KGI พร้อมเปิดให้รายย่อยยืมหุ้นแล้ว พ.ย.นี้ประกาศป็นแห่งแรกที่ให้บริการครบวงจร

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2004 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--บล.เคจีไอ
เคจีไอ”พร้อมเปิดให้รายย่อยยืมหุ้นได้แล้วเป็นแห่งแรก เริ่มพฤศจิกายนนี้ ชี้ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท มั่นใจนักลงทุนให้ความสนใจ ทั้งช่วยเพิ่มสภาพคล่องและสร้างเสถียรภาพราคาหุ้นในตลาดมากยิ่งขึ้น ระบุเป็นบริการที่เพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนในช่วงภาวะตลาดทั้งขาขึ้นและขาลง
นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดให้บริการแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดาสามารถยืมหลักทรัพย์กับบริษัทเพื่อขายชอร์ตในบัญชีเครดิตบาลานซ์ได้ โดยได้เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2547 นี้ เพื่อตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของลูกค้าและนักลงทุนทั่วไป
โดยหลักทรัพย์ที่เคจีไอให้ยืม ได้แก่ หลักทรัพย์ที่อยู่ในรายชื่อหลักทรัพย์ที่บริษัทอนุญาตให้ขายชอร์ตได้ (KGI’ s short selling list) โดยการยืมแต่ละครั้งต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ต่อ 1 หลักทรัพย์ ระยะเวลาการยืมไม่น้อยกว่า 1 เดือน แต่ไม่เกิน 1 ปี
การยืมหลักทรัพย์เพื่อขายชอร์ตสำหรับบุคคลธรรมดา จะต้องขายชอร์ตผ่านบัญชีเครดิตบาลานซ์ของบริษัทเท่านั้น ทั้งนี้ในการขายชอร์ต ลูกค้าจะต้องทำตามกฎของตลาดหลักทรัพย์ (Up tick Rule) คือจะต้องขายในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายล่าสุด โดยเจ้าหน้าที่การตลาดจะใส่สัญลักษณ์แสดงว่าเป็นการขายชอร์ตทั้งในขาขายและขาซื้อคืน
ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.เคจีไอ กล่าวต่อว่า ลูกค้าที่จะยืมหุ้นจะต้องวางเงินเป็นหลักประกันไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าหลักทรัพย์ที่ยืม โดย 30% วางเป็นหลักประกันธุรกรรมยืมหลักทรัพย์ ส่วนอีก 50% ของมูลค่าหลักทรัพย์ที่ยืม จะวางเป็นหลักประกันในบัญชีเครดิตบาลานซ์ และเมื่อขายชอร์ตแล้วลูกค้าจะต้องฝากเงินสดที่ได้จากการขายชอร์ตไว้เป็นประกันแก่บริษัท โดยลูกค้าจะได้รับดอกเบี้ยจากบริษัทบนยอดเงินสดคงเหลือในบัญชีเครดิตบาลานซ์
“บริษัทคาดว่า การเปิดให้บริการยืมหลักทรัพย์เพื่อขายชอร์ตดังกล่าว จะได้รับความสนใจอย่างมากจากลูกค้าของบริษัทและนักลงทุนทั่วไป เนื่องจากก่อนหน้านี้มีลูกค้ารายใหญ่หลายรายได้โทรเข้ามาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับบริการดังกล่าวอยู่เสมอๆ บริษัทจึงได้เตรียมความพร้อม โดยจัดอบรมแก่เจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัททุกคนเรียบร้อยแล้ว” นางสาวนฤมลกล่าว
นางสาวนฤมลกล่าวต่อว่า บริษัทเชื่อว่าการให้บริการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์นี้ จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้มีจำนวนการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดมากกว่าปกติ ทั้งยังทำให้ราคาหลักทรัพย์มีเสถียรภาพมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ขายชอร์ตไปจะต้องกลับเข้ามาซื้อหลักทรัพย์เพื่อส่งมอบคืน การให้บริการนี้ยังเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้กับลูกค้าของบริษัทและนักลงทุนทั่วไปให้สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ได้ ไม่ว่าภาวะตลาดจะเป็นช่วงขาขึ้นหรือขาลง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทอีกทางหนึ่งด้วย
นอกจากนี้ นางสาวนฤมลยังได้กล่าวถึงแผนงานในอนาคตของฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ที่จะรุกธุรกิจตราสารอนุพันธ์นอกตลาดด้วยว่า “บริษัทได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจตราสารอนุพันธ์นอกตลาดแล้ว และกำลังเตรียมความพร้อมที่จะให้บริการตราสารอนุพันธ์กับนักลงทุนในเร็วๆนี้ โดยบริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ก.ล.ต. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล และ กรมสรรพากรจะช่วยกันผลักดันนโยบายด้านภาษี ซึ่งจะทำให้ตลาดตราสารอนุพันธ์ทั้งในและนอกตลาดสามารถเติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาตลาดทุนของภาครัฐ”
ทั้งนี้ บล.เคจีไอได้บุกเบิกการให้บริการให้ยืมหลักทรัพย์เป็นบริษัทแรกมาตั้งแต่ปี 2542 โดยยืมหลักทรัพย์จากลูกค้าสถาบันและบุคคลธรรมดามาให้ลูกค้าสถาบันยืม ปัจจุบันเมื่อบริษัทให้บุคคลธรรมดายืมได้แล้ว จะทำให้การให้บริการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ของบริษัทครบวงจรมากยิ่งขึ้น
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เจ้าหน้าที่การตลาดของ บล.เคจีไอ ที่หมายเลขโทรศัพท์
0-2231-1111 ต่อ 171 และ 251--จบ--

แท็ก เคจีไอ   KGI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ