เอเอ็มดีสนับสนุนไมโครซอฟท์เก็บค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ในระบบมัลติคอร์โพรเซสเซอร์

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2004 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์
-เอเอ็มดีของแสดงความยินดีกับไมโครซอฟท์ที่ตัดสินใจเรียกเก็บค่าซอฟต์แวร์ไลเซนส์ตามจำนวนโพรเซสเซอร์แทนจำนวนคอร์-
เอเอ็มดีสนับสนุนโปรแกรมการคิดค่าซอฟต์แวร์ไลเซนส์ของซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ซึ่งทำงานบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมัลติคอร์โพรเซสเซอร์ ซึ่งปัจจุบันจะใช้วิธีเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ตามจำนวนโพรเซสเซอร์ที่บรรจุอยู่ในระบบเซิร์ฟเวอร์นั้นสำหรับการใช้งานบนระบบเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์หรือมัลติคอร์
มร.มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ บริษัทเอเอ็มดี กล่าวว่านับตั้งแต่เอเอ็มดีก้าวขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มคอมพิวเตอร์มัลติคอร์ด้วยการสาธิตการทำงานของโพรเซสเซอร์ X86 ดูอัลคอร์เป็นครั้งแรกเมื่อปลายเดือนสิงหาคม เอเอ็มดีก็สนับสนุนวิธีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์สำหรับเซิร์ฟเวอร์และไคลเอนต์ซอฟต์แวร์ตามจำนวนโพรเซสเซอร์แทนจำนวนคอร์มาโดยตลอด
เอเอ็มดีมุ่งมั่นช่วยเหลือองค์กรธุรกิจในการปรับเปลี่ยนระบบสารสนเทศไปสู่เทคโนโลยีมัลติคอร์อย่างราบรื่นหรือมีปัญหาเกิดขึ้นน้อยที่สุด และการตัดสินใจของไมโครซอฟท์เกี่ยวกับวิธีเรียกเก็บค่าซอฟต์แวร์ไลเซนส์ก็นับเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งเพื่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้
"เราได้คุยกับผู้จัดการฝ่ายไอที สิ่งที่เขาต้องการไม่ใช้แค่เปลี่ยนไปเป็นมัลติคอร์เท่านั้น ด้วยระบบ AMD Opteron ที่สามารถอัพเกรดไปใช้ Dual-Core AMD Opteron ได้อย่างสะดวก และโปรแกรมซอฟต์แวร์ไลเซนส์ของไมโครซอฟท์ ผู้บริโภคไอทีจะสามารถเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยีมัลติคอร์ได้โดยไม่ต้องกังวลใดๆ" มร.เซเยอร์กล่าว
ด้านมร.เบรตด์ คอลลินิคอส รองประธาน กลุ่มเวิลไวด์ไลเซนวิ่งและไพรซิ่ง เปิดเผยว่า แผนไลเซนซิ่งของไมโครซอฟท์จะช่วยส่งเสริมให้เทคโนโลยีมัลติคอร์เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ทั้งนี้บริษัทได้ทำงานกับ
ผู้นำอุตสาหกรรมอย่างเอเอ็มดีอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ระบบมัลติคอร์เป็นสิ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบในทุกวงการ
มัลติคอร์โพรเซสเซอร์ คือ วิวัฒนาการล่าสุดเพื่อการเพิ่มสมรรถนะสำหรับการทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมแบบมัลติทาสกิ้ง และโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD64 ที่มาพร้อม Direct Connect Architecture ก็ถูกคาดหวังว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการด้านมัลติทาสกิ้งได้ด้วยประสิทธิภาพที่สูงกว่า
Dual-core AMD Opteron ยังถูกคาดหวังในเรื่องความคอมแพ็ตทิเบิล หรือความสามารถในการทำงานร่วมกัน กับ 90nm Single-Core AMD Opteron ด้วย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของเอเอ็มดีที่มุ่งที่ลูกค้าเป็นหลัก เพื่อปกป้องการลงทุนด้านซอฟต์แวร์ ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ลูกค้าเป็นเจ้าของนวัตกรรมการประมวลผลที่ดีที่สุดได้ไม่ยาก และเคลื่อนไปสู่เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างราบรื่น
โพรเซสเซอร์ Dual-core AMD Opteron มีกำหนดคลอดประมาณกลางปี 2548 และคาดว่าเซิร์ฟเวอร์ส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2549 จะใช้โพรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ ส่วน Dual-core AMD64 สำหรับพีซี คาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ตอนกลางปี 2549
เกี่ยวกับ AMD64
AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในระบบ 64 บิตเพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่า เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคตด้วย สถาปัตยกรรม AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้นด้วย จากเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ที่ถูกฝังไว้ในตัวโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดย Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้
นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2003 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ้ค ก็กวาดรางวัลไปแล้วกว่า 55 รายการสำหรับความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมและสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 2,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ผู้พัฒนาระบบ หรือแม้แต่ผู้แทนจำหน่ายทั่วโลก
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี คือ ผู้ออกแบบ และผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amd.com
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
(65) 6559-9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
ภิญญลักษณ์ ธนาสินมนตรี
(02) 971-3711
pinyaluck@pc-a.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ