กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนเกษตรกรระวังภัยที่มากับความแห้งแล้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 10, 2004 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนเกษตรกรวางแผนปลูกพืช อายุสั้นที่ทนต่อความแห้งแล้ง พร้อมดูแลอย่าให้ไร่นาเกิดเพลิงไหม้
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เนื่องจากในขณะนี้ พื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บางจังหวัดในภาคเหนือ และภาคกลาง ประสบภาวะความแห้งแล้ง ซึ่งก่อให้เกิดความ เสียหายต่อเรือกสวนไร่นา ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความสูญเสีย จึงขอให้เกษตรกรวางแผนการปลูกพืช ให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และสภาพภูมิอากาศที่แห้งแล้ง งดเว้นการปลูกข้าวนาปรัง เลือกปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อย พืชที่ทนต่อความแห้งแล้ง หรือพืชล้มลุกที่ให้ผลเร็ว เช่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง และพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น พร้อมปลูกพืช คลุมดิน การใช้วัสดุคลุมดิน การใส่ปุ๋ยหมักหรือวัสดุที่ช่วยอุ้มน้ำในดิน เพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดิน และสงวนน้ำในดินให้มากและนานที่สุด หรือใช้วิธีปลูกพืชบังลม เพื่อลดอัตราการคายน้ำ การระเหยของน้ำจากดินและพืชโดยการใช้ ระบบน้ำหยด
นอกจากนี้ ขอให้เกษตรกรระมัดระวังการระบาดของแมลงศัตรูพืชและโรคที่เกิดกับพืชบางชนิด ตลอดจน ดูแลรักษาเรือกสวนไร่นา อย่าให้เกิดไฟไหม้ขึ้น เพราะในช่วงที่เกิดความแห้งแล้ง จะมีหญ้าแห้ง และเศษพืชแห้งมาก ในช่วงดังกล่าวจึงควรงดเว้นการเผาหญ้า เศษพืชแห้ง เพราะจะทำให้ดินสูญเสียความชุ่มชื้น และอินทรีย์วัตถุที่เป็นประโยชน์ต่อพืช ทำให้แมลงที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมตายไปด้วย และไฟอาจจะลุกลามออกไป ทำให้เกิดเขม่าควันละออง ขี้เถ้าฟุ้งกระจายบดบังทัศนวิสัยในการขับรถ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากเกษตรกรรายใด ได้รับความเดือดร้อน สามารถประสานขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหาความ แห้งแล้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้หน่วยงานในพื้นที่เข้า ช่วยเหลือโดยรวดเร็วต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ