เซ็ทเทรดมั่นใจการจัดสรรหุ้นบมจ.อสมท โปร่งใส เท่าเทียม

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 9, 2004 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เซ็ทเทรดได้รับความไว้วางใจจัดสรรหุ้นบมจ.อสมท โดยใช้วิธีการจัดสรรแบบขั้นบันไดแก่ผู้ลงทุน รายย่อย ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง มั่นใจ 8 พ.ย.นี้ ผู้ลงทุนได้รับการจัดสรรอย่างโปร่งใส
นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยว่า เซ็ทเทรดได้รับความไว้วางใจในการทำหน้าที่จัดสรรหุ้นบมจ.อสมท ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรกที่มีการระดมทุนเพื่อเข้า จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และกระจายหุ้นต่อสาธารณชนแบบขั้นบันไดตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะเป็นการนำหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปมาจัดสรรแบบสุ่มเลือกทั้งจำนวน ไม่มีการจัดสรรหุ้นให้ผู้มีอุปการคุณ และลูกค้าของสถาบันการเงินและบริษัทหลักทรัพย์ต้อง จองหุ้นผ่านกระบวนการสุ่มเลือก (Random) รวมกับประชาชนทั่วไป
“เซ็ทเทรดยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่บมจ.อสมทไว้วางใจให้ระบบของเซ็ทเทรดสุ่มเลือกใบจองหุ้นโดยวิธีสุ่มเลือกแบบขั้นบันได เพื่อจัดสรรต่อสาธารณชนจำนวน 48.4 ล้านหุ้น และจัดสรรใบจองเพิ่มเติมแก่หุ้นจัดสรรส่วนเกินอีกจำนวน 13.5 ล้านหุ้น แก่ใบจองที่เหลือในขั้นที่หนึ่งตามลำดับ จำนวนใบจอง ละ 500 หุ้นจนครบจำนวนหุ้นจัดสรรส่วนเกิน ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นในระบบและวิธีการจัดสรรของเซ็ทเทรด ว่ามีประสิทธิภาพ และโปร่งใส ทำให้การกระจายหุ้นแก่ประชาชนเป็นไปอย่างเท่าเทียมไม่มีการเลือกปฏิบัติ” กรรมการผู้จัดการ บ.เซ็ทเทรดฯ กล่าว
เซ็ทเทรดจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์จัดสรรหุ้นโดยวิธีสุ่มเลือกแบบขั้นบันไดจากข้อมูลที่ได้รับมาจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อได้รับมอบไฟล์ผู้จองซื้อหุ้น อสมท จากธนาคารกรุงไทยแล้ว เซ็ทเทรดจะทำการตรวจสอบจำนวนหุ้นและใบจองว่าตรงกับรายงานที่ Underwriter แจ้งมา หลังจากนั้น จะทำการจัดสรรหุ้นโดยวิธีสุ่มเลือกแบบขั้นบันได
สำหรับการจัดสรรหุ้นโดยการสุ่มเลือกแบบขั้นบันได มี 3 ขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นตอนการจัดกลุ่ม
ระบบคอมพิวเตอร์จะทำการแบ่งจำนวนหุ้นของผู้จองซื้อแต่ละรายออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้
ขั้นแรก หุ้นที่จองซื้อตั้งแต่ 500 — 4,500 หุ้น ของผู้จองทุกราย
ขั้นที่สอง ส่วนของหุ้นที่เกิน 4,500 หุ้น แต่ไม่เกิน 27,000 หุ้น
ขั้นที่สาม ส่วนของหุ้นที่เกิน 27,000 หุ้น
โดยขั้นตอนการสุ่มเลือกและการจัดสรร จะทำทีละขั้นเรียงกันไป ตั้งแต่ขั้นที่ 1 จนถึงขั้นที่ 3 จนกว่าจะครบจำนวนหุ้นที่จัดสรร
2. ขั้นตอนการสุ่มเลือก (Random)
ระบบคอมพิวเตอร์จะทำการสุ่มเลือก (Random) เพื่อให้หมายเลขกับใบจองก่อนโดยมีหลักการดังนี้
ระบบจะทำการสุ่มตัวเลขตั้งแต่หมายเลข 1 — 999,999 เพื่อกำหนดให้แก่ใบจองทุกใบ โดยใบจองแต่ละใบจะได้ตัวเลขไม่ซ้ำกัน และการกำหนดตัวเลขดังกล่าวให้กับใบจองจะไม่เรียงลำดับ ดังนั้นจึงมีการกระโดดข้ามการเรียงลำดับของตัวเลขได้ ตามหลักการของวิธีสุ่มเลือกตัวเลขที่ได้จากการสุ่มเลือกให้กับใบจองหุ้นทั้งหมดอาจจะมีไม่ครบ 1 ล้านเลข
3. ขั้นตอนการจัดสรรหุ้น สำหรับใบหุ้นที่ได้ตัวเลขจากการสุ่มเลือกแล้ว
ระบบจะทำการเรียงลำดับใบจองตามตัวเลขที่กำหนดให้ตามการสุ่มเลือก จากน้อยไปหามาก ระบบจะบวกจำนวนหุ้นของใบจองแต่ละใบตามลำดับของตัวเลข (จำนวนหุ้น หรือเลขที่ใบหุ้นที่ได้จากการสุ่มเลือก) ที่เรียงจากน้อยไปหามากจนครบจำนวนหุ้นที่จัดสรรทั้งหมด ใบจองที่ได้รับการจัดสรรหุ้น คือใบจองที่มี ตัวเลขเรียงจากน้อยไปหามากจนครบ
ภายหลังการจัดสรรหุ้นเสร็จสิ้น ข้อมูลผลการจัดสรรหุ้นทั้งหมด จะเผยแพร่ผ่าน 3 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ต่างๆ www.settrade.com, www.ktb.co.th และ www.mcot.net ผู้ที่จองซื้อหุ้นของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) สามารถตรวจสอบผลได้ โดยกรอกเลขที่ใบจองหรือบัตรประชาชนที่หน้าเว็บไซต์ดังกล่าว หรือช่องทางที่สองผ่านทางโทรศัพท์ ได้แก่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์การขายหุ้น อสมท โทร. 0-2576-5999 และ S-E-T Call Center โทร. 0-2229-2222
นอกจากช่องทางดังกล่าวแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้ลงทุนสามารถเช็คผลการจองหุ้นผ่าน SMS ทางมือถือ เพียงใช้มือถือของท่านพิมพ์ SMS หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือ เลขที่ใบจองหุ้น 10 หลัก แล้วส่งไปที่เบอร์ 4 800 900 เท่านั้น ระบบก็จะส่งผลการจองกลับที่มือถือของท่านทันที ค่าใช้จ่าย 3 บาทต่อครั้ง (โดยผลการจัดสรรจะเผยแพร่อย่างช้าภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 9 พ.ย. 2547)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ