กสิกรไทยเจาะเอสเอ็มอีภาคเหนือ หลัง 9 เดือนแรกสินเชื่อภาคเหนือโต 16%

ข่าวทั่วไป Thursday November 4, 2004 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ย.--ธ.กสิกรไทย
กสิกรไทยใช้กลยุทธ์เจาะเอสเอ็มอีรายภาค ส่งผลสินเชื่อธุรกิจขนาดกลาง 9 เดือนแรกโตถึง 14% เฉพาะภาคเหนือตอนบนโตถึง 16% คาดทั้งปีโดยรวมจะโต 18% ส่วนปีหน้าลุยต่อเนื่องไม่หวั่นปัจจัยลบ ตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีโตอีก 15%
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายพาณิชยบรรษัทธุรกิจ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารได้ใช้กลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีในแต่ละภูมิภาค โดยการจัดสัมมนาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และเพิ่มประสบการณ์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ปรากฏว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางที่มียอดขาย 50-400 ล้านบาทต่อปีในส่วนภูมิภาคที่ต้องการวิทยาการการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งและก้าวไปเป็นผู้ส่งออกที่เข้มแข็งได้
โดยการจัดสัมมนาทำให้ธนาคารสามารถสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี และนำไปสู่การใช้บริการของธนาคาร ทำให้การปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดกลางใน 9 เดือนแรกปีนี้มียอดรวม 63,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% คาดว่าในสิ้นปีนี้จะสามารถปล่อยกู้ได้ 65,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่แล้ว 18%
ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีในภูมิภาคที่โดดเด่นคือ ภาคเหนือตอนบน ซึ่ง 9 เดือนแรกธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้เพิ่มถึง 16% โดยกลุ่มธุรกิจหลัก คือ กลุ่มเกษตร และการแปรรูปสินค้าเกษตร กลุ่มธุรกิจยานยนต์ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มสินค้าหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์เซรามิค ที่เป็นเ อกลักษณ์ของภาคเหนือตอนบนที่สามารถพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญของภูมิภาคได้ นอกจากนั้นแล้วภาคเหนือตอนบนยังเป็นประตูการค้ากับจีนที่สำคัญอีกด้วย
นายปกรณ์ กล่าวว่า ในอาทิตย์นี้ธนาคารจะจัดสัมมนา “รู้รอบทิศ ธุรกิจภาคเหนือ” ขึ้น โดยมุ่งเน้นเรื่องเศรษฐกิจและการตลาดเป็นหลัก เพื่อให้ผู้ ประกอบการในภาคเหนือสามารถพัฒนาการตลาดให้แข่งขันกับคู่แข่งทั้งในและต่างประเทศได้ เข้าใจปัญหาและเตรียมรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในปีหน้า จากภาวะสงคราม ราคาน้ำมัน โรคระบาดในสัตว์ นอกจากนั้นยังต้องนำเครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ มาใช้เพื่อให้การจัดการด้านการเงินมีประสิทธิภาพสูงสุด และการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่จะรุกตลาดต่างประเทศด้วย
สำหรับในปี 2548 ธนาคารกสิกรไทย ยังมีนโยบายมุ่งเน้นในการปล่อยสินเชื่อให้แก่เอสเอ็มอีเป็นหลัก และแม้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมอาจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยเรื่องความไม่สงบในภาคใต้ ราคาน้ำมัน และโรคไข้หวัดนก แต่ธนาคารก็มั่นใจว่าจะสามารถปล่อยกู้ให้แก่กลุ่มธุรกิจขนาดกลางที่มียอดขาย 50-400 ล้านบาท เพิ่มมากกว่า 70,000 ล้านบาท หรือกว่า 15% จากสิ้นปีนี้
รังษี บูรณประภาพงศ์
ฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมงานบริหารองค์การ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2655 โทรสาร 0 2470 2746
e-mail: rungsee.b@kasikornbank.com
www.KASIKORNBANK.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ