สุดยอดดีไซน์สร้างสรรค์ของเครื่องคอมพิวเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 2, 2004 12:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ปัจจุบันคงแทบจะไม่มีใครบอกว่าไม่เคยเห็นเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือเดสก์ทอป บางคนก็ต้องทำงานอยู่กับเจ้าสมองกลนี้ทุกวัน และแม้ว่าบางคนจะไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานก็ตาม แต่ก็คงเคยเห็นมาจนชินแล้ว แน่นอนว่าเมื่อนึกถึงเจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์นี้ ทุกคนก็รู้ว่าคือกล่องสี่เหลี่ยมซึ่งมักจะดูหนาเทอะทะ แต่ดีไซน์ที่ออกมาใหม่ๆ ก็บางลงมาก ส่วนสีสันก็มักจะเป็นสีขาวๆ หรือสีเทาเข้มที่ชินตา แต่คนเรามีความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่มีขีดจำกัด ดังนั้นหากเป็นคุณแล้ว คุณคิดอยากจะให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีหน้าตาเป็นอย่างไร
ความจริงแล้วการดัดแปลงคอมพิวเตอร์ให้มีดีไซน์แปลกๆ นั้นมีทำกันมานานในต่างประเทศ ซึ่งมีศัพท์เรียกกันโดยเฉพาะว่า “พีซีมอดดิ้ง (PC Modding)” ซึ่งน่าจะมาจากคำว่าการดัดแปลง หรือ modification ในภาษาอังกฤษ ที่มาของการดัดแปลงพีซีนั้นไม่มีรายละเอียดให้สืบค้นว่าใครเป็นผู้ริเริ่มและเริ่มทำกันตั้งแต่ปีไหน หลายคนเชื่อว่าการแต่งพีซีเริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้ใช้พีซีเริ่มใช้สีสเปรย์พ่นตัวเครื่องให้มีสีสันและลวดลายศิลปะต่างๆ ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้การแต่งพีซีเป็นที่นิยมทำกันมากขึ้นและมีการพัฒนาไปไกลเกินกว่าที่จะเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงโดยผิวเผิน ปัจจุบันการดัดแปลงพีซีคือการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ในเชิงศิลปะและความชำนาญทางเทคโนโลยี
ยุคแรกๆ ของการดัดแปลงคอมพิวเตอร์: เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพีซีและปรับปรุงระบบทำความเย็นในสมัยแรกๆ ของการดัดแปลงคอมพิวเตอร์นั้นน่าจะมีจุดประสงค์เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เมื่อผู้ใช้พีซีที่เป็นอินเทลิ เพนเทียมา 4 โปรเซสเซอร์ ทำการปรับเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาเพื่อให้พีซีทำงานได้เร็วขึ้น ผลที่เกิดตามมาคือเมื่อใช้งานไปสักพักตัวเครื่องคอมพิวเตอร์จะร้อนมากขึ้นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ต้องการ ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงเริ่มต้นปรับแต่งโครงของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มีการไหลเวียนของอากาศดีขึ้น เพื่อลดความร้อนลง
ปัจจุบัน ศิลปะพีซี
มาถึงช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานักดัดแปลงพีซีไม่ได้มองอยู่เพียงแค่ความท้าทายทางเทคนิคในการแต่งพีซีอีกต่อไป เนื่องจากมีอุปกรณ์เสริมสำเร็จรูปสำหรับการตกแต่งและมีวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างความเย็นให้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์ นักดัดแปลงพีซีเริ่มใส่ความคิดสร้างสรรค์ของตนในเชิงศิลปะเข้าไปมากขึ้น ประกอบกับความนิยมใช้พีซีตามบ้านก็มากขึ้นด้วย คอมพิวเตอร์ปัจจุบันไม่เพียงแต่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานอีกต่อไป แต่ยังเป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง เช่นเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ดูหนังฟังเพลงอีกด้วย หลายๆ คนก็ตั้งพีซีไว้ในห้องรับแขก หรือห้องพักผ่อน ซึ่งก็อยากได้พีซีที่มีความสวยงามและดูกลมกลืนเป็นงานศิลปะที่จะประดับในบ้านได้ ความนิยมและความสนุกสนานของการได้ใส่จินตนาการของตนเข้าไปผสมผสานกับเทคโนโลยีจึงทำให้มีผู้สนในการดัดแปลงคอมพิวเตอร์กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว นักออกแบบผลิตภัณฑ์และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำมากมายต่างก็แสดงความสนใจ และมองหาดีไซน์เก๋ๆ ที่จะใช้เป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์ในอนาคตด้วย
อินเทล คอร์ปอเรชั่น ผู้นำแห่งการผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ ก็ได้จัดการแข่งขันประกวดการดีไซน์คอมพิวเตอร์ขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในประเทศต่างๆ และนำผลงานออกแสดงในงานหลายแห่งซึ่งมีผู้สนใจเข้าชมจำนวนมาก และในงานคอมมาร์ตที่จะมาถึงในวันที่ 4-7 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ณ บริเวณบู้ธของอินเทลก็จะมีการนำผลงานที่ชนะการประกวดล่าสุดจากนักดีไซน์คอมพิวเตอร์ประเทศสิงคโปร์มาจัดแสดงให้นักดีไซน์ชาวไทยได้ชมกันถึง 6 ชิ้น โดยส่วนหนึ่งของงานชนะการประกวดที่อินเทลอิมพอร์ตมาเพื่อแสดงในงานคอมมาร์ตครั้งนี้ได้แก่
ผลงานชื่อ Temple of the King
Temple of the King คือแบบที่ชนะเลิศการประกวดในสิงคโปร์ประจำปี 2547 นี้ โดยนายวินเซนต์ โกะห์ เจ้าของผลงานบอกว่าได้นำพีซีรุ่นที่เป็นอินเทลิ เพนเทียมา 4 โปรเซสเซอร์ ขนาด 2.6 กิกะเฮิร์ตซ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง มาดัดแปลงในการประกวด เขาได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Stargate จึงดัดแปลงพีซีออกมาเป็นรูปทรงของปิรามิด วินเซนต์ออกแบบโครงสร้างปิรามิดให้เปิดได้ด้วยการสัมผ้สที่ปุ่มเพียงเบาๆ ก็เพื่อให้เข้าไปยังส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้เขายังใส่ลูกเล่นเข้าไปให้ด้านหน้าของคอมพิวเตอร์สามารถอ่านลายนิ้วมือได้เพื่อรักษาความปลอดภัย ส่วนแผงจอแอลซีดีที่ดูโมเดิร์นก็แสดงข้อมูลและกราฟิกของระบบ นอกจากนี้ยังพิถีพิถันในการวาดรายละเอียดของอักษรไฮโรกลิฟฟิคบนแผงด้านนอกของปิรามิดอีกด้วย
ผลงานชื่อ The Windmill PC
ใครจะคิดว่าศิลปะชิ้นนี้ที่ดูน่ารักเหมือนของตั้งโชว์ให้ห้องรับแขกจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้จริง นายโมห์ บุน โฮว์ นักดีไซน์ชาวสิงคโปร์ซึ่งเป็นคุณพ่อยังหนุ่มได้พิสูจน์แล้วว่าทำได้จริง เขาออกแบบ The Windmill PC ได้อย่างยอดเยี่ยมโดยใช้พัดลมในเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นตัวทำให้ใบพัดของกังหันลมหมุนได้อย่างชาญฉลาด
ลองดูวัวคู่หนึ่งที่อยู่ตรงกังหันลมสิ ถ้ากดที่วัวตัวข้างหน้า ปุ่ม power จะเปิดเครื่อง ในขณะที่วัวอีกตัวหนึ่งคือปุ่ม reset มีการปรับแต่งให้วินโดวส์ส่งเสียง “มอ” ออกมาเมื่อระบบเริ่มทำงานอีกด้วย
The Windmill PC ออกแบบมาให้เป็นเครื่องประดับตกแต่งอีกชิ้นหนึ่งในห้องรับแขก ผลงานชิ้นนี้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เป็นโฮมเธียเตอร์สมบูรณ์แบบด้วยแป้นพิมพ์ไร้สาย ประสิทธิภาพของเมาส์ในตัว ควบคุมด้วยอินเทลิ เพนเทียมา 4 โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ขนาดความเร็ว 2.4 กิกะเฮิร์ตซ นายโฮว์กล่าวว่าเขาใช้เวลานับเดือนออกแบบและทำงานกับโครงการแสนรักนี้ โดยใช้ช่วงเวลาหลังจากเอาลูกเข้านอนแล้วและในตอนเช้ามืด
ผลงานชื่อ Guitar PC
Guitar PC ของนายเทอร์เรนซ์ ลี มีเอกลักษณ์ของตัวเองทั้งในแง่ของเครื่องดนตรีและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล นอกจากการทำหน้าที่ให้เสียงดนตรีตามปกติแล้ว โครงสร้างภายในของกีตาร์ตัวนี้ยังมีโปรเซสเซอร์และองค์ประกอบกับดิสก์ไดรฟ์ทั้งหมดของคอมพิวเตอร์ นี่คือเครื่องดนตรีแบบทูอินวัน
ข้อดีสำหรับ Guitar PC คือ สามารถเคลื่อนย้ายได้ คุณสามารถเชื่อมเข้ากับหน้าจอและเปิดเครื่อง Guitar PC มาพร้อมกับประสิทธิภาพการทำงานสูงของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีอินเทลิ เพนเทียมา 4 โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง (เอชที) ความเร็ว 2.6 กิกะเฮิร์ตซ และแอพพลิเคชั่นก็สามารถทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน คุณสามารถเชื่อมแป้นพิมพ์กับเมาส์เข้ากับ Guitar PC เพื่อเปลี่ยนให้เป็นเครื่องเล่นเกมชั้นเยี่ยมที่มีเทคโนโลยีไร้สายสามแบบ ได้แก่ ไว-ไฟ บลูทูธ และ อินฟราเรด ในระหว่างที่คุณกำลังเล่นเพลงโปรดอยู่
นายเทอร์เรนซ์ ลี ผู้ออกแบบผลงานกีต้าร์ พีซี นี้เป็นผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีต่างๆ มากมาตั้งแต่เด็ก เขามีพีซีเครื่องแรกเมื่ออายุได้ 13 ปี จากการพยายามอดออมเงินและชักชวนพี่สาวให้ช่วยออกเงินให้อีกส่วนหนึ่ง นับแต่นั้นมานักวิจารณ์ฮาร์ดแวร์และเซียนเล่นเกมคอมพิวเตอร์ผู้นี้ก็มุ่งความสนใจอยู่ที่เทคโนโลยีอย่างเต็มตัว
สำหรับผลงานอื่นๆ นั้นยังมีอีกหลายชิ้น ซึ่งไปแวะชมกันได้ที่บู้ธอินเทลภายในงาน คอมมาร์ต เชื่อว่าการนำผลงานดีไซน์สร้างสรรค์แบบนี้มาแสดงคงจะช่วยจุดประกายให้ผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและมีความคิดสร้างสรรค์แปลกๆ ใหม่ๆ ของบ้านเรานึกสนุกแล้วลุกขึ้นมาออกแบบพีซีที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมน่าเบื่อ ให้กลายเป็นของประดับบ้านที่เก๋ไก๋ได้ไม่แพ้ตัวอย่างจากประเทศสิงคโปร์เหล่านี้แน่นอน
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ