‘SET in the City 2004’ระดมโบรกเกอร์ บลจ. และบจ. พบผู้ลงทุนแบบวันสต็อป Shop & share ข้อมูลเต็มอิ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2004 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ การเงินธนาคาร จัดงานยักษ์ SET in the City 2004 วันที่ 11-14 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดให้ประชาชน/นักลงทุนรับความรู้เรื่องตลาดทุนแบบครบวงจร ทั้งฟังสัมมนา เลือกลงทุนกับโบรกเกอร์/บลจ. แข่งขันเกมตลาดหุ้นจำลองชิงรางวัลนับล้านบาท เจาะลึกข้อมูลบริษัทจดทะเบียน พร้อมไขปัญหาข้อข้องใจเรื่องกองทุนรวมโดยผู้เชี่ยวชาญตลอด 4 วันเต็ม
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ วารสารการเงินธนาคาร จะจัดงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร ครั้งที่ 3 หรือ SET in the City 2004 ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 11 ถึงวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2547 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีแนวคิดหลัก (Theme) ในการจัดงานปีนี้ว่า “Shareholders : the Power of Ownership: ไม่เป็นเพียงผู้ถือหุ้นแต่คุณคือเจ้าของ” ที่มุ่งเน้นให้ผู้ลงทุนรับรู้และเข้าใจบทบาทของตนเองในความเป็นผู้ถือหุ้นชัดเจนยิ่งขึ้น และเกิดความคาดหวังในผลประโยชน์ที่ได้รับอย่างยั่งยืน (Wealth) มากกว่าการซื้อขายเก็งกำไร (Profit) ผ่านรูปแบบของกิจกรรมและสื่อข้อมูลความรู้เพื่อการลงทุนที่หลากหลาย
นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ บรรณาธิการบริหาร วารสารการเงินธนาคาร กล่าวว่า “การจัดงานในปีนี้ได้รับความสนใจจากองค์กรต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงานกว่า 100 แห่ง ประกอบด้วยบริษัท หลักทรัพย์ (บล.) 23 แห่ง บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) 10 แห่ง บริษัทจดทะเบียนและบริษัทจำกัด 67 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนอีก 9 แห่ง ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานต่างพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะมานำเสนอบริการ ตลอดจนข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุน เพื่อให้ประชาชนและผู้ลงทุนที่เข้าชมงานได้รับประโยชน์สูงสุด นับเป็นโอกาสเดียวใน 1 ปี ที่จะมีการรวมตัวกันของบรรดาบริษัทที่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนมาพร้อมกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์”
นายสันติ กล่าวถึงกิจกรรมในงาน SET in the City 2004 ว่า มีกิจกรรมหลัก 5 ส่วน ได้แก่ 1. การสัมมนาซึ่งจะมีขึ้นที่ห้องบอลรูม และห้อง Meeting room 2. การออกบูธเพื่อแสดงข้อมูล ผลิตภัณฑ์และบริการ ในบริเวณ Plenary Hall ในปีนี้มีรวมทั้งหมด 42 หน่วยงาน 3. ตลาดหุ้นจำลอง ซึ่งจะอยู่ใน Plenary Hall 4. กิจกรรมพิเศษเพื่อผู้ถือหุ้น Shareholders Avenue บริเวณโซนซี และ 5. กิจกรรมหลากหลายให้ความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุนหรือ TSI บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด E-Investment จากบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด นอกจากนี้ ยังจะมีกิจกรรมพิเศษในงานประกอบด้วย การแข่งขันตอบปัญหาเรื่องการบริหารเงิน Money Management Award 2004 รอบชิงชนะเลิศ และการแข่งขันแผนธุรกิจของเยาวชน SET-JAT Business Challenge
นายกิตติรัตน์กล่าวว่า กิจกรรมให้ความรู้ในงานนับเป็นหัวใจสำคัญนับตั้งแต่การสัมมนาและเวิร์คช็อปในงานตลอดทั้งวันที่มีเนื้อหาตั้งแต่ที่เป็นความรู้เบื้องต้นสำหรับผู้ที่ไม่เคยลงทุนในหุ้นเลยจนถึงระดับเจาะลึก และการลงทุนเฉพาะด้าน เช่น กองทุนรวม ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญมาให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน พร้อมเอกสารแจกมากมาย
ในงานนี้ ยังเป็นศูนย์รวมของทุกตลาด (market) และตราสารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตลาดหลักทรัพย์ MAI ตลาดตราสารหนี้(BEX) ตลาดอนุพันธ์(TFEX) และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ที่จะมาพบผู้ลงทุนเพื่อให้ผู้ลงทุนได้สอบถามพูดคุยทำความรู้จักกันอย่างใกล้ชิด โดยในส่วนของตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ จะมีการออกบูธให้ความรู้ พร้อมเอกสารแจก และกิจกรรมให้ความรู้ที่จะทำให้ผู้ลงทุนได้รู้จักทางเลือกใหม่ ๆ ในการลงทุนเพิ่มมากขึ้น
สำหรับหัวข้อการสัมมนาได้แก่ การวางแผนสู่อิสรภาพทางการเงิน, รู้หา รู้ออม รู้ใช้ รู้ขยายดอกผล, รวยหรือจนต่างกันแค่ 2 บาท, เสี่ยงน้อยรวยนานด้วยการสร้างพอร์ต, ปรับแนวคิดพิชิตตลาดหุ้น, เทคนิคการใช้ข้อมูลเศรษฐกิจและผลประกอบการเพื่อการลงทุนในหุ้น, หุ้น...การลงทุนเพื่อชีวิต, ช่องทางลงทุนของคนไทย
นอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาที่เจาะลึกมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนการลงทุน หรือผู้ที่ลงทุนอยู่แล้วอย่างเช่น ดูหุ้นเด่น เล่นดูจังหวะ, ปีหน้า ฟ้าใหม่ กลุ่มไหนมา, เมนูหุ้นเด่น, แนวโน้มตลาดหุ้น ก่อนและหลังเลือกตั้ง, หุ้นปีไก่ จะติดดินหรือบินถึงดวงดาว, มองหาหุ้นโดนใจ ท้ายปี 47, ช้อปหุ้น MAI ได้มากกว่าที่คิด, ฝ่ากระแสหุ้นขึ้นหุ้นลงกับ Index Futures เครื่องมือการลงทุนแบบใหม่ถอดรหัส Hedge Fund, Index Futures ลงทุนแบบใหม่ ใช้เงินไม่เยอะ, 360 องศากับตราสารหนี้ และอยากลงทุน BEX มีคำตอบ
สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนรวม สามารถเข้าร่วมในหลายหัวข้อ เช่น วิธีรวยด้วย กองทุนรวม, จ่ายตลาดกองทุนรวม, ไก่ติดนวม... ลงทุนผ่านกองทุนรวมปี’48, RMF และ LTF ช่วยคุณประหยัดภาษีได้อย่างไร, สิ้นปี เลือกลดภาระภาษีกับ RMF และ LTF
สำหรับ ตลาดหุ้นจำลอง หรือ Investment Simulation ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ถึง 200 จอ เพื่อจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ เสมือนเกิดขึ้นจริงเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ตัดสินใจซื้อขายหุ้นด้วยตนเอง โดยปีนี้จะสามารถรับผู้เข้าแข่งขันได้มากถึง 5,000 คน โดยจะมีการแบ่งกลุ่มให้บริษัทหลักทรัพย์จัดเจ้าหน้าที่การตลาดเพื่อเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ และมีรางวัลสำหรับ ผู้เข้าแข่งขันมูลค่าหลายแสนบาท อาทิ เงินลงทุนในหลักทรัพย์ มูลค่ารางวัลละ100,000 บาท 2 รางวัล เครื่องคอมพิวเตอร์ Nootbook IBM, Pocket PC รุ่น HP iPAQ h6365 และโทรศัพท์เคลื่อนที่ Nokia 6610 อย่างละ 1 รางวัล
นายวิเชฐ ตันติวานิช กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ใหม่กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ใหม่จะนำบริการให้คำปรึกษาแก่ SMEs ที่สนใจไปให้บริการในงานนี้ รวมทั้งจะมีการออกบูธให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน เพื่อเชิญชวนให้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ พร้อมทั้งมีการสัมมนาที่น่าสนใจหลายหัวข้อด้วยยืนยันว่าผู้ประกอบกิจการ SMEs หรือผู้ลงทุนที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ สามารถรับบริการจากตลาดหลักทรัพย์ใหม่ในรูปลักษณ์ใหม่ได้เป็นครั้งแรกในงานนี้จะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และยังได้รับของสมนาคุณอีกด้วย”
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน หรือ TSI จะเนรมิตพื้นที่บริเวณ Hall A ให้เป็นแหล่งช้อปสุดมันส์ ผลิตภัณฑ์แห่งความรู้ โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารการเงินและการลงทุนแก่ประชาชนทุกระดับในรูปแบบที่สนุกสนานและได้ประโยชน์ เริ่มตั้งแต่ เยาวชน นิสิต นักศึกษา และผู้ลงทุนให้ได้รับความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนานและของรางวัลมากมาย
โดยผู้เข้าร่วมชมบูธสามารถเลือกซื้อหนังสือของตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมรับส่วนลด 30% และร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม หรือรับสิทธิพิเศษต่างๆ ณ จุด TSI เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ตลอดจนรับคำแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตรของ TSI ในการให้ความรู้ด้านการบริหารการเงินและการลงทุนสำหรับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ รวมทั้งการประกอบอาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์ เช่นการเข้ามาเป็นนักวิเคราะห์ หรือ เจ้าหน้าที่การตลาดในบริษัทหลักทรัพย์”
นางกองแก้ว เปี่ยมด้วยธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในปีนี้บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ TSD ได้เตรียมจัด กิจกรรมเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้มาใช้บริการอย่างหลากหลาย โดยจะเปิดรับสมัครผู้ใช้บริการจ่ายเงินปันผล ผ่านบัญชีธนาคารหรือ E-Dividend พร้อมของสมนาคุณ และยังจัด Counter Services ให้ผู้ที่ต้องการตรวจสอบการถือครองหุ้น การขอแก้ไขชื่อ/ที่อยู่ หรือรับคำปรึกษาเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการถือหุ้นได้โดยตรงจากเจ้าหน้าที่ในงาน”
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยถึงส่วน E-Investment ว่า “จะมีการสาธิตวิธีการใช้ SETSMART ซึ่งเป็นการให้บริการข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อการลงทุนอย่างมืออาชีพ ซึ่งผู้ลงทุนจะได้ทดลองใช้จริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถใช้บริการต่อไปได้ รวมถึง Internet Trading หรือระบบซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ใช้ง่ายและรวดเร็วกว่าระบบอื่นๆ และบริการ Settrade SMS ที่ให้ผู้ลงทุนและบุคคลทั่วไปรู้จักวิธีการเช็คข้อมูลและการซื้อขายหุ้นผ่านมือถือ นอกจากนี้ยังมีการขายสินค้า SETSMART และ Wap Card ในราคาพิเศษอีกด้วย”
นายรัชชพล เหล่าวานิช กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด กล่าวถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเฉพาะเพื่อผู้ถือหุ้นหรือ “Shareholders Avenue” ในบริเวณโซนซี ว่า “จะเปิดให้ผู้ถือหุ้นมีโอกาสพบปะ พูดคุยกับผู้บริหารของบริษัทต่างๆ กว่า 50 บริษัทอย่างใกล้ชิด เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน นโยบายและแผนธุรกิจในอนาคต โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้ตระหนักถึง สิทธิ/หน้าที่ และสร้างความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของเจ้าของกิจการ”
นอกจากนี้ ในบริเวณโซนซีจะมีบริการ Shareholders Check up หรือ บริการตรวจสอบสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นของตนเองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยผู้ลงทุนเพียงแค่แจ้งชื่อ หรือ ID ก็สามารถเช็คสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ได้ทันที และเมื่อเช็คสถานะการถือหุ้นเรียบร้อยแล้วก็สามารถมารับของที่ระลึก และสิทธิพิเศษจากบริษัทจดทะเบียนที่ถือหุ้นอยู่ได้ภายในงาน
นอกจากนี้ยังมีการขายสินค้าและบริการของบริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมงานในแนวคิด Share & Shop โดยมีบริษัทที่น่าสนใจ ได้แก่ เครือสหพัฒน์ฯ จะนำสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือมาจำหน่ายในราคาพิเศษ, เจมาร์ท จะนำอุปกรณ์มือถือหลากหลายยี่ห้อมาจำหน่ายในราคาส่วนลด, ซีพีเอฟ จะนำผลิตภัณฑ์อาหารเครือซีพีมาจำหน่ายในราคาถูก รวมถึงผลิตภัณฑ์ของบริษัทจดทะเบียนชั้นนำอีกมากมาย
นอกจากนี้ ในงาน SET in the City ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจคือการแข่งขัน Money Management Award 2004 หรือ MM Award รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาผู้นำทางความคิดรุ่นใหม่เพื่อให้เข้ามาเป็นทูตทางการเงินเพื่อทำหน้าที่เผยแพร่เกี่ยวกับการบริหารเงินส่วนบุคคลและ การลงทุน พร้อมทั้งกิจกรรมของโครงการพัฒนาความรู้เยาวชน (SET-JAT) คือ การแข่งขัน SET-JAT Business Challenge ครั้งที่ 3 เพื่อคัดเลือกนักเรียนและนักศึกษาไปเป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขัน Global Business Challenge ระดับโลกในปี 2005 โดยสถานศึกษาจะส่งตัวแทนเข้าร่วมแข่งเป็นนักเรียนมัธยมปลาย 120 คน และนักศึกษาระดับอุดมศึกษาอายุไม่เกิน 20 ปี 12 คน ซึ่งผู้ชนะภายในงานจะได้เข้าไป แข่งขันระดับประเทศอีกครั้งในปลายเดือน พ.ย.2547
“สำหรับผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมงานได้ในวันและเวลาดังกล่าวฟรี!ตลอดงานโดยทำการลงทะเบียนในบริเวณหน้างานหรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.set.or.th พร้อมกันนี้ผู้เข้าร่วมงานยังจะมีโอกาสร่วมบริจาคเงินให้มูลนิธิการกุศลได้แก่ มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมในพระอุปถัมถ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชครินทร์ มูลนิธิครูสร้างสรรค์ และสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี โดยทุกๆ 20 บาท ท่านสามารถเลือกรับหนังสือฟรี 1 เล่ม ได้แก่ ‘อยากรวย ต้องรู้ เล่ม 4…รู้จังหวะลงทุน’ หรือ ‘อยากรวย ต้องรู้ เล่ม 3…รู้จักเครื่องมือ’ หรือ ‘กลยุทธ์ห่านทองคำ’ และถ้าลงทะเบียนเข้างาน หรือผู้ร่วมบริจาคเงินแก่มูลนิธิการกุศล ยังมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลมากมายมูลค่านับล้านบาท เช่น เงินลงทุนในหลักทรัพย์ มูลค่ารางวัล ละ 100,000 บาท 2 รางวัล โทรศัพท์เคลื่อนที่ Nokia 6610 และโทรทัศน์สี 21 นิ้ว อีกด้วย เรียกได้ว่ามางานเดียวก็สุดคุ้มแล้ว” นายสันติกล่าวสรุป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ