ปภ. เตือนระวังอัคคีภัยช่วงอากาศแห้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 10, 2004 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
(ปภ.) แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอัคคีภัยในช่วง พ.ย. — ก.พ. เพราะสภาพอากาศแห้ง และลมแรง ทำให้ไฟลุกลามรวดเร็ว และยากต่อการควบคุมเพลิง โดยให้หมั่นตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์ไฟฟ้า ถังแก๊ส ธูปเทียนบูชาพระ ก้นบุหรี่ อย่างใกล้ชิด
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวแจ้งเตือน ประชาชนให้ระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยในช่วงฤดูหนาว เพราะจากการรวบรวมสถิติอัคคีภัย พบว่า ช่วงเดือนพฤศจิกายน — กุมภาพันธ์ มักเกิดเหตุเพลิงไหม้สูงกว่าในช่วงอื่นๆ โดยมีสาเหตุมาจากมวลอากาศเย็นที่เข้าปกคลุมประเทศไทย ทำให้สภาพอากาศแห้ง ประกอบกับลมพัดแรง เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้จึงลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุมเพลิง โดยช่วงเวลาที่มักเกิดอัคคีภัย ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเวลา 10.00 — 12.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่มักออกไปธุระนอกบ้าน เมื่อเกิดเพลิงไหม้ จึงไม่มีผู้ใดทราบ จนกระทั่งลุกลามเกินกว่าที่จะสามารถดับได้เอง
เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ลุกลามในช่วงอากาศแห้ง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังการเกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นสาเหตุสำคัญของเพลิงไหม้ ได้แก่ การเผาขยะหรือหญ้าแห้ง ห้ามเผาในขณะที่ลมพัดแรง และเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ๆ อย่าปล่อยให้กองไฟดับมอดลงเอง พร้อมหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย หากชำรุดบกพร่อง ควรรีบเปลี่ยนหรือแก้ไขในทันที และไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดไว้ที่เต้าเสียบเดียวกัน เพราะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หลังใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดเสร็จแล้ว ต้องปิดสวิตซ์ และถอดปลั๊กทุกครั้ง ห้ามสูบบุหรี่บนที่นอนโดยเด็ดขาด เพราะหากเผลอหลับ อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้
นอกจากนี้ หลังการหุงต้มอาหารทุกครั้ง ต้องปิดเตาและวาล์วให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกัน
แก๊สรั่วไหล ไปติดกับประกายไฟ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามได้ ส่วนการจุดธูปเทียนบูชาพระ ควรปักไว้ในที่ปลอดภัย เช่น กระถางธูป เชิงเทียน และดูแลอย่างใกล้ชิด สุดท้ายนี้ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยในช่วงอากาศแห้งเป็นพิเศษ เนื่องจากลมแรง ทำให้เพลิงไหม้ลุกลามได้รวดเร็วกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการ ควบคุมเพลิงของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเป็นอย่างยิ่ง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ