ก.พลังงาน เชื่อมสัมพันธ์ไทย ฮอลแลนด์ ร่วมพัฒนาการศึกษา และลงทุนด้านการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ และระบบการใช้ก๊าซธรรมชาติในเครื่องยนต์

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2004 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--สนพ.
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ กระทรวงพลังงาน ได้จัดการสัมมนา แลกเปลี่ยนความรู้ด้านพลังงาน ในโอกาสฉลองวาระครบรอบ 400 ปี สัมพันธ์ไมตรีระหว่างไทย — เนเธอร์แลนด์ โดยมีนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พลังงาน เป็นประธาน พร้อมผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพลังงาน ร่วมกันหารือกับคณะทูต พร้อมทั้งนักธุรกิจด้านพลังงาน จากประเทศเนเธอร์แลนด์
ทั้งนี้ข้อสรุปถึงแนวทางความร่วมมือด้านพลังงาน ภายหลังการสัมมนาดังกล่าว ประเทศ เนเธอร์แลนด์ ได้แสดงความยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศไทย ในการศึกษาและพัฒนาการผลิต ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การผลิตโซล่าร์ เซล ซึ่งประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้สนับสนุนการติดตั้งแผง โซล่าร์ เซล ให้กับห้างโลตัส สาขาพระราม 1 และจะมีการขยายความร่วมมือในส่วน อื่น ๆ ต่อไป รวมทั้งนักธุรกิจจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ยืนยันที่จะพัฒนาและร่วมลงทุนกับประเทศไทย ในด้านการใช้ก๊าซธรรมชาติในเครื่องยนต์ โดยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ที่เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ทดแทนเครื่องยนต์ดีเซล โดยการใช้ก๊าซธรรมชาติได้ทันที
ซึ่งจะได้มีการปรับใช้ในหัวรถจักรรถไฟ และรถยนต์ทั่ว ๆไป ในอนาคต นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึง การใช้พลังงานทดแทน และการจัดการระบบคมนาคมขนส่ง ซึ่งประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศที่ถือได้ว่ามีการจัดการด้านการขนส่งคนและขนส่งสินค้า โดยการประหยัดการใช้พลังงานได้สูงสุด และยังเป็นประเทศที่มีการให้ความสำคัญในการวิจัย และการพัฒนาทางด้านพลังงานทดแทนอย่างจริงจังด้านนายคลิสต์ตอฟ อิงกลิง กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชลล์ โซล่าร์ (สิงคโปร์) จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยจะเป็นตลาดใหญ่ของประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก ที่มีโอกาสสูงทางด้านการลงทุนในธุรกิจ โซล่าร์ เซล
เนื่องจากเป็นประเทศที่อยู่ในเขตร้อน มีแสงแดดตลอดทั้งปี มีการจัดการด้านสายส่งไฟฟ้าที่พร้อม
และที่สำคัญรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนทางด้านพลังงานทดแทนนี้อย่างจริงจัง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ