ตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะลงทุนปี 2549 ควรติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2005 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะนักลงทุนควรศึกษาและติดตามข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนทางระบบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีข้อมูลถูกต้อง เพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์ก่อนลงทุน ย้ำควรเลี่ยงการเชื่อข่าวลือ ข่าวคลาดเคลื่อน ที่สร้างความสับสน
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในปี 2549 ตลาดหลักทรัพย์จะพิจารณาพฤติกรรมของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนโดยเน้นที่เจตนารมณ์เป็นหลัก โดยจะเน้นกำกับบริษัทจดทะเบียนโดยแบ่งตามพฤติกรรมของผู้บริหารเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มที่ปฏิบัติได้ถูกต้องข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะกำกับดูแลและให้คำแนะนำตามความเหมาะสม 2) กลุ่มที่ยังปฏิบัติไม่ถูกต้อง เนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้บริษัทเหล่านี้ปฏิบัติได้ถูกต้อง และ 3) กลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง คือ กลุ่มที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มองว่ามีความตั้งใจที่จะเลี่ยงเกณฑ์อยู่เสมอ กลุ่มนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯจะติดตามเป็นพิเศษ
สำหรับแนวทางที่นักลงทุนควรใช้ในการเลือกลงทุนในหลักทรัพย์ให้เหมาะสมและทันเหตุการณ์นั้น นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนที่สนใจก่อนตัดสินใจลงทุน โดยการติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะทางระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่มีความถูกต้อง เพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการเชื่อข่าวลือ ข่าวที่คลาดเคลื่อน ซึ่งอาจสร้างความสับสนให้กับผู้ลงทุน
นายสุทธิชัยกล่าวต่อว่า “หากนักลงทุนลงทุนตามกระแสเก็งกำไร ควรคิดถึงความเสี่ยงด้วยเสมอว่าสามารถรับความเสี่ยงได้ขนาดไหน เหมาะสมกับหุ้นประเภทใด หุ้นเก็งกำไร หรือหุ้นปันผล เป็นต้น ดังนั้นนักลงทุนจึงควรที่จะต้องศึกษาข้อมูลและข่าวสารของบริษัทก่อนเลือกลงทุน
นอกจากนี้นักลงทุนควรใช้สิทธิใช้เสียงในฐานะผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ และควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้สารสนเทศ โดยเมื่อมีข่าวสารสนเทศใดแล้ว ควรทำความเข้าใจ ใช้วิจารณญาณวิเคราะห์ อย่าเชื่อข่าวลือ โดยควรมีการตรวจสอบความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และความเพียงพอของข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน”
นอกจากนี้หลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายที่ร้อนแรงหรือผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เช่น หลักทรัพย์ที่ถูกสั่งห้ามการซื้อขายในลักษณะการชำระราคาซื้อขายแบบยอดสุทธิ (Net Settlement) และการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ (Margin Trading) เป็นต้น นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน และติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องอย่างใกล้ชิด และให้ความสำคัญกับข้อมูลพื้นฐานของบริษัท เช่น งบการเงินที่ผ่านความเห็นของผู้สอบบัญชี เพราะจะช่วยบอกได้ว่าตัวเลขที่ปรากฏในงบการเงินนั้นมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ