สองโครงการไทยได้รับทุนซัมซุง ดิจิต-ออล โฮป เพื่อใช้เทคโนโลยียกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชนและผู้พิการ

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 8, 2004 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์
- โครงการจากโรงเรียนศรีสังวาลย์ ติดตั้งคอมพิวเตอร์และระบบไอทีสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- โครงการจากสมาคมยุวชนคริสเตียนดิจิตอล ตั้งศูนย์ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์สำหรับเยาวชนและชาวเขา ในจังหวัดเชียงใหม่
หน่วยงานที่ไม่แสวงหาหวังผลกำไร 2 หน่วยงานจากประเทศไทย ได้รับคัดเลือกให้รับทุนซัมซุง ดิจิต-ออล โฮป โครงการเพื่อสังคมในระดับภูมิภาค หน่วยงานละ 1.6 ล้านบาท เพื่อนำเทคโนโลยีไปช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชนและผู้พิการ พิธีมอบทุนจัดขึ้นที่สยามสมาคม โดยมี ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน
โรงเรียนศรีสังวาลย์ (มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) และสมาคมยุวชนคริสเตียนดิจิตอล (YDCA) คือสองหน่วยงานที่ได้รับทุนซัมซุง ดิจิต-ออล โฮป ในปีนี้ ซึ่งทุนดังกล่าวได้มอบให้กับหน่วยงานและองค์กร 13 แห่งจาก 7 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีคณะกรรมการตัดสินทั้งระดับประเทศลและระดับภูมิภาคที่เป็นอิสระและเป็นกลาง ซึ่ง ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ
โรงเรียนศรีสังวาลย์ จะนำทุน 1.6 ล้านบาท ไปดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้ และการสื่อสารทั้งทางการพูดและการเขียนด้วยการติดตั้งคอมพิวเตอร์ ระบบ LAN อินเตอร์เน็ต โทรทัศน์ เครื่องเล่นซีดี โปรแกรมการเรียนรู้ บทเรียนสำเร็จรูป เพื่อให้เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและเคลื่อนไหวไม่สะดวกสามารถเรียนรู้และรับข้อมูลในโลกกว้างได้ในห้องเรียนทุกห้อง และพัฒนาศักยภาพที่เหลืออยู่ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด
ในขณะที่สมาคมยุวชนคริสเตียนดิจิตอล (YDCA) จะนำเงินทุนจำนวนเท่ากันจัดสร้างศูนย์อบรมเทคโนจิตอลเพื่อชีวิต (TechnoGital for Life Center - TLC) เพื่อให้การอบรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ผู้ด้อยโอกาส อาทิ กลุ่มชาวเขา กลุ่มสตรีที่ถูกทารุณทางเพศ และกลุ่มคนหูหนวย ในจังหวัดเชียงใหม่ ในอนาคตจะขยายการอบรมไปสู่กลุ่มนักเรียนในโรงเรียนที่ขาดแคลน พร้อมทั้งร่วมงานกับเครือข่ายองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร 66 องค์กรในจังหวัดเชียงใหม่รวมถึงการอบรมผ่านองค์กรต่างๆ ในจังหวัดอื่นๆ ของภาคเหนือ
ปีนี้ ซัมซุง ดิจิต-ออล โฮป มอบทุนจำนวนทั้งสิ้น 550,000 เหรียญสหรัฐ (กว่า 22 ล้านบาท) ให้กับโครงการ 13 โครงการ ในประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม คาดว่าจะมีเยาวชนและผู้พิการกว่า 200,000 คนได้รับประโยชน์จากการโครงการเหล่านี้
มร.แท-บง ชอย กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า "โครงการจากประเทศไทยทั้งสองโครงการนี้จะช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวและสังคม ในฐานะที่ซัมซุงเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีดิจิตอลระดับโลก เราเชื่อว่าเทคโนโลยีสามารถยกระดับคุณภาพชีวิต และช่วยเหลือเยาวชนที่ด้อยโอกาสหรือและผู้พิการทางร่างกายให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยให้พวกเขาบรรลุความใฝ่ฝันได้"
ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า "วัตถุประสงค์ของโครงการซัมซุงดิจิต-ออล โฮปนั้นสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกระทรวง นั่นคือส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประเทศ ในปีนี้เน้นเรื่องของการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางโอกาส สำหรับเยาวชนและผู้พิการ หลายโครงการที่ส่งเข้ามีความโดดเด่น มีคุณภาพและมีคุณค่าต่อสังคม สร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ"
ทั้งนี้ คณะกรรมการจากประเทศไทยได้คัดเลือกโครงการจาก 5 หน่วยงาน ส่งเข้าสู่การพิจารณาตัดสินรอบสุดท้ายในระดับภูมิภาค โครงการจากโรงเรียนศรีสังวาลย์ และ สมาคมยุวชนตริสเตียนดิจิตอล ได้รับคัดเลือก อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงวัตถุประสงค์และประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการของอีก 3 หน่วยงานได้แก่ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนาและมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการแล้ว บริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จึงมอบทุนสนับสนุนการดำเนินงานให้ทั้ง 3 หน่วยงาน หน่วยงานละ 100,000 บาท
โครงการซัมซุง ดิจิต-ออล โฮป ยังได้รับการสนับสนุนจาก คุณนิรมล เมธีสุวกุล และ คุณศุ บุญเลี้ยง ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการของประเทศไทย ทำหน้าที่ทบทวนและคัดเลือกโครงการที่เข้ารอบในระดับชาติก่อนที่จะส่งให้คณะกรรมการระดับภูมิภาค นอกจากนั้นคุณศุ บุญเลี้ยง ยังได้แต่งเพลงขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับโครงการเพื่อสังคมนี้ด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัด
ฉัตรสวลี คล้ายวงศ์ (ต่อ 108) หรือ คริส คู (ต่อ 104)
โทร. 0-2664 9500 แฟกซ์ 0-2664-9515--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ