๖ พฤศจิกายน วันคล้ายวันสถาปนากองเรือยกพลขึ้นบก

ข่าวทั่วไป Friday November 5, 2004 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๗) พลเรือตรี ชัชรินทร์ ชูศรี ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จ พระเจ้าตากสินมหาราช และถวายเครื่องสักการะพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ นอกจากนี้ ยังได้ประกอบกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาพื้นที่ทำความสะอาด ตกแต่งต้นไม้ บริเวณวัดธรรมมงคล เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร และบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย ในโอกาสนี้ด้วย
กองทัพเรือ อนุมัติให้วันที่ ๖ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ สืบเนื่องจากวันนี้ เมื่อปี ๒๓๑๐ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงนำกำลังทางเรือจากเมืองจันทบุรีเข้าสู่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา โดยพระองค์นำทัพมาขึ้นบกและเข้าโจมตีค่ายบัญชาการรบของพม่าที่โพธิ์สามต้น และสามารถยึดค่ายได้ ส่งผลให้ประเทศไทยมีอิสรภาพสืบมา จากวีรกรรมดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบกครั้งแรกของกองทัพเรือไทย
กองเรือยกพลขึ้นบก เป็นหน่วยขึ้นตรงกองเรือยุทธการ มีภารกิจจัดและเตรียมกำลังสำหรับการยุทธสะเทินนำสะเทินบก นอกจากนี้ยังมีการปฏิบัติภารกิจอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลและชายฝั่ง การลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภค ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย อาทิ การเกิดอุทกภัยภาคใต้อันเนื่องมาจากพายุไต้ฝุ่นเกย์ เมื่อปี ๒๕๓๑ และพายุลินดา เมื่อปี ๒๕๓๙ กองเรือยกพลขึ้นบก ได้จัดเรือยกพลขนาดใหญ่บรรทุกเรือท้องแบนพร้อมกำลังพล ลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภคของกองทัพเรือ ไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยดังกล่าว และจากขีดความสามารถของเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกลำเลียงสิ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้หลากหลายประเภท อีกทั้งสามารถเดินทางในระยะไกลได้เป็นผลให้กองเรือยกพลขึ้นบก มีโอกาสได้รับมอบภารกิจจากรัฐบาลในการสนับสนุนการลำเลียงสิ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมให้แก่มิตรประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่าง ๆ ตามหน้าที่ของประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากการทำสงคราม เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี ๒๕๓๓ เหตุการณ์พายุไซโคลนที่ประเทศบังคลาเทศเมื่อปี ๒๕๓๔ เหตุการณ์สงครามกลางเมือง ที่ประเทศโซมาเลีย เมื่อปี ๒๕๓๖ การสนับสนุนการรักษาสันติภาพที่ติมอร์ตะวันออก เมื่อปี ๒๕๔๒ ซึ่งจัด เรือหลวงสุรินทร์ ลำเลียงกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ เครื่องอุปโภคบริโภค และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้การช่วยเหลือและล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๔๖ ได้จัดเรือหลวงสีชังลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยที่โคลัมโบ ประเทศศรีลังกา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ