ซีเอ็นเอ็นเสนอสารคดีพิเศษชุด “เจาะลึก ซาอุดิ อาราเบีย”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2004 12:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--เฟรนคอม เอเซีย
เวลาออกอากาศ:
วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2547 เวลา 20.00 น.
วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน 2547 เวลา 12.00 และ 18.00 น.
แหล่งน้ำมันดิบ จุดกำเนิดของศาสนาอิสลาม และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับสหรัฐอเมริกา เป็น 3 สิ่งสำคัญที่บ่งบอกถึงจุดยืนของประเทศซาอุดิ อาราเบีย สัปดาห์นี้ รายการ CNN PRESENTS ขอเสนอสารคดีพิเศษเรื่อง ‘KINGDOM ON THE BRINK’ สารคดีเกี่ยวกับประเทศซาอุดิ อาราเบีย นำเสนอโดย นิค โรเบิร์ทสัน ผู้สื่อข่าวอาวุโสของซีเอ็นเอ็น ผู้ที่ได้ทำการสำรวจบทบาทความเป็นกลางของประเทศซาอุดิ อาราเบียที่มีต่อเขตภูมิภาคตะวันออกกลางว่าจะใกล้ถึงจะจุดล่มสลายหรือไม่ ในขณะที่ซาอุดิจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์ความไม่สงบจากประเทศรอบข้าง สถานการณ์ความวุ่นวายของประเทศอิรัค รวมถึงการก่อการร้ายภายในประเทศของกล่มกบฎทรงอิทธิพล อัล กออิดะ
นิค โรเบิร์ทสันได้ติดตามทำข่าวการโจมตีของกบฎ อัล กออิดะมานานกว่า 12 เดือน ร่วมถึงข่าวการตัดศรีษะวิศวกรชาวอเมริกัน มร.พอล จอห์นสัน ซึ่งสร้างความสะเทือนขวัญแก่ชาวอเมริกาเป็นอย่างมาก ซึ่งในสารคดีชุดนี้ โรเบิร์ทสันจะขุดลึกถึงขบวนการทำงานของกลุ่มกบฎนี้
นอกจากนี้ ในสารคดีชุดนี้ โรเบิร์ทสันยังได้สัมภาษณ์ชาวซาอุดิเป็นจำนวนมากรวมถึงเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล (Alwaleed bin Talal) หนึ่งในอัครมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของโลก และ น้องเขยและเพื่อนรักของ โอซามา บิน ลาดิน (Osama bin Laden) ผู้ที่ล้มเหลวในการเกลี่ยกล่อมให้บิน ลาดินล้มเลิกแผนการการก่อการร้าย และสัมภาษณ์อดีตทหารที่ลาออกจากกองทหารเพื่อมาทำงานให้กับสังคมในการรณรงค์เรื่องสันติภาพและยุติความรุนแรง
อีกทั้งยังสัมภาษณ์คนงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่มาพูดุคุยแบบเปิดอกถึงปัญหาเรื่องการใช้ยาเสพติดในประเทศ นักธุรกิจหญิงที่พยายามจะท้าทายกับศาสนาโดยการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในระดับเทศบาลนคร นิค โรเบิร์ทสันจะพาผู้ขมไปพบกับประเทศซาอุดิ อาราเบียในมุมมองใหม่ๆอย่างใกล้ชิดรวมถึงความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ