ปภ.พร้อมรับมือภัยพิบัติภาคใต้

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2004 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--ปภ.
สุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เปิดเผยถึงการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและโคลนถล่ม ทุกจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ว่า ได้มีการซักซ้อมแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและโคลนถล่ม รวมทั้งประสานงานให้ทุกจังหวัดเตรียมการป้องกัน แก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้ดังนี้
การป้องกันภัย จัดให้มีเจ้าหน้าที่ติดตามการคาดหมายลักษณะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาหรือมีคำเตือนจากสำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจสอบปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำในแม่น้ำ ลำคลองที่สำคัญหรือระดับน้ำทะเลหนุน พร้อมทั้งแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบโดยด่วน ปรับปรุงแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จังหวัดได้จัดทำไว้ให้สอดคล้องกับแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัดและสถานการณ์ปัจจุบัน ปรับปรุงข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย และข้อมูลพื้นที่ปลอดภัยเพื่อรองรับการอพยพ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาถนนขวางทางน้ำ เร่งดำเนินการขุดลอกคู คลอง แหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อให้สามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่เกิดอุทกภัยได้อย่างรวดเร็ว สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง พร้อมทั้งซ่อมแซมพนัง/คันกั้นน้ำให้อยู่ในสภาพดี จัดเตรียมวัสดุ (กระสอบทราย ดินลูกรัง เสาเข็ม ไม้แบบ ฯลฯ) เพื่อนำไปใช้แก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าหรือลดอันตรายจากภัยพิบัติที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จัดให้มีการฝึกซ้อมแผนเฉพาะกิจ ฯ ที่ได้จัดทำขึ้น ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชนและอาสาสมัครในพื้นที่
การแก้ไขและให้ความช่วยเหลือ กรณีเกิดอุทกภัยขึ้น ให้ทุกฝ่าย เร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามแผนเฉพาะกิจ ฯ ที่ได้จัดทำขึ้นโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตประชาชนเป็นลำดับแรก มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจและพื้นที่เกษตรเป็นลำดับถัดไป หากสถานการณ์มีความรุนแรงส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นจำนวนมาก เกินขีดความสามารถของกองอำนวยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัด ให้ขอรับการสนับสนุนกำลังพล วัสดุ อุปกรณ์ จากกองอำนวยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนข้างเคียง ส่วนราชการในพื้นที่ องค์กรกุศล มูลนิธิหรือศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตที่จังหวัดตั้งอยู่ และรายงานสถานการณ์ต่อผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบในวาระแรกที่สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ให้ประสานข้อมูลกับสื่อมวลชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ข้อมูลสถานการณ์ที่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง และเน้นย้ำให้เสนอข่าวตามสถานการณ์ที่ได้รับจากจังหวัดเป็นหลัก โดยเฉพาะข้อมูลผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และจำนวนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้มีความพร้อมและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กรณีที่มีการอพยพประชาชน
ออกจากพื้นที่ประสบภัย ให้พิจารณาจัดหาที่พักชั่วคราว อาหาร เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม พร้อมทั้งจัดหน่วยบรรเทาทุกข์ให้การรักษาพยาบาล รวมทั้งจัดหายา เวชภัณฑ์ ที่จำเป็นให้แก่ผู้ประสบภัย เร่งรื้อถอนซากปรักหักพัง กำจัดสิ่งปฏิกูล ซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ที่ชำรุดเสียหายให้สามารถใช้การได้โดยเร็ว และประสานหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนราษฎร ถนน สิ่งสาธารณประโยชน์ให้กลับคืนสู่สภาพโดยเร็ว ควบคุมราคาสินค้า เครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ โดยดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องจนกว่าจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ
ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และโคลนถล่ม มีความพร้อมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์และฟื้นฟูบูรณะสิ่งสาธารณประโยชน์ที่ชำรุดเสียหายให้กลับคืนสู่สภาพโดยเร็ว จึงมีคำสั่งให้หน่วยงานในกำกับที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเป็นกรณีพิเศษและให้รายงานความเสียหายจากอุทกภัย วาตภัยหรือโคลนถล่ม ให้เลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบในทันทีที่เกิดภัย ทางโทรสารหมายเลข 0-2241-7450-56 หรือข่ายสื่อสารสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย หมายเลข 55045-9 และรายงานต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะยุติ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ