กองทัพเรือ จัดพิธีวางพวงมาลาเนื่องในงานวันที่ระลึกทหารอาสาสงครามโลก ครั้งที่ ๑

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2004 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท เทียนชัย มังกร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมพิธีวางพวงมาลาเนื่องในงานวันที่ระลึกทหารอาสาสงครามโลก ครั้งที่ ๑ ณ อนุสาวรีย์ทหารอาสา บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๗
วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันที่ระลึกทหารอาสาสงครามโลก ครั้งที่ ๑ เนื่องจากวันนี้เมื่อปี ๒๔๖๑ เป็นวันสงบศึกสงครามโลก ครั้งที่ ๑ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มมหาอำนาจ ๒ กลุ่ม กลุ่มแรกประกอบด้วย เยอรมันนี ออสเตรเลีย - ฮังการี บัลกาเรีย และตรุกี ฝ่ายหนึ่ง กับกลุ่มประเทศพันธมิตร รวม ๒๕ ประเทศ อาทิ อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และไทย โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในสัญญาสงบศึกบนรถไฟ ณ เมืองคองเปียน ประเทศฝรั่งเศส
หลังจากเหตุการณ์สงครามโลก ครั้งที่ ๑ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สร้างอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลก ครั้งที่ ๑ ขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิทหารอาสา ที่เสียชีวิต และเพื่อเป็นเกียรติประวัติของทหารอาสาสงครามโลก ซึ่งได้เสียชีวิตจากการปฏิบัติราชการ จำนวน ๑๙ นาย และพระองค์ทรงประกอบพิธีเปิดอนุสาวรีย์และทรงประกอบพิธีบรรจุอัฐิทหารอาสา เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๔๖๒--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ