มัคคุเทศก์ไทยซื่อสัตย์ต่ออาชีพ : ท่องเที่ยวไทยเจริญ

ข่าวท่องเที่ยว Monday November 8, 2004 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--วช.
“ประเทศไทย” ได้ชื่อว่ามีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ให้จำนวน
นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกประเทศไทยปีละนับล้าน ๆ คน ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความเจริญก้าวหน้า แต่กระนั้นก็ดีการท่องเที่ยวจะดีหรือไม่ย่อมขึ้นอยู่กับมัคคุเทศก์หรือผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้ทุนอุดหนุนการวิจัยแก่นายชัยยุทธ์ กุลตังวัฒนา และคณะ จากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทำการวิจัย เรื่อง “ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมจริยธรรมในการบริการของมัคคุเทศก์ไทย” เพื่อศึกษาถึงลักษณะจิตใจและพฤติกรรมในการให้บริการของมัคคุเทศก์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นมัคคุเทศก์ทั่วไปได้รับใบอนุญาตให้เป็นมัคคุเทศก์จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท.) จำนวน 598 คน
ผลการวิจัยพบว่า มัคคุเทศก์ที่มีพฤติกรรมความซื่อสัตย์ในงานและพฤติกรรมการดูแลสุขอนามัยของนักท่องเที่ยวต่ำ ได้แก่ มัคคุเทศก์ที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 9 ปี อายุน้อยกว่า 37 ปี และในขณะเดียวกันมัคคุเทศก์ทั่วไปที่ไม่ได้เรียนวิชาสาขาการท่องเที่ยว จะมีพฤติกรรมการดูแลสุขอนามัยของนักท่องเที่ยวต่ำด้วยเช่นกัน ซึ่งหากว่ามัคคุเทศก์เหล่านี้ได้รับการส่งเสริมให้มีแบบอย่างที่ดีและได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้ที่มีทัศนคติที่ดีต่อจริยธรรมในการทำงานแล้ว ก็จะทำให้การท่องเที่ยวของประเทศไทย
มีความเจริญก้าวหน้ามากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ