย High Pressure Vessel จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีมาก นอกจากนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตถังบรรจุก๊าซ NGV ที่ใช้ในรถแท็กซี่ รถโดยสาร สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมด้านประหยัดพลังงานของรัฐบาล ซึ่งโครงการดังกล่าวมีแนวโน้มความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2551
ด้านนางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า การกำหนดช่วงราคาหุ้น UEC ที่ 7.80 - 8.50 บาท นั้น เป็นช่วงราคาที่มีส่วนลดประมาณร้อยละ 25-35 ให้กับนักลงทุน โดยคิดเป็นพีอีเรโชในปีนี้ประมาณ 6-7 เท่า และในปี 2549 บริษัทฯมีแนวโน้มที่สร้างรายได้และกำไรได้เพิ่มขึ้นจากโครงการในอนาคตและงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จะเสียในอัตราเพียงร้อยละ 20 ส่งผลให้พีอีเรโชจะลดลงอีก โดยบริษัทไม่มีหนี้สินระยะยาวและมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำกว่า 0.3 เท่า แสดงถึงฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ นอกจากนี้จากการที่ธุรกิจของบริษัทฯมีคู่แข่งขันที่มีศักยภาพใกล้เคียงกันน้อยราย เนื่องจากต้องมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญรวมถึงต้องได้รับมาตราฐานระดับนานาชาติ จึงทำให้บริษัทฯมีโอกาสที่จะขยายธุรกิจได้อีกมาก ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมี ซึ่งในปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่อยู่ในช่วงในช่วงเต็มใกล้เต็มกำลังการผลิตและคาดว่าจะมีการขยายการลงทุนใน5 ปีข้างหน้ากว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งส่งผลดีกับบริษัทฯโดยตรง
ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯมีผลการเติบโตของกำไรอย่างสม่ำเสมอและจ่ายเงินปันผลในอัตราที่ดี ซึ่งบริษัทฯคาดว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะสามารถนำมาลงทุนในโครงกรที่มีศักยภาพซึ่งนอกจากจะทำให้บริษัทฯมีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคตแล้วยังสามารถจ่ายเงินปันผลจากกำไรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่น่าพอใจให้กับผู้ถือหุ้นได้
ทั้งนี้ บริษัท ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งโดยกลุ่มนักลงทุนคนไทยและวิศวกรชาวไต้หวัน เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2525 ด้วยทุนจดทะเบียน 9 ล้านบาท โดยเริ่มต้นประกอบธุรกิจวิศวกรรมด้านการรับจ้างออกแบบและการผลิตภาชนะความดันสำหรับบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้มแห่งแรกของประเทศ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทแบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ภาชนะความดัน ชิ้นส่วนเครื่องจักร โครงสร้างเหล็ก ภาชนะบรรจุสารเคมี การติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณลัคคณา ขวัญงาม และคุณสุจิรา วิโรจนะ
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
02-953-8633, 02-954-2863
หรือ 01-822-2363, 01-629-1821
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ