ทส.รุกแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม จัดโครงการคลินิกสิ่งแวดล้อมเคลื่อนที่ ลุยแก้มลพิษทั่วกรุง

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2004 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดตั้ง “โครงการคลินิกสิ่งแวดล้อมเคลื่อนที่” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการประชาชนในการตรวจสอบสภาพปัญหามลพิษ รวมถึงการกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมในแต่ละพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์
สำหรับพื้นที่ชุมชนเป้าหมายนั้น ในเบื้องต้นได้เลือกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครไว้ 3 เขต คือ เขตบางแค เขตคลองเตย และเขตวังทองหลาง ซึ่งทั้ง 3 เขตดังกล่าว พบว่ามีสถิติการร้องเรียนมายังกระทรวงฯ มากที่สุดในเรื่องของปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม โดยโครงการคลินิกสิ่งแวดล้อมเคลื่อนที่นี้จะมีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2547 - เมษายน 2548 และในอนาคตจะขยายพื้นที่การดำเนินโครงการออกไปยังเขตอื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดอื่นอีกต่อไป
นายสุวิทย์ กล่าวว่า คลินิกสิ่งแวดล้อมเคลื่อนที่ จะประกอบด้วยกิจกรรม 2 ด้านหลัก โดยมี 2
หน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้รับผิดชอบ คือ กิจกรรมด้านคลินิก มีกรมควบคุมมลพิษเป็นหน่วยงานหลักในการให้บริการตรวจวัดมลพิษจากยานพาหนะ, จัดการปัญหาขยะและน้ำเน่าเสีย รับแจ้งปัญหาความเดือดร้อนจากปัญหามลพิษพร้อมดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตลอดจนให้คำแนะนำและปรึกษาด้านวิชาการและข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดการมลพิษ
ส่วนกิจกรรมอีกด้านคือ กิจกรรมเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างทัศนคติชุมชนด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชน
โครงการคาราวานสิ่งแวดล้อมเคลื่อนที่นี้ นายสุวิทย์ เชื่อว่าประชาชนในพื้นที่เป้าหมายจะได้รับการบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนจากมลพิษทั้งด้านอากาศ น้ำเสีย และขยะมูลฝอยได้อย่างเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น รวมถึงการเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันมลพิษและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนของตัวเองต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ