วช.จัดประชุม เรื่อง "การผลิตส้มโดยไม่ใช้สารเคมีกำจัดแมลงในพื้นที่ดอยวาวี”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2004 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การผลิตส้มโดยไม่ใช้สารเคมีกำจัดแมลงในพื้นที่ดอยวาวี” ในวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2547 ณ ห้องประชุมตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยมีนางมธุรส สุมิพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิด เวลา 09.00 น.
ศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มีภารกิจหลัก
ที่สำคัญคือการศึกษาวิจัยและดำเนินการเกี่ยวกับการควบคุมศัตรูพืชและวัชพืชโดยชีววิธี เพื่อทดแทนและลดการใช้สารเคมีในการกำจัดแมลงศัตรูพืช ศัตรูสัตว์ และวัชพืช รวมทั้งให้บริการในเรื่องการให้การศึกษา ฝึกอบรม และการควบคุมศัตรูพืชและวัชพืชแก่หน่วยงานของรัฐและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งสาธารณชนทั่วไป ทั้งนี้
เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างไม่ถูกวิธี อันเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้พ้นจากมลภาวะที่เกิดจากสารเคมีเหล่านั้น และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2547 ศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชฃ
โดยชีวินทรีย์แห่งชาติ ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การใช้ประโยชน์จากแมลงศัตรูธรรมชาติในการควบคุมแมลงศัตรูพืชอย่างยั่งยืนในจังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 1” เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกพืชบนที่สูงและผลไม้เมืองหนาวต่าง ๆ ที่ประสบกับปัญหาการระบาดของโรคและแมลง เพื่อให้ทราบถึงวิธีการควบคุมแมลงศัตรูพืชอย่างถูกวิธี ได้ผลผลิตที่ปลอดภัยจากสารเคมี นอกจากนี้ ยังได้แจกจ่ายแมลงแก่เกษตรกรเพื่อนำไปปลดปล่อยในสวนผลไม้เพื่อช่วยในการควบคุมแมลงศัตรูพืชอีกด้วย จากการจัดอบรม
เชิงปฏิบัติการดังกล่าว ได้มีเกษตรกรให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปลูกส้ม ได้ขอให้ทางศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้ดังกล่าวให้ ศูนย์วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การผลิตส้มโดยไม่ใช้สารเคมีกำจัดแมลงในพื้นที่ดอยวาวี” ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ความรู้และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการควบคุมศัตรูส้มโดยชีววิธี พร้อมทั้งแนะนำวิธีการเพาะเลี้ยงแมลงให้สามารถนำไปใช้ในสวนส้มของตนเองได้ การประชุมดังกล่าวจะมีการนำเกษตรกรผู้เข้ารับการอบรมออกสำรวจแมลงศัตรูส้มและปลดปล่อยแมลงศัตรูธรรมชาติในภาคสนามอีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย นักวิชาการ เกษตรกร และผู้ปลูกส้มในพื้นที่ดอยวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย จำนวนประมาณ 60 คน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ